20/12/2013 00:01 GMT+7

7 lời khuyên an toàn khi lái xe ngắm tuyết Sapa

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Nếu có dự định lên Sapa ngắm tuyết, hãy trang bị cho mình kiến thức lái xe đường băng, tuyết để xử lý tình huống hiếm gặp ở miền nhiệt đới này.

1. Kiểm tra lốp xe trước khi di chuyển. Khu vực đèo Ô Quy Hồ hiện đang có tuyết rơi dày, đường dốc kèm theo băng bám khiến đường đặc biệt trơn trượt. Xe sử dụng lốp quá mòn sẽ gây mất kiểm soát khi vào cua và tăng quãng đường phanh gấp 1,6 lần so với lốp mới.

2. Thay thế cần gạt nước nếu cần thiết. Thông thường cần gạt nước sử dụng trong vòng 1 năm sẽ có hiện tượng rít trên bề mặt. Đó là lúc cần thay cần gạt nước. Khi đi vào đường có tuyết, cần đảm bảo cần gạt nước hoạt động tốt và vệ sinh sạch sẽ cả phần bên trong kính lái.

3. Bật điều hòa nhiệt độ trong suốt chuyến đi. Điều hoà nhiệt độ giúp xe không bị ngưng tụ hơi ám lên bề mặt kính lái. Cần lưu ý khi ra ngoài ngắm cảnh thì cần làm sạch giày trước khi vào lại xe. Tuyết bám ở giày khi vào xe sẽ nhanh chóng tan thành nước tạo nên hơi nước bám mờ kính lái.

8HlxYGxr.jpg

4. Sử dụng đèn 24/24. Trên các đường đèo Lào Cai, thường xuyên có mây mù, tầm nhìn xa rất hạn chế. Để đảm bảo an toàn bạn nên bật đèn trong suốt hành trình. Chú ý kiểm tra đèn trước, đèn hậu có bị tuyết phủ hay không sau mỗi 2 giờ (tuỳ theo lượng tuyết rơi). Nếu có thời gian chuẩn bị thì nên dán thêm các miếng phản quang vào trước, sau và 2 bên thân xe để gây chú ý.

5. Tránh thốc ga và đánh vô lăng giật cục, 2 hành động này là nguyên nhân dẫn đến việc lốp trước của xe mất độ bám, không thể đánh lái chính xác theo hướng bạn muốn nữa. Nếu không may xe bị mất lái, cần bình tĩnh, không được cố đánh lái về hướng ngược lại. Đồng thời nhả ga và rà phanh. Lưu ý không đạp mạnh chân phanh.

6. Đề nổ máy nếu xe dừng chờ trong khoảng hơn 1 tiếng. Với cái lạnh dưới 0 độ, ống xả xe hoàn toàn có thể bị đóng băng đóng kín. Vì vậy đề nổ máy tại chỗ vài phút sẽ giúp đảm bảo lưu thông.

7. Xe khó nổ máy, hay chết máy do sử dụng động cơ chạy dầu diesel. Nhiệt độ thấp là một yếu điểm của động cơ dầu. Khi trời lạnh, nhiên liệu diesel khó bay hơi hơn động cơ chạy bằng xăng. Điều này có thể khắc phục bằng cách sử dụng dầu nhớt có độ nhớt thấp, sử dụng được cho điều kiện nhiệt độ thấp. Bên cạnh đó bạn có thể pha thêm phụ gia chống đông nước làm mát, giúp hạ điểm đóng băng của nước.

Ắc quy cũng cần sạc đầy trước khi di chuyển, tránh trường hợp chưa khởi động được động cơ thì ắc quy đã hết điện.

Nguồn: Giao thông vận tải

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên