Xe
05/10/2015 14:32 GMT+7

7 mùi lạ báo hiệu xe bạn sắp đổ bệnh

THÚY QUỲNH (theo Autos.yahoo)
THÚY QUỲNH (theo Autos.yahoo)

TTO - Làm sao phát hiện xe mình đang bị bệnh? Bảy dấu hiệu về cơ khí cảnh báo cho bạn nhằm tránh tốn nhiều tiền sửa chữa xe hoặc gây ra rủi ro tai nạn...

Kiểm tra xe của bạn ngay khi phát hiện bảy mùi lạ - Ảnh minh họa: Yahoo!

The Car Care Council (CCC), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đưa ra những hướng dẫn và lời khuyên về cách thức chăm sóc, bảo trì xe hơi, lên tiếng cảnh báo sự hiện diện của một số mùi nhất định trong xe. 

Đây là dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề cơ khí, vốn có thể khiến bạn tốn nhiều tiền sửa chữa hoặc gây ra rủi ro tai nạn về lâu dài.

“Khi ngửi thấy mùi lạ, bạn không nên bỏ qua - là lời khuyên của Rich White, giám đốc điều hành của CCC - Thay vào đó bạn cần mang xe đến một thợ cơ khí mình tin tưởng để được nghe tư vấn về mùi đó".

"Cẩn tắc vô áy náy", dẫu bạn đã mua bảo hiểm cho xe hoặc bản thân luôn bảo dưỡng xe định kỳ, bạn cũng không nên xem thường sự xuất hiện của những loại mùi sau đây

1. Mùi trứng thối

Theo ông White, mùi trứng thối nhiều khả năng báo hiệu động cơ đang gặp vấn đề, và những vấn đề khác liên quan đến bộ trung hòa khí thải (catalytic converter).

“Mùi trứng thối không bao giờ tốt lành - ông White nhấn mạnh - Và có thể đồng nghĩa với việc bộ trung hòa khí thải trong xe bạn đang không trung hòa khí sunfua hyđrô (trong ống xả) thành khí sunfua điôxít".

2. Mùi thảm cháy

Mùi thảm cháy là mùi bạn cần lưu tâm đến vì có thể là dấu hiệu của vấn đề ở bộ phận thắng.

“Khi ngửi thấy mùi thảm cháy, hãy kiểm tra ngay và luôn đến thắng, đặc biệt nếu bạn ngửi thấy mùi này trong điều kiện lái xe thông thường", ông White nói.

3. Mùi xirô ngọt

Nhiều khả năng đây là mùi phát sinh khi dung dịch làm mát động cơ bị rò rỉ, điều có thể gây ra tai nạn chết máy đột ngột nếu toàn hệ thống bị quá nhiệt.

Nếu muốn mở bộ tản nhiệt ở đầu xe để tự mình kiểm tra, đại diện CCC khuyên bạn chỉ làm thế sau khi động cơ đã thật sự nguội.

4. Mùi cao su cháy

Những dây curoa và ống cao su bị mòn có thể đang cọ sát mạnh với các bộ phận chuyển động, gây ra mùi cao su cháy.

5. Mùi dầu nóng

Rất có thể bạn ngửi thấy mùi này do dầu đang bị rò rỉ vào bên trong hệ thống xả. Theo ông White, bạn có thể kiểm tra bằng cách xem trên mặt đất có vết dầu hoặc khói thoát ra từ bộ phận động cơ hay không.

6. Mùi xăng

Nếu thường xuyên ngửi thấy mùi xăng, có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ rò rỉ xăng, điều có thể đưa đến nguy cơ cháy nổ rất cao.

7. Mùi mốc meo

Nếu ngửi thấy mùi mốc sau khi bật máy điều hòa nhiệt độ hoặc máy sưởi (ở những quốc gia ôn đới và hàn đới), có khả năng nấm mốc đã phát triển bên trong thiết bị này.

Tuy không gây nguy hiểm, việc này có thể làm bạn không thoải mái và về lâu dài cũng ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Giải pháp: tắt máy điều hòa và bật quạt chạy trong thời gian dài để làm khô bên trong.

THÚY QUỲNH (theo Autos.yahoo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên