29/03/2011 16:07 GMT+7

7,5 triệu USD cho 666.624 địa chỉ Internet

THÚY QUỲNH (Theo BBC)
THÚY QUỲNH (Theo BBC)

TTO - Microsoft vừa chi 7,5 triệu USD để mua lại toàn bộ 666.624 địa chỉ IP phiên bản 4 (IPv4) từ hãng viễn thông đã phá sản Nortel.

Thế giới đã sử dụng hết 95% địa chỉ mạngNăm 2010: "nóng" với những sự kiện mạng

NmDlJUwN.jpgPhóng to
Địa chỉ Internet (IPv4) cũng là tài nguyên quý và "kho dự trữ" này đang cạn kiệt nhanh chóng! Ảnh minh họa: Internet

Địa chỉ IP có chức năng nhận dạng các thiết bị điện tử trên mạng toàn cầu cũng như các mạng nội bộ. Hiện các địa chỉ IPv4 chỉ đáp ứng yêu cầu của khoảng 4,3 tỉ thiết bị và kho tài nguyên này sắp sửa cạn kiệt do số lượng thiết bị có khả năng kết nối Internet ngày càng tăng nhanh, ngoài desktop và laptop còn có máy tính bảng, smartphone, SmartTV...

Các khối địa chỉ IPv4 cuối cùng đã được bán ra hồi tháng 2 và dự kiến sẽ được sử dụng hết vào cuối năm 2011.

Các khối (block) IPv4 hiện rất có giá trị vì các địa chỉ này sắp sửa cạn. Việc xuất hiện một thị trường mua đi bán lại các địa chỉ IPv4 giữa các hãng công nghệ là điều đã được tiên đoán trước, bởi chi phí cho việc chuyển đổi lên IPv6 không phải nhỏ.

Chi tiết của vụ giao dịch đã được gửi đến tòa án chuyên thụ lý các vụ phá sản bang Delaware (Mỹ), trong đó ghi rõ Microsoft là hãng đã trả giá cao nhất so với tất cả công ty có mặt trong buổi đấu giá, thâu tóm thành công các địa chỉ IP này.

Hiện phán quyết cuối cùng vẫn chưa được tòa án thông qua, bất cứ ai muốn phản đối cần phải gửi kiến nghị trước ngày 4-4.

Nếu thương vụ được thông qua, Microsoft sẽ sở hữu 470,016 địa chỉ IP ngay lập tức, số 196,608 địa chỉ Internet còn lại sẽ được bàn giao sau khi hợp đồng phục vụ các khách hàng cũ của Nortel được chuyển sang những hãng viễn thông khác.

Các tập đoàn công nghệ đang trong quá trình chuyển đổi sang phiên bản 6 (IPv6) của hệ thống địa chỉ IP toàn cầu, vốn cung cấp một lượng địa chỉ gần như vô hạn, so với phiên bản 4. Tuy nhiên quá trình này sẽ diễn ra rất chậm. Trong lúc đó, các địa chỉ IP phiên bản 4 hiện tại sẽ trở nên rất có giá trị.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao Microsoft muốn mua lại kho dự trữ của Nortel, tuy nhiên trong bối cảnh rất nhiều công ty đang cố tránh phí tổn từ việc chuyển sang hệ thống IPv6, có lẽ Microsoft cũng không là ngoại lệ.

Microsoft phải trả 11,25 USD cho mỗi địa chỉ IP mua từ Nortel, mức giá theo các chuyên gia nhận định cho thấy sự nóng lên của thị trường kinh doanh địa chỉ IPv4.

THÚY QUỲNH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IPv6 IPv4