25/07/2014 23:05 GMT+7

8.000 container vẫn "đắp chiếu" tại cảng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Việc tồn đọng đến hơn 8.000 container hàng đã quá hạn làm thủ tục hải quan đã khiến các cảng ở Hải Phòng "méo mặt" không chỉ vì tốn phí mà cảng có nguy cơ thành "bãi phế thải".

Gần 5.000 container bị bỏ quên ở cảng Hải Phòng

fiRJPMYD.jpgPhóng to
Hàng trăm container hàng tồn đọng xếp thành ba bốn tầng bị “bỏ quên” ở các cảng Hải Phòng hơn một năm

Đau đầu hơn, trong số này chủ yếu là hàng tạm nhập tái xuất nằm “đắp chiếu” từ vài năm nay mà chưa thể xuất kho.

Theo ghi nhận, tại các khu vực Tân Cảng, Đình Vũ, Chùa Vẽ… hàng ngàn container quá hạn được xếp chất chồng thành ba, bốn tầng. Không khí ảm đạm, các container hàng nằm im lìm nhiều ngày mà không thấy có dấu hiệu được làm thủ tục xuất kho.

Tại Cảng Đình Vũ, do kho bãi hết chỗ nên những container hàng này còn được đưa ra khu vực đang xây dựng dở xếp thành hàng 4 tầng.

Lãnh đạo cảng cho biết việc hàng tồn đọng lâu khiến các cảng “méo mặt” vì đã không nhận được tiền thuê kho bãi mà lại tốn tiền điện bảo quản, với những chủ hàng đã bỏ hàng thì cảng cũng không biết “đổ đi đâu”.

Ông Đan Đức Hiệp, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết hiện có khoảng 8.000 container hàng nằm tại các cảng từ vài năm nay.

Số container này chủ yếu là hàng tạm nhập tái xuất, trong đó có 3.000 container lốp cao su bị các doanh nghiệp Trung Quốc bỏ không chịu nhận hàng.

Ngoài ra, còn có 200 container của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) “bỏ quên” từ vài năm nay.

Trong đó, nhiều nhất là Công ty Sửa chữa tàu biển Nosco thuộc Vinalines, Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu và Công ty Xuất nhập khẩu Vinashin thuộc Vinashin.

Theo ông Hiệp, hiện các cảng và doanh nghiệp vận tải đều đang “bó tay” với số hàng này vì để lâu thì tốn diện tích kho bãi, tiền điện lớn và không phát sinh lãi.

Hàng nằm “đắp chiếu” lâu đã biến các cảng thành “bãi phế thải” do không thu được tiền lưu kho mà cũng không thể bỏ hàng đi.

Ông Hiệp cho biết thêm UBND TP Hải Phòng đã lập tổ công tác chỉ đạo xử lý vấn đế hàng hóa tồn đọng tại cảng biển và đang lên phương án trình chính phủ, các bộ ngành liên quan để tháo gỡ những vướng mắc.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên