18/11/2016 13:38 GMT+7

​8 loại rau củ giúp bạn dáng đẹp, da khỏe

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Dưới đây là những loại rau củ ít calo và nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe mà bạn chẳng thể bỏ qua.

1. Cần tây

Không chỉ là loại rau gia vị rất được ưa thích, cần tây còn là loại thực phẩm có tác dụng giảm cân hữu ích. 

Hàm lượng chất xơ trong cần tây khá cao và khi nhai cần tây đòi hỏi mất 8 kalo nhiệt lượng, tiêu hóa xuống dạ dày đòi hỏi phải có thêm 5 kalo nhiệt lượng nữa. Như vậy, năng lượng cần để tiêu hao cây cần tây bạn ăn vào cao hơn số năng lượng mà bạn hấp thụ vào cơ thể, bởi vậy bạn có thể yên tâm, thoải mái ăn rau cần tây mà chẳng cần phải đắn đo. 

Nhiều người đã nói rằng cần tây “càng ăn càng gầy” chính bởi vì lý do đó. Mặt khác, cần tây còn được phát hiện là rất giàu vitamin C, A, B1, B2, B6, canxi, magie, sắt, photpho và natri…, vì vậy, cần tây chính là loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể ăn cần tây như một món ăn nhẹ hoặc kết hợp nó trong món salad.

2. Ớt chuông

Không chỉ là một gia vị phổ biến trong các món xào, nướng, ớt chuông còn là một siêu thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Theo các nhà khoa học, quả ớt chuông có hàm lượng chất xơ cao, ít calo giúp đốt cháy chất béo và loại trừ gốc tự do (thích hợp với những người không thích ăn cay vì đây là loại ớt trái lớn, ít cay và có thể chế biến được rất nhiều món như xào hoặc nướng cùng thịt bò và các thực phẩm thông thường khác). 

Trong quả ớt chuông có chứa một hóa chất gọi là capsaicin, chất này làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo trong cơ thể, do đó giúp giảm cân hiệu quả. Loại quả này cũng chứa carotenoid, giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch. 

Nguồn vitamin C và dinh dưỡng dồi dào của ớt chuông không những giúp tham gia vào quá trình chuyển hóa trong cơ thể, giảm tích tụ chất béo, phòng trị chứng cao mỡ máu mà còn mang đến cho bạn có một vòng eo hoàn hảo, tăng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa tổn thương tế bào. 

Ngoài ra, lycopene tìm thấy trong ớt chuông còn giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ớt chuông cũng giúp loại bỏ các chất thải trong máu, do đó rất tốt cho những người bị bệnh thận.

3. Cải xoăn

Cải xoăn đã tìm thấy cho mình vị trí đặc biệt quan trọng trên bảng danh sách  những thực phẩm lành mạnh và sẽ là sai lầm nếu bạn bỏ qua chúng. 

Cải xoăn rất giàu chất xơ, canxi, magie, vitamin, ít calo, không chứa chất béo. Cải xoăn là một trong những loại cải có nhiều chất dinh dưỡng nhất thuộc họ bắp cải.

Cải xoăn là một trong những thức ăn giảm béo, chứa nhiều canxi và có lợi cho xương, vitamin B2 có lợi cho mắt và indole butanol methanol đề phòng được ung thư. 

Vitamin B6 và vitamin B2 trong bắp cải xoăn có thể đề phòng các loại chất béo giống như cholesterol bị các nhóm tự dp phá hoại xâm nhập. Xenlulo có nhiều trong bắp cải xoăn có thể giúp giảm cholesterol, giữ đường huyết ổn định. 

Trong cải xoăn còn giàu vitamin A, C, K, Kali, canxi… giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp và đột quỵ, dùng cải xoăn thường xuyên sẽ giúp bạn có làn da mịn màng trẻ trung. 

Đặc biệt, đối với người thừa cân béo phì, dùng cải xoăn thường xuyên sẽ là một chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả. Bạn có thể chế biến thành các món xào hoặc biến chúng thành những cốc sinh tố hấp dẫn. 

4. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Là một trong những loại thực phẩm được nhắc tới đầu tiên khi nói đến “zerocalorie” (không calo). Vì có chứa lượng calo thấp nên bông cải xanh rất hợp với những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng, 146 gram bông cải xanh chỉ chứa khoảng 50 calo, điều này đã biến bông cải xanh thành loại thực phẩm tuyệt vời để giảm cân. 

Bên cạnh đó, bông cải xanh còn được gọi là siêu thực phẩm cho sức khỏe bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng chống ung thư, làm chậm quá trình lão hóa, kiểm soát đường trong máu, tăng thị lực, tăng cường loãng xương.

Có thể chế biến bông cải xanh thành rất nhiều món ăn ngon. Nên ăn kèm với các món ăn chính như thịt bò, cá, thịt gà, đây là 3 loại thịt không những cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể mà lại giúp đốt cháy mỡ thừa.

5. Bắp cải tím

Bắp cải tím chứa nhiều vitamin C và vitamin K có tác dụng tốt cho làn da. Bắp cải màu tím đậm rất giàu anthocyanin polyphenols (chất chống oxy hóa, các tính năng kháng viêm khác nhau), bổ dưỡng hơn so với bắp cải xanh. 

Một số nghiên cứu cho rằng, anthocyanin có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, tiểu đường và một số bệnh  ung thư. Nhờ giàu chất chống oxy hóa, bắp cải tím còn giúp làn da bạn mềm mại và sáng hơn. 

Theo các chuyên gia, màu sắc của từng loại thực phẩm có những giá trị trong việc phòng chống ung thư: “Khi nói đến rau màu tím, bạn luôn nghĩ về sức khỏe tim mạch và rất nhiều lợi ích về tim mạch”.

Hãy thái nhỏ bắp cải tím và cho vào các mòn xào hoặc salad. Việc bổ sung thường xuyên bắp cải tím sẽ giúp bạn “nạp” thêm được thực phẩm trong bữa ăn và giúp kiềm chế nhu cầu ăn vặt, điều đó chính là biện pháp giúp bạn duy trì một cơ thể cân đối.

6. Bông cải trắng (súp lơ trắng)

Nếu bạn đang có dự định giảm cân thì lựa chọn thông minh là nên ăn một bát súp lơ thay vì nhịn đói. Súp lơ có chứa folate giúp giảm cân. Một bát súp lơ chỉ chứa 30 calo. Đây là một trong những loại thực phẩm không chứa tinh bột tốt cho trái tim của bạn và không hề gây tích lũy calo. 

Không những thế súp lơ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn chưa từng biết đến chẳng hạn như hỗ trợ gan để trung hòa tất cả các độc tố trong cơ thể, phòng chống ung thư…

Nếu bạn không thích mùi vị của chúng, hãy cho thêm các hương vị trong quá trình chế biến. Bạn có thể làm cho nó có hương vị tuyệt vời với một ít dầu ô liu, tuy nhiên mỗi muỗng cà phê dầu ô liu sẽ bổ sung thêm khoảng 45 calo. Bởi vậy, món ăn được khuyên dùng nhiều nhất là nên luộc như rau nhưng thông dụng nhất là các món hầm cùng các loại hương liệu thảo mộc và gia vị hoặc một ít vỏ chanh.

7. Cà chua

Cà chua là một loại rau quả làm thực phẩm mọng nước, lượng calo thấp, chất xơ cao, giàu vitamin… 

Đường citric và acid trong cà chua có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo, và lycopene có thể ức chế tăng trưởng các tế bào mỡ và hấp thụ các chất béo dư thừa. 

Mẹo giảm cân bằng cà chua được coi như bí quyết làm đẹp riêng của phụ nữ Nhật. Thật vậy, trong 1 quả cà chua 200g chỉ chứa khoảng 30 calo, do đó bữa trưa, bữa tối bạn chỉ cần ăn 1 quả cà chua, bữa chính vẫn ăn như bình thường nhưng ăn đồ nhạt và các thực vật có nhiệt lượng thấp thì chỉ cần trong 1 tuần, 1 tháng 1 lần thì không bao lâu bạn sẽ thấy hiệu quả kì diệu. 

Không những thế, khi ngồi nhiều, đường ruột của bạn tích tụ quá nhiều chất thải. Cà chua có khả năng hút mỡ lại chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho việc hấp thụ lượng mỡ dư thừa trong ruột, đẩy lượng mỡ và chất độc ra ngoài cơ thể. Để giảm cân hiệu quả nên ăn cà chua vào buổi tối. Bạn có thể cắt cà chua thành lát mỏng để ăn như salat, uống nước ép cà chua, làm nước sốt…

8. Rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi)

Các loại rau có lá màu xanh luôn được xem là một sự đặt cược an toàn. Bên cạnh việc có rất ít calo, rau bina sẽ mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, đặc biệt nếu bạn đang phải làm những công việc nặng nhọc. 

Các nhà nghiên cứu cho hay, khi công việc đang “tàn phá” cơ bắp của bạn, hãy thường xuyên tái nuôi dưỡng các cơ quan với các loại thực phẩm thích hợp. Cơ thể của các bạn sẽ tự “sửa chữa” theo cách tối ưu nhất khi bạn ăn rau xanh.

Rau bina được gọi là thực vật “khỏe mạnh”, không chỉ vì nó làm tăng thêm sức mạnh cơ bắp mà còn do số lượng lớn chất sắt, axit folic và chất xơ trong loại rau này. 

Rau bina tươi rất giàu vitamin C, nhưng nếu bạn nấu quá kĩ rau bina, hầu hết các chất dinh dưỡng của nó sẽ bị lãng phí. Để tránh bị mất hàm lượng dinh dưỡng cao của rau bina, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn sống rau bina hoặc hấp nó. Bạn có thể thưởng thức rau bina trong bữa sáng, trong món salad hoặc như một món ăn chính hấp dẫn.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên