15/10/2007 17:18 GMT+7

5.000 tỷ đồng khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Theo Sài Gòn giải phóng 12G
Theo Sài Gòn giải phóng 12G

Theo ông Vũ Xuân Hồng (Cục trưởng Cục Đường sắt - Bộ GTVT), Chính phủ đã đồng ý cho khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và hiện Cục Đường sắt đã trình đề án quy hoạch bổ sung lên Bộ GTVT và Chính phủ xem xét.

B4FQLUui.jpgPhóng to

Đầu máy hơi nước của ga Đà Lạt trước khi bị đem bán sang Thụy Sĩ (ảnh tư liệu của hãng FULKA)

Theo ông Vũ Xuân Hồng (Cục trưởng Cục Đường sắt - Bộ GTVT), Chính phủ đã đồng ý cho khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và hiện Cục Đường sắt đã trình đề án quy hoạch bổ sung lên Bộ GTVT và Chính phủ xem xét.

Theo đề án, tuyến đường sắt này sẽ được khởi công vào cuối năm 2007 theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 (đến năm 2010) là 2.743 tỷ đồng, số tiền còn lại khoảng 2.238 tỷ đồng sẽ đầu tư trong 5 năm tiếp theo.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt do người Pháp xây dựng, hoạt động từ năm 1928, có chiều rộng 1m, chiều dài 84km, trong đó có 2 đoạn đường răng cưa leo đèo Sông Pha dài khoảng 14km. Năm 1968, tuyến đường này phải ngưng hoạt động vì chiến tranh khốc liệt, sau ngày giải phóng, ngành đường sắt Lâm Đồng đã khôi phục đoạn từ Đà Lạt đến Krông Pha, sau đó bị tháo dỡ và hư hỏng.

Việc khôi phục tuyến đường sắt này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch 2 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên - Nam Trung bộ nói chung.

Theo Sài Gòn giải phóng 12G
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên