22/05/2014 09:26 GMT+7

8 nguồn thực phẩm bổ sung carbonhydrate tốt nhất

HUY ĐĂNG (Theo chuyên gia dinh dưỡng thể thao Matt Fitzgerald (Mỹ)
HUY ĐĂNG (Theo chuyên gia dinh dưỡng thể thao Matt Fitzgerald (Mỹ)

TTO - Cùng với protein, carbonhydrate được xem là yếu tố dinh dưỡng quan trọng nhất cho việc tập luyện thể thao.

Carbonhydrate là hợp chất của đường, tinh bột và chất xơ. Nó đặc biệt quan trọng với người tập luyện thể thao vì carbonhydrate giúp kích thích cơ bắp hoạt động và phát triển trong suốt quá trình tập luyện. Những nhà khoa học thường khuyên chúng ta nên nhận khoảng 60% lượng calo từ carbonhydrate. Một mặt tích cực của carbonhydrate, đó là chúng ta có thể tiếp nhận nó ngay khi đang tập luyện thể thao. Dưới đây là 8 nguồn thực phẩm bổ sung carbonhydrate  tốt nhất cho người chơi thể thao:

1. Chuối

Một quả chuối cung cấp khoảng 31 gram carbonhydrate. Nó lại đặc biệt dễ ăn và tiêu hóa nên chuối là thức ăn phổ biến nhất cho các VĐV khi họ đang thi đấu.

2. Dâu

Dâu tây, việt quất, quả mọng đều là những loại trái cây giàu chất bổ dưỡng nhất cho cơ thể. Nó không chứa nhiều tinh bột nhưng bù lại có nhiều vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật nên cũng được xem là nguồn bổ sung carbonhydrate tốt cho VĐV trong lúc tập luyện.

3. Thanh bar năng lượng

Những thanh bar năng lượng là loại thực phẩm hiện đại rất thường thấy của VĐV chuyên nghiệp. Ưu điểm của nó đó là có nhiều loại, phù hợp với từng mức độ tập luyện, thời gian khác nhau để chúng ta chọn lựa. Trước và sau khi tập luyện nên chọn thanh có nhiều chất tinh bột, lượng protein vừa phải nhưng ít chất béo và chất xơ. Nếu sử dụng thanh bar cho việc ăn trong ngờ tạm nghỉ thì nên chọn thanh được làm từ trái cây, các loại hạt và ngũ cốc.

4. Sữa chua ít béo

Sáu ounce (170 gram) sữa chua chứa khoảng 26 gram carbonhydrate. Nhưng nó chỉ nên được sử dụng  sau khi tập luyện vì có chỉ số đường huyết khá cao.

5. Bột yến mạch

Một tách yến mạch cung cấp đến 54 gram carbonhydrate nên được xem là nguồn thức ăn lý tưởng nhất trước khi tập thể thao. Nên ăn nó vào buổi sáng với chuối, bạn sẽ có đủ hoàn toàn năng lượng cho một buổi tập luyện cường độ cao.

6. Nước uống thể thao

Các loại đồ uống thể thao là thứ không thể thiếu khi tập luyện, vì nó vừa cung cấp nước vừa bổ sung carbonhydrate. Nhưng những loại đồ uống này chỉ nên được sử dụng trong lúc tập luyện.

7. Nước sốt cà chua

Bên cạnh lượng carbonhydrate cao với khoảng 21 gram trong mỗi tách, sốt cà chua còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, với lượng chất chống oxy hóa của mình, nước sốt cà chua còn giúp trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

8. Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt không chứa nhiều carbonhydrate hơn bánh mì qua tinh chế nhưng nó lại chứa nhiều chất khoáng và chất xơ hơn. Điều đáng kể là, chỉ số đường huyết trong bánh mì nguyên hạt khá thấp, khiến phần năng lượng nó cung cấp cho bạn sẽ tồn tại lâu hơn trong cơ thể. Vì thế bánh mì nguyên hạt là thực phẩm lý tưởng cho VĐV trước khi tập luyện hoặc thi đấu.

HUY ĐĂNG (Theo chuyên gia dinh dưỡng thể thao Matt Fitzgerald (Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên