23/09/2015 19:41 GMT+7

9 năm tù cho bị cáo đánh chết người vụ cự cãi CSGT

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Ngày 23-9, TAND Q.Tân Phú đã xét xử theo trình tự sơ thẩm lần thứ 3 vụ án cố ý gây thương tích do bị cáo Lê Thanh Bằng và Võ Văn Tòng làm chết ông Nguyễn Văn Hiền.

Hai bị cáo Lê Thanh Bằng (trái) và Võ Văn Tòng - Ảnh: Tuyết Mai

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Thanh Bằng (38 tuổi) 9 năm tù giam và Võ Văn Tòng (20 tuổi) 4 năm tù giam.

Trước phiên tòa sơ thẩm lần thứ ba, gia đình bị cáo Bằng đã thỏa thuận được mức bồi thường cho gia đình nạn nhân, phía gia đình nạn nhân cũng đã viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Trong phiên tòa sơ thẩm lần hai vào tháng 11-2014, Hội đồng xét xử đã xử Bằng 12 năm tù, Tòng 4 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, tối 9-4-2013, ông Hiền (43 tuổi, ngụ Q. Bình Tân) trên đường từ quán nhậu về, bị nhóm CSGT Công an Q.Tân Phú kiểm tra nồng độ cồn, lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện.

Ông Hiền không đồng ý, cự cãi và có lời nói khiếm nhã với nhóm CSGT này.

Lúc đó, bị cáo Tòng (chủ bãi giữ xe ô tô, nơi nhóm CSGT lập chốt kiểm tra) đã bức xúc, rủ thêm Tòng đánh dằn mặt ông Hiền.

Khi ông Hiền rời khỏi nơi nhóm CSGT làm việc được vài chục mét, hai bị cáo này ra tay với ông Hiền khiến ông Hiền tử vong sau đó vì bị chấn thương sọ não.

Trước khi xét xử vụ án sơ thẩm lần hai vào tháng 11-2014, TAND Q.Tân Phú đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra làm rõ mối quan hệ giữa nhóm của Bằng, Tòng với nhóm CSGT Công an Q.Tân Phú.

Ngay tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại đã nêu ra rất nhiểu điểm vô lý về nguyên nhân dẫn tới việc Bằng, Tòng đánh chết ông Hiền.

Theo các luật sư, các bị cáo trả lời có quen biết với thành viên của tổ CSGT, cho sử dụng bàn ghế, bóng đèn để nhóm CSGT làm nhiệm vụ ngay trước bãi giữ xe của bị cáo Bằng và trong điện thoại có nhiều tin nhắn, cuộc gọi nghi của Bằng, Tòng với nhóm CSGT, điều này được thể hiện rất rõ trong hồ sơ.

Hội đồng xét xử cũng nhiều lần yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ các nghi vấn này nhưng cơ quan điều tra khẳng định nhóm CSGT và hai bị cáo không có liên quan gì tới nhau.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, đại diện viện kiểm sát - người giữ quyền công tố tại tòa cũng xác nhận nhóm CSGT có mối quan hệ với các bị cáo, tuy nhiên không đủ cơ sở để khẳng định họ là người có liên quan hay chủ mưu chỉ đạo nhóm bị cáo đánh ông Hiền.

Hội đồng xét xử cho rằng đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ những nghi vấn trên nhưng không điều tra ra nên không cần thiết phải trả hồ sơ thêm lần nữa.

Sau khi tòa tuyên án, gia đình bị hại đã kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 1-2015, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử lại theo trình tự sơ thẩm do những sai sót nghiêm trọng về tố tụng như: thư ký ghi biên bản phiên tòa và thư ký trong bản án sơ thẩm là 2 người khác nhau; HĐXX sơ thẩm không biểu quyết thông qua đối với kết quả bản án và nhiều chi tiết khác không thống nhất giữa lời khai và kết quả khám nghiệm hiện trường. Do đó, HĐXX đã tuyên hủy án sơ thẩm, điều tra xét xử lại.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên