15/03/2011 02:17 GMT+7

6 tác giả đoạt giải Phan Chu Trinh

THU HÀ
THU HÀ

TT - Nhà văn Nguyên Ngọc - chủ tịch hội đồng khoa học Giải thưởng Phan Chu Trinh - vừa cho biết hội đồng Giải thưởng Phan Chu Trinh đã chọn được sáu nhà nghiên cứu và dịch giả để trao bốn giải thưởng văn hóa Phan Chu Trinh năm 2011.

Read this on Tuoitrenews.vn

9clDt3XC.jpgPhóng to

Nhà ngôn ngữ học Ivo Vasiliev - Ảnh tư liệu

Giáo sư Hoàng Tụy với những nghiên cứu và đề xuất của ông về cải cách giáo dục suốt hơn mười năm qua nhận giải thưởng về giáo dục. Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân với các công trình nghiên cứu về văn học VN và đặc biệt là văn bản học tiếng Việt - một lĩnh vực hầu như chưa có người dám theo đuổi - nhận giải thưởng về nghiên cứu.

Giải thưởng về dân tộc học dành cho hai học giả nước ngoài: một người Mỹ rất quen thuộc là nhà văn, nhà phê bình Kevin Bowen - giám đốc trung tâm Wiliam Joyner thuộc ĐH Massachussetts (Boston, Mỹ), người có rất nhiều đóng góp trong việc đưa các văn nghệ sĩ VN sang Mỹ và các nhà văn Mỹ vào VN để giao lưu, tìm hiểu văn hóa và thúc đẩy ngành VN học tại Mỹ. Người thứ hai là một nhà dân tộc học người Czech: Ivo Vasiliev - người đã công bố nhiều nghiên cứu giá trị về ngữ pháp Hán - Việt và di sản Việt cổ.

Giải thưởng về dịch thuật năm nay có hai người cùng được trao: dịch giả Phạm Văn Thiều với các bản dịch tác phẩm của nhà vật lý Trịnh Xuân Thuận và dịch giả Nguyễn Đôn Phước với các đầu sách kinh điển về kinh tế.

Giải thưởng sẽ được trao ngày 24-3 tại khách sạn Rex, TP.HCM.

Hội thảo 85 năm Phan Chu Trinh

GS.TS Chu Hảo - phó chủ tịch Quỹ Phan Chu Trinh, giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, nơi công bố hầu hết tác phẩm của các tác giả đoạt giải - cho biết: “Ngày 24-3-2011 là ngày giỗ lần thứ 85 của Phan Chu Trinh, nhà chí sĩ yêu nước với khẩu hiệu hành động “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”, nên ngoài hoạt động trao giải được diễn ra thường niên từ năm năm nay, quỹ còn tổ chức hàng loạt hoạt động có ý nghĩa khác: Ngày 22-3, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình - chủ tịch Quỹ Phan Chu Trinh, cũng là cháu ngoại của nhà chí sĩ - sẽ chủ trì cuộc tọa đàm về giáo dục và cơ chế thị trường. Ngày 23-3 sẽ diễn ra hội thảo 85 năm Phan Chu Trinh tại ĐH Hoa Sen với hai diễn giả chính là nhà văn hóa Nguyên Ngọc và TS Bùi Trân Phượng. Ngày 24-3, buổi sáng là lễ giỗ Phan Chu Trinh tại đền thờ cụ Phan ở đường Phan Thúc Duyện, TP.HCM và chiều 24-3 là lễ trao giải thưởng Phan Chu Trinh 2011”.

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên