25/03/2015 09:15 GMT+7

500 trẻ em Nigeria mất tích, nghi do "IS châu Phi"

T.VY
T.VY

TTO - Các nguồn tin địa phương cho biết khoảng 500 trẻ em từ 11 tuổi trở xuống đang mất tích sau khi nhóm phiến quân Boko Haram - còn được gọi là "IS châu Phi", bị đánh bật khỏi thị trấn Damasak (đông bắc Nigeria).

Nhiều trẻ em đang mất tích tại Nigeria nghi do nhóm Boko Haram, còn gọi là "IS châu Phi" - Ảnh: Reuters

Một thương nhân ở Damasak khẳng định với Reuters rằng các tay súng Boko Haram đã đem số trẻ em này theo khi chạy trốn.

Malam Ali - một doanh nhân ở Damasak, cho BBC biết em trai ông nằm trong số trẻ mất tích. Lúc chiếm thị trấn, Boko Haram đã đưa cậu bé cùng nhiều bé trai khác vào một trường Hồi giáo. Sau khi phiến quân bị đánh bật khỏi thị trấn, các cậu bé cũng biến mất.

Ông Maina Maaji Lawan - thượng nghị sĩ đại diện bang Borno (bắc Nigeria), nói hàng trăm trẻ em ở Nigeria đã mất tích sau khi nơi các em sinh sống bị Boko Haram xâm chiếm, và Damasak là một trường hợp điển hình.

Ông cho rằng Boko Haram đã bắt các em này, cưỡng ép vào quân đội và nhồi sọ, biến các em thành công cụ thực hiện "các nhiệm vụ khủng khiếp" của chúng.

Ngoài các bé trai, Boko Haram cũng bắt cóc nhiều bé gái Nigeria, đỉnh điểm là vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh một trường nội trú ở thị trấn Chibok, bang Borno gây phẫn nộ dư luận trong và ngoài nước. Đến nay chưa rõ số phận các nữ sinh, nhưng có tin nói các em đã bị bán hoặc bị ép làm vợ các tay súng. Thủ lĩnh Boko Haram sau đó cũng nói các nữ sinh đã được gả chồng.

Damasak là một thị trấn ở bang Borno, gần biên giới Niger, bị Boko Haram xâm chiếm từ 2009 và vừa được giải phóng hồi đầu tháng này.

Đến nay chưa rõ có bao nhiêu người thiệt mạng và bao nhiêu người mất tích dưới sự cai trị của Boko Haram, nhưng vào tuần trước, thi thể bị phân hủy của hơn 70 người đã được tìm thấy dưới một cây cầu gần thị trấn, và họ được cho là bị Boko Haram sát hại.

Nhóm Boko Haram - có nghĩa là cấm giáo dục phương Tây, nổi dậy từ năm 2009 nhằm lật đổ chính phủ Nigeria. Theo ước tính, các vụ tấn công do nhóm này gây ra đã khiến khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Vào đầu tháng này, Boko Haram đã tung một đoạn băng ghi âm thanh lên mạng trong đó thề sẽ trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên