09/04/2016 17:01 GMT+7

6 đề đạt của một cử tri gửi Chính phủ mới

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TTO - Quốc hội vừa thông qua nghị quyết phê chuẩn việc bổ nhiệm 27 thành viên Chính phủ. Với tư cách là một cử tri, thầy giáo Nguyễn Hoàng Chương đã gửi đến Chính phủ mới sáu đề đạt của mình.

Cử tri Nguyễn Hoàng Chương đề đạt Chính phủ mới phải nhanh chóng giúp nông dân khắc phục hậu quả hạn mặn, hay được mùa thì mất giá. Trong ảnh: người dân Sóc Trăng thu hoạch lúa đông xuân muộn - Ảnh: Chí Quốc

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu nội dung đề đạt này:

Nối tiếp thành công của Đại hội Đảng XII, từ ngày 9-4 chúng ta có Chính phủ mới. Trong niềm vui, niềm tự hào cùng với đó là trách nhiệm và trăn trở của một cử tri, tôi xin gửi đến Chính phủ mới sáu đề đạt:

1. Chính phủ mới là Chính phủ đoàn kết:

Đoàn kết - nội hàm hết sức quen thuộc nhưng để thành công đây là điều kiện rất quan trọng. Đoàn kết vì lợi ích của dân - của Đảng, đoàn kết để phát triển, để thành công trong công cuộc xây dựng nước nhà.

2. Chính phủ mới là Chính phủ hành động:

Chắc chắn các thành viên của Chính phủ mới cần nhiều thời gian để tìm hiểu, suy nghĩ, lựa chọn nhằm đưa ra những giải pháp cho lĩnh vực mình phụ trách được thực hiện tốt nhất theo nghị quyết của Đại hội Đảng XII.

Tuy vậy, mong mỏi mỗi vị trong Chính phủ mới dành một thời gian để xuống cơ sở, nắm thực tiễn, lắng nghe người dân nói, thấu hiểu những khó khăn mà họ đang đối mặt.

Chính từ thực tiễn sinh động ấy sẽ làm xuất hiện những yêu cầu, là cơ sở để làm mới - bổ sung - chỉnh lý những giải pháp.

Đồng thời Chính phủ hành động sẽ giải quyết tức thì những vấn đề nổi cộm gây bức xúc, làm tổn thương niềm tin của người dân.

3. Chính phủ mới tập trung giải quyết được an sinh xã hội:

Lẽ dĩ nhiên, Chính phủ mới tập trung toàn diện trên mọi lĩnh vực: an ninh quốc phòng, giáo dục - đào tạo, y tế, ngoại giao...

Với nhiệm kỳ năm năm - khoảng thời gian không dài nhưng đủ để tạo được những thay đổi một cách căn bản. Mong lắm, Chính phủ mới tập trung giải quyết những vấn đề sau:

- Tắc đường, ngập ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM; vấn đề hạn - ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây nguyên và các tỉnh Nam Trung bộ.

- Tình trạng quá tải ở các bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế...

- Vấn đề an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông, ma túy, cờ bạc, cướp giật...; biết rằng đó là những vấn đề gai góc, không thể giải quyết trong một sớm - một chiều.

Tuy nhiên Chính phủ mới cần tạo được sự thay đổi (trong nhiệm kỳ của mình) làm nền tảng cho những nhiệm kỳ sau hoàn thành được mục tiêu xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh, yên bình.

4. Chính phủ mới là Chính phủ điện tử:

- Mỗi thành viên của Chính phủ cần có Facebook, Twitter... để người dân được gần gũi (trên mạng xã hội) nhằm chia sẻ thông tin, đề đạt nguyện vọng, kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc.

- Công khai minh bạch các chủ trương, chính sách liên quan đến quốc kế dân sinh. Đây cũng là điều kiện cần để Chính phủ mới thực hiện tốt lời hứa trong công cuộc phòng chống tham nhũng, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư khi họ làm việc với chính quyền.

5. Chính phủ mới hướng đến nông dân:

Sản xuất nông nghiệp được phát triển ổn định, bền vững. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thích nghi với biến đổi khí hậu.

Quy trình chăm sóc, thu hoạch, tìm kiếm đầu ra, cơ chế hỗ trợ cho nông dân để khi “được mùa thì được giá”, lúc thiên tai mất mùa - Chính phủ mới giúp nông dân nhanh chóng khắc phục hậu quả. Nhờ vậy đời sống nông dân trong năm năm đến sẽ có cải tiến đáng kể.

6. Chính phủ mới hướng đến xây dựng xã hội học tập:

Học để tồn tại, để giao tiếp - ứng xử tử tế, để mọi người được phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ, thẩm mỹ.

Chấm dứt được tình trạng học giả - bằng thật, mục đích học vì bằng cấp, chất lượng đào tạo của các bậc học đáp ứng cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong luồng gió mới từ Đảng - Nhà nước - Quốc hội - Chính phủ cùng những kinh nghiệm của các nhiệm kỳ đã qua, tin chắc một Chính phủ mới sẽ hành động mạnh mẽ, biến lời thề tại Hội trường Diên Hồng thành những giải pháp vì mục đích cao cả: Xây dựng nước Việt ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên