19/01/2007 15:17 GMT+7

8 nàng Kiều hội ngộ trong "Kim Vân Kiều"!

Theo Minh Thi - Lao Động
Theo Minh Thi - Lao Động

Những ngày này, ở rạp Hưng Đạo - TPHCM, chưa bao giờ nóng sốt đến thế. Bởi hiếm khi 45 nghệ sĩ cải lương nổi tiếng nhất cùng lên sàn tập Kim Vân Kiều - vở cải lương đầu tiên dựa tác phẩm "Truyện Kiều" của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, được Nhà hát Trần Hữu Trang đầu tư hơn 1,6 tỉ đồng!

oZkB6WVs.jpgPhóng to
Có 8 nàng Kiều cùng thi diễn trong nhiều lớp lang khác nhau. Chỉ riêng phần trang phục (ảnh) của nhà thiết kế Sĩ Hoàng (cho cả dàn nhạc giao hưởng lẫn dàn nhạc cụ cải lương) đã ngót nghét 600 triệu đồng! Thú vị hơn, lần đầu tiên có một vở cải lương kết hợp hình thức opera trên sân khấu VN.

Cụ thể là, song song với các lớp diễn của diễn viên cải lương, còn có phần múa của Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TP.HCM, nhóm múa hiện đại, lớp hát của các ca sĩ nhạc nhẹ thời thượng và âm nhạc giao hưởng đan xen âm nhạc dân tộc.

Đạo diễn Hoa Hạ vất vả ngược xuôi trong buổi chạy thử đường dây 17-1, cho biết: "Các nghệ sĩ cải lương đều rất "máu lửa", ai cũng mong đến đoạn lớp lang của mình để trổ những ngón nghề độc. Có không ít nghệ sĩ xem người trước diễn, cũng đòi nhảy vào để thử những "mảng miếng" của mình. Tuy nhiên, vẫn phải ráp nối các phần xem đoạn nào ổn, đoạn nào chưa mới có thể hoàn chỉnh vở diễn cho kịp ngày 22-23-2 (mùng 6 và mùng 7 Tết) tại nhà thi đấu Quân khu 7".

Tham gia vở có 120 diễn viên múa và cascadeur, 40 diễn viên trống, 50 diễn viên hát bội, 40 ni cô, cùng trên 10 ca sĩ trong nước và hải ngoại (Giao Linh, Duy Quang, AÁi Vân, Phương Thanh, Nguyên Thảo, Thanh Thuý, Thu Minh, Anh Bằng, Đức Tuấn, Minh Thuận...).

Nhạc sĩ Trần Vương Thạch cho biết, trong vở sẽ có 8-9 ca khúc anh viết cho thể loại opera, do các cặp đôi "Kim Trọng - Thuý Kiều" hát như Nguyên Thảo - Đức Tuấn, Thu Minh - Anh Bằng... Mỗi ca khúc nói lên một tâm trạng, nhưng chủ yếu vẫn giữ nguyên lời thơ của Nguyễn Du.

Đạo diễn Hoa Hạ "chọn" người dẫn chuyện của vở là thi hào Nguyễn Du (NSND Diệp Lang đóng). Mỗi đoạn ngắn sẽ do từng cặp nghệ sĩ cải lương nhập vai. Phần kết có thay đổi, Thuý Kiều sẽ đi tu để dứt hẳn cõi trần. Tuy nhiên, có đến 8 nàng Kiều trong vở: Lệ Thuỷ, Tú Sương, Mỹ Hằng, Thanh Ngân, Phượng Hằng, Cẩm Tiên, Thanh Thanh Tâm, Thoại Mỹ...

Khi được hỏi, như thế có sa đà vào phần diễn của các nghệ sĩ mà không tô đậm tính cách của Kiều không, Hoa Hạ trả lời: "Vì đây là "Hội ngộ tài năng" nên mỗi nghệ sĩ đều cần có đất diễn. Nếu xét toàn thành phố thì 8 người được đóng Kiều là con số quá ít, nhiều người mơ được vào vai này mà không còn chỗ. Rất khó tụ họp lại những ngôi sao cải lương trong một chương trình lớn như vậy. Nhiều người lo ngại điều này nên mới có buổi ráp lại, để các nhà tài trợ suy xét có nên nhảy vào hay không".

Theo ông Phan Quốc Hùng - GĐ Nhà hát Trần Hữu Trang - đến thời điểm này chưa có nhà tài trợ chính thức. Hai đêm diễn, với khoảng 5.000 người xem có thể chưa thu hồi vốn, nhưng nhà hát vẫn mạnh dạn làm. Hiện nay, chi phí đang lên cao hơn rất nhiều so với dự kiến.

Tuy nhiên, vẫn khó hình dung ra câu chuyện "Kim Vân Kiều" liền mạch như thế nào. Tính cách nhân vật khó nhất quán, cũng như các nàng Kiều "đa nhân cách" liệu có chinh phục được khán giả hay không, hay chỉ là một bữa lẩu thập cẩm? Một kiểu làm mới cải lương phục vụ khách du lịch, hay là "mồi nhử" khi khán giả không còn mê cải lương như trước đây nữa? Điều đó hạ hồi sẽ rõ...

Theo Minh Thi - Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên