29/10/2014 12:20 GMT+7

​60 năm “giữ trọn niềm tin”

THANH TÚ
THANH TÚ

TT - Tối 28-10 tại TP Cao Lãnh, Tỉnh ủy Đồng Tháp đã tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “Giữ trọn niềm tin” với các chứng nhân lịch sử tập kết ra Bắc năm 195.

Các lãnh đạo, lão thành cách mạng với quyển hồi ký 100 ngày chuyển quân ra Bắc tại Cao Lãnh - Ảnh: Thanh Tuyển
Các lãnh đạo, lão thành cách mạng với quyển hồi ký 100 ngày chuyển quân ra Bắc tại Cao Lãnh - Ảnh: Thanh Tuyển

Chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm sự kiện tập kết chuyển quân ra Bắc tại Cao Lãnh. Có khoảng 500 đại biểu trong và ngoài tỉnh về dự.

Theo ông Nguyễn Tấn Lực - phó Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp, 60 năm trước, ngoài TP Cao Lãnh ngày nay, ở miền Nam còn có hai nơi tổ chức đưa cán bộ ra Bắc tập kết gồm Sông Đốc, tỉnh Cà Mau và Hàm Tân, Xuân Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Do có vị trí chiến lược quan trọng, thị trấn Cao Lãnh, tỉnh Long Châu Sa (nay là TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) được lãnh đạo Đảng chọn làm một trong những điểm tập kết chuyển quân ra Bắc cho khu vực Mỹ Tho, Long Châu Sa, Gia Định Ninh, Phân liên khu miền Đông, cán bộ Nam bộ, học sinh, con em cán bộ... và anh em công nhân cao su.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Văn Dương - chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - xúc động cho biết trong 100 ngày hòa bình, không chỉ có hơn 13.000 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên và học sinh tập trung về thị trấn Cao Lãnh để ra đi (trong đó có 2.563 con em Long Châu Sa - tỉnh Đồng Tháp ngày nay) mà còn hàng vạn người thân cũng đã về đây thăm hỏi, tiễn đưa.

Có cả những người dân sống trong vùng chính quyền Pháp kiểm soát cũng đổ về Cao Lãnh để được tận mắt nhìn thấy cán bộ cách mạng, bộ đội Cụ Hồ.

Ông Dương cũng thay mặt Đảng bộ và nhân dân Đồng Tháp xin tri ân Đảng bộ, nhân dân Sầm Sơn, các xã thuộc huyện Hoằng Hóa, trong đó có xã Hoàng Trinh và Hoàng Sơn (Thanh Hóa) đã dành tất cả những gì tốt nhất cho con em miền Nam tập kết trong những ngày vô cùng gian khó sau chiến tranh.

Sáng nay (29-10), tỉnh Đồng Tháp làm lễ khởi công xây dựng tượng đài tưởng niệm sự kiện tập kết ra Bắc tại P.6, TP Cao Lãnh. Công trình xây dựng trên diện tích 6.000m2 với kinh phí hơn 10 tỉ đồng.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên