30/03/2015 10:17 GMT+7

70 phụ nữ Đức bỏ nhà theo IS

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Hơn 70 phụ nữ Đức, trong đó gần một nửa dưới 25 tuổi, rời bỏ quê hương sang Syria và Iraq gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Cơ quan tình báo nội địa Đức (BFV).

Hình ảnh các nữ chiến binh IS được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter - Ảnh: RT

Dẫn lời giám đốc BVF Hans-Georg Maassen, trang tin Zeit Online cho biết trong số phụ nữ Đức theo IS, có 40% dưới 25 tuổi, trong đó có chín nữ sinh.

Mặc dù việc IS chiêu dụ phụ nữ và trẻ em gái không phải là mới, Maassen cảnh báo nhóm này gần đây đang tập trung thu hút phụ nữ gia nhập nhóm thông qua các mạng xã hội. 

Theo đó, các phần tử thánh chiến IS lập nhiều tài khoản trên Internet và hoạt động tích cực trên các diễn đàn, nơi chúng tìm kiếm những phụ nữ tỏ ra quan tâm đến thánh chiến. Sau đó chúng liên lạc với các phụ nữ này, dụ dỗ họ kết hôn với các phần tử thánh chiến IS.

Sau khi gia nhập IS, thay vì được hưởng cuộc sống "lãng mạn" như những gì trên mạng viết, những phụ nữ này bị cô lập hoàn toàn, hộ chiếu và điện thoại bị IS lấy đi. 

Theo học giả Hồi giáo Marwan Abou-Taam, người làm việc cho cảnh sát bang Rhineland-Palatinate (Đức), những phụ nữ bị IS dụ dỗ thường có vấn đề về tâm lý hay cảm xúc mà xã hội không chấp nhận, và đa số xuất thân nhà nghèo, trình độ học vấn thấp.

Tuy nhiên cũng có một số phụ nữ trẻ xuất thân nhà giàu và có trình độ cao đi theo IS, và IS sẽ xem xét giao cho họ vai trò "quản lý".

Theo tình báo Đức, mặc dù hiện nay không có thông tin về việc IS dùng phụ nữ châu Âu để đánh bom liều chết nhưng họ không loại trừ khả năng này.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Mazière cho biết ước tính khoảng 650 công dân Đức rời bỏ đất nước sang chiến đấu cho các nhóm thánh chiến ở Syria và Iraq, trong đó có IS. 

Khoảng 200 người trong số này hiện đã trở về nước và đang được xem là mối đe dọa cho an ninh Đức.

Trong một diễn biến khác, Press TV đưa tin nhóm IS ngày 29-3 tung video hành quyết tám binh sĩ Syria ở tỉnh Hama (tây bắc Syria). Các nạn nhân mặc áo liền quần màu cam, bị hành quyết bằng cách chặt đầu.

Hiện tính xác thực của đoạn video chưa được xác nhận độc lập, nhưng trước đó IS cũng tung ra nhiều video hành quyết tương tự với nạn nhân gồm cả người Iraq, Syria và người nước ngoài như Mỹ, Anh, Nhật, Israel...

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên