14/03/2015 09:50 GMT+7

63% không đồng tình tịch thu xe của tài xế say xỉn nặng

TTO
TTO

TT - Liên quan đến đề xuất tịch thu xe của tài xế say xỉn nặng mà Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất, Tuổi Trẻ Online đưa ra câu hỏi thăm dò như sau: “Theo bạn, có nên tịch thu ôtô khi tài xế nặng hơi men không?” với đáp án gợi ý: Nên, Không nên và Ý kiến khác.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông - Ảnh: TTO

Sau chín ngày thăm dò đã có 21.589 ý kiến tham gia bình chọn.

Trong đó, phần lớn người được thăm dò trả lời không đồng ý với đề xuất tịch thu xe khi tài xế nặng hơi men (12.459 lượt, chiếm tỉ lệ 63%).

Tiếp đến có 4.414 người đánh dấu vào ô ý kiến khác và cuối cùng cũng có 2.913 lượt bạn đọc đồng tình với phải thẳng tay tịch thu xe của tài xế say xỉn nặng.

Và không chỉ bày tỏ chính kiến của mình qua các phương án có sẵn như ở câu hỏi thăm dò, những ngày qua nhiều bạn đọc cũng tranh luận sôi nổi xung quanh đề xuất này.

Ở nhóm không đồng tình, những người phản biện đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng do không quản lý được, không đánh giá được nguyên nhân khách quan về tai nạn giao thông nên mới sử dụng đến hạ sách là tịch thu xe.

Giải pháp của nhóm này đưa ra là: Tại sao không phạt tù người điều khiển phương tiện uống rượu quá quy định, tước bằng lái vĩnh viễn mà lại tịch thu phương tiện?

Còn phía ý kiến ủng hộ đề xuất phải phạt thật nặng các tài xế say xỉn để răn đe cũng có lập luận khá cứng rắn.

Trong đó, bạn đọc Tô Xuân Đức viết: “Tịch thu xe là đúng vì tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên và liên tục đã cướp đi biết bao sinh mạng, từng phút, từng giây đã gây ra cho người thân và gia đình họ biết bao tang thương và mất mát.

Tôi ủng hộ việc tịch thu xe sung vào công quỹ để tu bổ đường sá, xây cầu, mở rộng lòng lề đường...”.

Cuối cùng, những người “không gật mà cũng không lắc” đã tỏ ra băn khoăn khi nghi ngờ: Nếu tịch thu xe liệu có tăng phát sinh tiêu cực khi chủ xe có nguy cơ bị tịch thu sẽ tìm mọi cách hối lộ cảnh sát giao thông với số tiền lớn khi giá trị xe bị tịch thu rất cao?

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến đặt vấn đề khi tịch thu xe vi phạm có khả năng sẽ phát sinh nhiều việc như: quy trình bảo quản, phát mãi phương tiện bị tịch thu ra sao? Kho bãi nào để chứa xe vi phạm? Liệu có làm lãng phí khi tịch thu xe để nắng mưa, hư hỏng...

Ngoài ra, cũng có nhiều bạn đọc đề nghị các bộ ngành chức năng nghiên cứu thật kỹ trước khi ban hành quy định, biện pháp tăng chế tài đối với tài xế say xỉn nặng này.

Kết quả thăm dò của Tuổi Trẻ
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên