04/02/2005 01:21 GMT+7

59 xã không xuất hiện ổ dịch từ 21 ngày qua

Đ.BÌNH - H.ĐĂNG - M.LUẬN
Đ.BÌNH - H.ĐĂNG - M.LUẬN

(TT-Hà Nội, TP.HCM) - Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều tối qua (3-2), cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Bùi Quang Anh cho biết đã có 59 xã (28 huyện, thị) ở 17 tỉnh, thành phố trong suốt 21 ngày qua không xuất hiện thêm điểm phát dịch cúm gia cầm nào.

* TP.HCM: có đủ gia cầm sạch phục vụ tết

Có được kết quả này, theo cục trưởng Bùi Quang Anh, là do các địa phương, ban ngành đã tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.

Tuy nhiên báo cáo của Cục Thú y chiều qua cũng cho biết trong ngày 2-2 trên phạm vi cả nước tiếp tục xuất hiện thêm 37 điểm dịch tại 31 xã của 16 tỉnh, thành phố. Long An vẫn là địa phương dẫn đầu với 16 điểm dịch phát ra trong ngày ở 11 xã thuộc các huyện Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức và thị xã Tân An.

Như vậy đến nay đã có gần 400 xã (145 huyện, thị) của 33 tỉnh, thành xuất hiện dịch với 347.012 gà, 396.156 vịt, ngan và 453.803 chim cút bị chết, tiêu hủy.Trước tình hình dịch cúm gia cầm vẫn có những diễn biến phức tạp, bộ trưởng Bộ NN&PTNT, trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm đã chỉ thị các sở NN&PTNT, các chi cục thú y phải cắt cử, phân công cán bộ trực 24/24 trong những ngày tết.* Sáng 3-2, tại buổi họp triển khai phương án thu mua gà, vịt để giết mổ và kinh doanh, do Sở NN&PTNT TP.HCM tổ chức, một số đơn vị giết mổ và kinh doanh gia cầm trên địa bàn cho biết hoạt động tiêu thụ gia cầm đã qua giết mổ đang có dấu hiệu tăng trở lại. Ông Châu Nhựt Trung - chủ cơ sở Huỳnh Gia Huynh đệ - cho biết trong ngày 3-2 cơ sở này tiêu thụ được khoảng 5.000 - 6.000 con vịt quay, tăng mạnh so với những ngày trước đây. Ông Trung khẳng định với 13 cơ sở kinh doanh trong hệ thống và khoảng 25 cửa hàng vệ tinh kinh doanh vịt trên địa bàn, Huỳnh Gia Huynh đệ có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ vịt “sạch” cho người tiêu dùng trong dịp tết. Đối với sản phẩm gà “sạch”, Công ty Phú An Sinh hiện đang mở rộng hệ thống cung cấp hàng tại các siêu thị và chợ đầu mối. Ông Phạm Văn Minh - giám đốc Công ty Phú An Sinh - cho biết hầu hết các siêu thị trên địa bàn gồm hệ thống Co-op Mart, Citimart, Big C (Cora cũ ), Bình Dân, Minh Châu... đều có các gian hàng bán gà “sạch” tươi - gà đã qua giết mổ và đóng gói hút chân không.

Theo ông Minh, hiện Công ty Phú An Sinh có khả năng cung cấp cho thị trường khoảng 1.500 con gà đã qua giết mổ. Ông Minh khẳng định sản phẩm gà thịt của Phú An Sinh đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh và đặc biệt gà sạch bệnh, đồng thời cho biết đơn vị này đang xúc tiến việc ký hợp đồng bảo hiểm đối với sản phẩm gà, mức bảo hiểm có thể lên tới 200 triệu đồng, nhằm giúp người tiêu dùng an tâm trong việc sử dụng sản phẩm gia cầm trong thời điểm “nhạy cảm” hiện nay.

Công điện của chính phủ

“Các địa phương, bộ ngành tập trung chỉ đạo quyết liệt không mất cảnh giác, buông lỏng chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm trong dịp tết. Tạm dừng ấp trứng, sản xuất con giống và nuôi mới thủy cầm (như vịt, ngan, ngỗng và chim cút)”.

Đây là nội dung công điện hỏa tốc do Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký hôm 3-2 gửi UBND các tỉnh, thành, ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm quốc gia và các bộ, ngành liên quan.Nội dung công văn này còn nêu rõ: Bộ NN&PTNT qui định cụ thể thời gian tạm dừng ấp trứng, sản xuất con giống, thời gian nuôi lại gia cầm đối với nơi mới dập tắt được dịch và hướng dẫn việc giữ đàn giống thủy cầm. Bộ Tài chính tăng tiến độ cấp kinh phí cho các địa phương đảm bảo đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Ngân hàng Nhà nước VN chỉ đạo giải quyết khó khăn cụ thể cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch cúm.

Đ.BÌNH - H.ĐĂNG - M.LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên