Xe
21/11/2016 15:30 GMT+7

​8 nguyên tắc an toàn cho lái xe đường dài

THẾ TRUNG
THẾ TRUNG

Lái xe đường dài là một việc không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với các tài xế chuyên lái xe tải hạng nặng. Với 8 nguyên tắc sau, các bác tài sẽ có được một hành trình an toàn và thoải mái trên những cung đường sắp đến.

Tinh thần thoải mái

Tài xế cần giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ tỉnh táo để quan sát tốt hơn, nhanh nhẹn hơn trong việc xử lý tình huống. Nên chuẩn bị vài đĩa CD hay các bài hát yêu thích trong USB để giải trí. Đặc biệt, đừng để bụng đói! “Có thực mới vực được đạo”, không ăn sẽ gây mất sức, thiếu năng lượng cả về tinh thần lẫn thể chất.

Tuy nhiên, cũng đừng ăn quá no, vì sẽ dễ gây đầy bụng, khiến các bác tài không thể thoải mái cầm lái. Tài xế cũng nên có lịch trình nghỉ ngơi cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả chuyến đi như tranh thủ chợp mắt, uống một tách cà phê hoặc trà để tinh thần luôn minh mẫn.

Đầu óc tỉnh táo sẽ giúp tài xế quan sát tốt hơn, nhanh nhẹn hơn trong việc xử lý tình huống

Bạn đồng hành

Có một người bạn đồng hành đi kèm để cùng tán gẫu, hỗ trợ là điều rất tuyệt vời, đặc biệt là với những tài xế hay chạy tuyến đêm. Bạn đồng hành sẽ cùng tán gẫu, hỗ trợ các bác tài trong lúc cần thiết.

Tuy nhiên, nên tránh việc quá hăng say trao đổi, gây mất tập trung, ảnh hưởng đến chuyến đi.

Mở rộng tầm quan sát

Tầm quan sát đối với một tài xế lái xe tải nặng là cực kỳ quan trọng. Tầm xa gần phụ thuộc vào tốc độ của bác tài.

Không nên chỉ dán mắt vào khoảng không phía trước mà phải thường xuyên quan sát xung quanh, hai bên đường, và nhìn gương chiếu hậu để đảm bảo xe đang chạy trên một tuyến đường an toàn và dễ xử lý khi phát hiện sớm những bất thường nếu có.

Tập trung tối đa

Nên bỏ điện thoại và các thiết bị giải trí sang một bên để tập trung hoàn toàn vào việc lái xe; quá tập trung vào các cuộc gọi dễ khiến các bác tài bị phân tâm, mất phanh khi đang giao thông, gây nguy hiểm tính mạng.

Bỏ điện thoại và các thiết bị giải trí sang một bên để tập trung hoàn toàn vào việc lái xe

Chuẩn bị xe kỹ lưỡng

Tài xế phải kiểm tra toàn bộ xe bao gồm gương, kính chiếu hậu, lốp, hệ thống đèn, còi, lốc máy. Đặc biệt cần sử dụng dầu nhớt chất lượng tốt và kiểm tra thay nhớt định kỳ để đảm bảo động cơ luôn hoạt động trơn tru.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn cũng như cảm giác thoải mái của tài xế.

Sử dụng dầu nhớt chất lượng tốt và kiểm tra thay nhớt định kỳ

 

Từ ngày 21/11 đến 19/12/2016 sẽ diễn ra sự kiện đặc biệt Truck Park Show do hãng dầu nhớt cao cấp Motul tổ chức tại 3 thành phố lớn của Việt Nam với nhiều chương trình sôi nổi, hấp dẫn và nhiều quà tặng thú vị dành cho các bác tài xe tải hạng nặng.

Được biết, Motul Tekma là dầu nhớt xe tải cao cấp sử dụng công nghệ Technosynthese® (Sản phẩm dầu nhớt Tekma Mega X 15W-40, hoặc 20W-50, API-CI4) tăng cường chất lượng và các tính năng dành cho động cơ diesel xe tải nặng.

Thông tin chi tiết tại
Website: www.motul.com/vn hoặc fanpage www.facebook.com/MotulVietnam.

THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: dầu nhớt Motul