22/10/2007 05:11 GMT+7

6 sinh viên Việt thực tập ở Malaysia

ĐẶNG TƯƠI
ĐẶNG TƯƠI

TT - Tại một hội chợ việc làm do Câu lạc bộ nhiệt lạnh TDC tổ chức diễn ra tại TP.HCM, sáu sinh viên năm cuối khoa cơ điện lạnh Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã lọt vào “tầm ngắm” của một tập đoàn nước ngoài. Chuyến huấn luyện - thực tập của các bạn này đã diễn ra ở Malaysia.

WLfbP64R.jpgPhóng to
Hồ Huy Hoàng (trái) và Trần Vĩnh Nghiêm thực hành ở xưởng - Ảnh: H.H.
TT - Tại một hội chợ việc làm do Câu lạc bộ nhiệt lạnh TDC tổ chức diễn ra tại TP.HCM, sáu sinh viên năm cuối khoa cơ điện lạnh Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã lọt vào “tầm ngắm” của một tập đoàn nước ngoài. Chuyến huấn luyện - thực tập của các bạn này đã diễn ra ở Malaysia.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Sáu sinh viên Hồ Huy Hoàng, Trần Vĩnh Nghiêm, Phạm Văn Tiến, Đoàn Trung Tín, Nguyễn Đình Hòa, Nguyễn Tiến Đạt hiện đã được Công ty đa quốc gia Dunham Bush ký hợp đồng làm việc dù vài tháng tới họ mới đến ngày bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Dunham Bush chuyên sản xuất máy móc điều hòa không khí cho các tòa nhà cao tầng, có trụ sở chính đặt tại Malaysia, các nhà máy sản xuất lớn có ở Mỹ, Anh, Trung Quốc, Malaysia (dự định sẽ có ở VN). Trước khi sang Malaysia sáu SV được tuyển lựa rất kỹ trong thời gian kéo dài ba tháng, kiểm tra kiến thức và phỏng vấn trực tiếp ba đợt bằng tiếng Anh.

Nhưng không phải chỉ có một công ty để các SV này lựa chọn. Tại hội chợ có ít nhất sáu nơi, cả công ty trong nước và nước ngoài, để mắt và phỏng vấn họ. Huy Hoàng cho biết: “Vừa đi làm vừa đi học là cách mà nhiều SV theo hiện nay”. Dunham Bush đã thuyết phục được sáu chàng trai khi họ có lời hứa huấn luyện các SV làm việc trong môi trường quốc tế.

Hai tháng ở Malaysia, các SV xuống xưởng, ra công trường cùng các kỹ sư.

“Tụi mình cảm thấy rất thích thú vì vừa mới học lý thuyết xong nay lại tiếp xúc với thực tế”, các bạn đều nói. Còn các kỹ sư và ban giám đốc của công ty lại rất thích sự năng động cũng như tính cách ham học hỏi của các SV VN này. Lời khen này được chuyển đến tiến sĩ Lê Hùng Tiến, giảng viên ĐH Bách khoa, cũng là người hướng dẫn của các SV khi ở VN.

Các SV này được trả lương 200 USD trong quá trình thực tập ở Malaysia. Mức này là khá cao và cũng là ước mơ của nhiều cử nhân ra trường ở VN. Họ được ký hợp đồng vào vị trí nhân viên kinh doanh và dịch vụ.

Sáu chàng trai được sắp xếp ở tại chung cư sang trọng có hồ bơi, có xe đưa đón đi làm việc mỗi ngày. Ngoài giờ xuống xưởng thực hành, làm việc, các SV tranh thủ thời gian làm... luận văn để ra trường.

“Qua bên này tụi mình được biết nhiều về thực tế cũng như tài liệu tham khảo phong phú nên việc làm luận văn dễ dàng hơn”, Hoàng cho biết.

Thực tế mà bạn nói có thể hiểu qua một bản tin nhắn cho bạn bè ở trang web dành cho “dân” nhiệt lạnh Việt Nam: “Học bốn năm trời đại học, nghe về chiller (máy lạnh trung tâm) thì nhiều nhưng muốn nhìn một cái thực tế cũng chẳng biết chỗ mô mà dòm. Nay đi nhà máy, thấy cái chiller thật là đồ sộ, kinh thiệt”.

Khóa huấn luyện ở Malaysia nhằm trang bị cho các SV kỹ năng và sử dụng công nghệ để sau này về VN làm việc, với mức lương cơ bản ban đầu 500-600 USD/tháng.

Chia tay trên mạng, Huy Hoàng viết “terima khasi”. Đó là hai chữ “cảm ơn” tiếng Malaysia mà các bạn học được.

Hoàng cứ nhắc mãi về Câu lạc bộ TDC ở Việt Nam, nơi đó có các kỹ sư đã ra trường giúp đỡ thế hệ đàn em. Nơi đó ban chủ nhiệm là những người trẻ đang làm việc ở nhiều công ty lớn như Trane Việt Nam, Kruger, Intel... “Chúng mình tự tin và giao tiếp tiếng Anh tốt cũng là nhờ tham gia TDC”, Hoàng cho biết.

ĐẶNG TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên