24/09/2016 13:39 GMT+7

90% bạn bè tôi chọn TP.HCM làm việc

NGUYỄN VĨNH BẢO
NGUYỄN VĨNH BẢO

TTO - Nguyễn Vĩnh Bảo tốt nghiệp thủ khoa ĐH, đoạt học bổng toàn phần hệ cao học ĐH RMIT... Bạn đã chia sẻ với Tuổi Trẻ câu chuyện thu hút nhân tài trẻ về TP.HCM.

Nguyễn Vĩnh Bảo - Ảnh: C.NHẬT
Nguyễn Vĩnh Bảo - Ảnh: C.NHẬT

Bản thân tôi nghĩ việc được vào TP.HCM làm việc là cơ hội tốt, khoảng 90% bạn bè của tôi tại Hà Nội đã chọn vào TP.HCM làm việc sau khi tốt nghiệp. TP.HCM là một khu vực có nhiều cơ hội và năng động, dễ thu hút người trẻ từ khắp nơi tìm đến “thử lửa”.

Tuy nhiên, hầu hết bạn bè tôi vào đều làm cho các công ty nước ngoài. Sở dĩ các doanh nghiệp nhà nước, khu vực công không hấp dẫn những bạn trẻ tài năng vì chúng tôi không biết các đầu việc cần làm ở mỗi vị trí, điều cần đạt để thăng tiến, sơ đồ tổ chức cơ quan như thế nào...

Thiết nghĩ đây là những điều không quá khó thực hiện, cũng không vĩ mô nhưng lại rất quan trọng với người tài trước quyết định “đầu quân”. Đây cũng là điểm khác biệt rõ rệt giữa khu vực công và các công ty nước ngoài.

Ngoài ra, các công ty nhà nước thường chưa chăm chút việc xây dựng, quảng bá hình ảnh ra bên ngoài. Thật ra không cần đổ tiền quảng bá rầm rộ mà chỉ cần có một website cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin về công ty, các đợt tuyển dụng.

Đây cũng là điều các công ty đa quốc gia làm rất tốt, đơn cử chúng tôi có thể tra tìm mọi thông tin cần thiết về họ từ lúc ngồi trên ghế giảng đường.

Thử nghĩ lên trang web của một công ty mà thông tin chỉ vài ba trăm chữ, mọi thứ được cập nhật từ... vài năm trước thì người trẻ liệu còn hứng thú với công ty đó?

Thực chất có nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia trả mức thu nhập hoàn toàn không cao nhưng rất nhiều bạn trẻ tài năng vẫn quyết định “đầu quân” vào.

Vì nếu hoàn cảnh gia đình không quá khó khăn thì yếu tố đầu tiên họ nhắm đến là cơ hội được học hỏi, hoàn thiện các kỹ năng cần thiết và tính phù hợp của công việc.

Làm cho những công ty, tập đoàn trên thì người tài sẽ gặt hái được những điều này.

Dù có lập luận là làm ở công ty nước ngoài hay doanh nghiệp nhà nước thì người tài cũng có thể cống hiến được cho sự phát triển của thành phố, tuy nhiên tôi nghĩ sẽ rất tiếc nếu họ không thể đóng góp trực tiếp cho đất nước, thành phố (thông qua việc làm cho khu vực công).

Cá nhân tôi sẽ sẵn sàng chấp nhận thử thách ở môi trường khu vực công TP.HCM vì bản thân không có định kiến cứng nhắc, tôi vẫn tin rằng đang có sự chuyển biến nhất định ở những nơi trên.

Tuy nhiên, tôi cho rằng bản thân sẽ chỉ làm từ sáu tháng đến một năm tại môi trường trên nếu thấy không có những tín hiệu tích cực trả về. Và tôi nghĩ nhiều bạn trẻ khác cũng có quan điểm tương tự, nhất là những bạn trẻ tài năng vì quanh họ cơ hội không hề thiếu.

NGUYỄN VĨNH BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên