27/05/2015 11:31 GMT+7

90.000 con linh dương chết trong 10 ngày

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Kazakhstan ngày 27-5 cho biết đang khẩn trương điều tra nguyên nhân 90.000 con linh dương Saiga chết bí ẩn chỉ trong 10 ngày qua tại các vùng núi và đồng cỏ hoang dã nước này.

Hai mẹ con linh dương nằm chết trên vùng đồng cỏ Kazakhstan - Ảnh: Reuters
Hai mẹ con linh dương nằm chết trên vùng đồng cỏ Kazakhstan - Ảnh: Reuters

Bộ Nông nghiệp Kazakhstan đang khẩn trương điều tra vụ việc linh dương chết hàng loạt tại các vùng Qostanai, Aqmola và Aqtobe. Số linh dương Saiga chết chiếm 1/3 tổng số loài này sống tại Kazakhstan.

Các chuyên gia đã loại trừ sự ảnh hưởng bởi vụ phóng tên lửa Proton-M của Nga bị nổ tung hôm 16-5 sau khi được phóng lên 8 phút tại Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan - cách các vùng có linh dương chết từ 300-600km.

Theo trang rferl.org, nguyên nhân đang tập trung điều tra là nghi ngờ sự bùng phát của bệnh nhiễm trùng phổi do vi khuẩn Pasteurella gây nên. Đây là bệnh nhiễm trùng cấp tính và sẽ gây tử vong nhanh nếu hệ thống miễn dịch của động vật suy yếu.

Hiện các mẫu xét nghiệm từ xác linh dương, mẫu đất và chất lượng không khí tại các vùng có linh dương chết được gửi đến phòng thí nghiệm ở Astana. Kết quả xét nghiệm chính thức chưa được công bố.

Kazakhstan là môi trường sống chính của linh dương Saiga, ngoài ra loài này còn được tìm thấy tại Mông Cổ và Cộng hòa Kalmykia thuộc Nga. Theo Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), linh dương Saiga hiện đang được xếp ở mức “cực kỳ nguy cấp”. Loài linh dương này chiều cao khoảng 108 - 146 cm và nặng từ 36 - 63 kg.

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên