26/12/2011 07:21 GMT+7

7 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2011

KIM ANH
KIM ANH

TT - Hôm qua 25-12, bảy bạn trẻ của nhiều lĩnh vực tại TP.HCM đã được bình chọn là “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2011. Nỗ lực không ngừng nghỉ, khát khao cống hiến và nuôi dưỡng những giá trị sống đẹp là những điểm chung của họ.

KH2lzu6b.jpgPhóng to
Võ Quốc Đạt - Ảnh: MINH ĐỨC

* Võ Quốc Đạt (Công an TP.HCM):

Trinh sát thầm lặng

Là trinh sát trẻ Đội CSHS đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) nhưng Đạt được đánh giá dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Anh đã cùng đồng đội trực tiếp phá hàng trăm vụ án, chuyên án, bắt cướp, trong đó hơn 50 đối tượng nguy hiểm. Chiến sĩ trinh sát vốn thầm lặng nhưng luôn đối mặt hiểm nguy khi các đối tượng lúc nào cũng thủ sẵn vũ khí và sẵn sàng chống trả. Mới đây, Quốc Đạt đã tham gia phá án mà đối tượng là băng nhóm tội phạm người Indonesia được đánh giá hoạt động với thủ đoạn tinh vi nhất từ trước đến nay do người nước ngoài thực hiện.

x9YP8Mfl.jpgPhóng to
* Lê Quang Liêm (vận động viên cờ vua):

Sự rèn luyện bền bỉ

Để có được vinh quang hôm nay, với đại kiện tướng cờ vua quốc tế Lê Quang Liêm là cả quá trình rèn luyện không ngừng. Những giải thưởng uy tín quốc tế không chỉ giúp khẳng định tên tuổi của Quang Liêm mà còn khẳng định đẳng cấp VN trên bản đồ cờ vua thế giới. Lê Quang Liêm xếp hạng ba trong các kỳ thủ châu Á tính đến tháng 11 vừa qua, và vừa được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì vì những cống hiến cho thể thao nước nhà mới đây.

OThd2rVo.jpgPhóng to
Tất Hà Mỹ Linh - Ảnh: C.T.V.
* Tất Hà Mỹ Linh (Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist):

Tài hoa từ gian bếp

Không thi đại học, Mỹ Linh chọn con đường vào đời từ... nghề bếp. Xin thực tập tại một khách sạn năm sao không lương chỉ với mong muốn có thể rèn nghề từ chính thực tế công việc. Vào học hơn một tuần, được cô giáo gợi ý, Linh mạnh dạn thử sức tham gia hội thi tay nghề trẻ quốc gia và được chọn đi thi tay nghề trẻ ASEAN tại Thái Lan cuối năm 2010. Và cái tên Mỹ Linh đã được xướng lên trong lễ trao giải ngay lần đầu tiên tham gia đấu trường khu vực, xếp hạng ba trong hơn 220 thí sinh dưới 22 tuổi từ 10 nước thành viên Asean cùng tranh tài.

lAY20QIZ.jpgPhóng toNguyễn Nhật Quang -Ảnh: MINH ĐỨC* Nguyễn Nhật Quang (lớp 9 Trường THCS Lạc Hồng, Q.10):

”Hiệp sĩ nhí” trị hacker

Ngay khi học lớp 5 Quang đã có thể sử dụng khá thành thạo máy vi tính. Lớn một chút, đọc những thông tin về hacker phá hoại, cậu bé rất bực mình và muốn trở thành “hiệp sĩ trị hacker”. Tìm đọc tài liệu bảo mật, mày mò khám phá nên không ít lần Quang phải mang máy tính đi... cấp cứu. Một lần, Quang phát hiện và cảnh báo những lỗi trên trang web của Quận đoàn 10 mà hacker có thể đánh sập trang web nên được mời phụ trách khâu kỹ thuật và quản lý forum của trang luôn. Ngoài những giải thưởng về công nghệ thông tin, Quang còn được nhận bằng khen của Thủ tướng vì thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2007-2010.

* Nguyễn Anh Trường (Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình):

tEWGsJ0T.jpgPhóng to
Nguyễn Anh Trường - Ảnh: M.ĐỨC
Cô tiên của trẻ HIV

Ngày đầu về công tác tại nơi nuôi dạy những đứa trẻ mồ côi và có HIV, cô y sĩ trẻ hiểu rằng mình sẽ thuộc về nơi này khi nhìn vào những ánh mắt trẻ thơ khát khao tình yêu thương. Khi mà nhiều người còn e ngại chăm sóc trẻ có HIV, với Trường đó không chỉ là công việc mà còn như một mệnh lệnh của trái tim. Lúc cao điểm trung tâm có đến 300 - 400 trẻ, nhiều hôm về đến nhà, Trường giật mình nhìn đồng hồ đã quá nửa đêm. Vất vả là thế nhưng cô bạn đã kịp học tiếp để hoàn thành chương trình bác sĩ và hiện là phó trưởng phòng y tế, bí thư chi đoàn trung tâm. Trường nhận chính tình cảm của các bé đã níu chân cô dừng mãi nơi đây không muốn rời.

* Giang Quốc Cơ, Giang Quốc Nghiệp (diễn viên Đoàn Xiếc TP.HCM):

Sức mạnh của đôi tay

Nhờ tiết mục Sức mạnh của đôi tay, anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã góp công giới thiệu xiếc VN ra thế giới khi liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng cao quý. HCV tài năng trẻ ba nước Đông Dương 2009, giải vàng Liên hoan xiếc quốc tế tại VN 2010, giải bạc và hai giải phụ tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Ý và đặc biệt là giải Sư tử bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế Ngô Kiều (Trung Quốc).

Phía sau những vinh quang là bao tháng ngày hai anh em khổ luyện bền bỉ và... tai nạn. Hồ sơ sức khỏe của cả hai lúc nào cũng có chẩn đoán: thoái hóa cột sống cổ, lưng! Muốn hết sẽ phải ngừng biểu diễn nhưng cả hai bất chấp bởi đó không chỉ là nghiệp diễn mà còn là cả đam mê.

19BiAL14.jpgPhóng to

Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp - Ảnh nhân vật cung cấp

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên