07/08/2013 13:41 GMT+7

6 năm, mới có 4 trường ĐH dân lập chuyển sang tư thục

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong phần trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội vừa được Bộ GD-ĐT công bố ngày 7-8.

qXYCfnxq.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH sáng 5-7-2013 - Ảnh: Minh Đức

Câu hỏi của đại biểu Quốc hội đặt ra là: “Theo chỉ đạo của Chính phủ từ năm 2007, thực hiện chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang tư thục. Nhưng đến nay còn nhiều trường đại học dân lập (trong đó có Trường đại học Cửu Long tại Vĩnh Long) chưa chuyển đổi được thành đại học tư thục. Xin bộ trưởng cho biết kết quả thực hiện chủ trương chuyển đổi này đến nay như thế nào? Có khó khăn gì? Phương hướng của bộ trong thời gian tới để triển khai đồng thời với Luật giáo dục đại học?”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay năm 2006 Thủ tướng Chính phủ có quyết định cho phép chuyển đổi 19 trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục. Song đến nay hiện có bốn trường đại học dân lập được chuyển đổi, bao gồm: Trường đại học Thăng Long, Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM và Trường đại học Hùng Vương TP.HCM.

Theo ông Luận, trong quá trình triển khai thực hiện việc chuyển đổi các trường dân lập còn lại đã phát sinh rất nhiều vướng mắc, chủ yếu liên quan đến các quy định về việc xác định tài sản thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia của trường đại học dân lập khi chuyển thành trường đại học tư thục, việc xác định đại diện của phần tài sản này và quyền của người đại diện phần tài sản này trong hoạt động của trường đại học tư thục mới được chuyển đổi.

Ngoài ra, khi thực hiện quy trình chuyển đổi ở một số trường dân lập đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn phức tạp trong nội bộ nhà trường, dẫn đến hiện tượng mất đoàn kết kéo dài và vì vậy không thể hoàn thành quy trình chuyển đổi.

“Hiện nay Bộ GD-ĐT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật giáo dục đại học, trong đó có nội dung quy định cụ thể về tài sản thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia của trường đại học tư thục. Đồng thời trên tinh thần của dự thảo nghị định, bộ đang tích cực xây dựng văn bản hướng dẫn việc thực hiện chuyển đổi các trường đại học dân lập sang tư thục để kịp thời ban hành ngay sau khi nghị định được Chính phủ thông qua” - Bộ trưởng Luận khẳng định.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên