08/09/2014 01:55 GMT+7

​5 yếu tố giúp tâm trạng của bạn tốt hơn

BS TRẦN THỊ THANH THƯ - BS NGUYỄN HỒ LAM (Theo webmd)
BS TRẦN THỊ THANH THƯ - BS NGUYỄN HỒ LAM (Theo webmd)

TT - Ai cũng muốn vui vẻ, thoải mái nhưng không phải lúc nào cũng làm chủ được cảm xúc của mình. Vậy làm thế nào để khiến tâm trạng chúng ta tốt hơn?

Tập thể dục, chẳng hạn như đi xe đạp, có thể giúp bạn thấy năng động suốt cả ngày - Ảnh: T.T.D.
Tập thể dục, chẳng hạn như đi xe đạp, có thể giúp bạn thấy năng động suốt cả ngày - Ảnh: T.T.D.

Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu và nhận thấy một số loại thực phẩm, cách sắp xếp các bữa ăn, chế độ tập luyện, âm nhạc và ánh sáng mặt trời có thể tác động đến tâm trạng con người.

1. Thực phẩm

Carbohydrates

Carbohydrates ngoài việc cung cấp nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể còn sinh ra serotonin, một chất hóa học tạo nên cảm xúc tích cực. Tuy nhiên cần tránh các loại carbohydrates làm lượng đường trong máu tăng vọt và sau đó giảm nhanh chóng. Điều này càng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và ủ rũ.

Nên chọn những thực phẩm như ngũ cốc, bánh mì, gạo nâu, cung cấp carbohydrates giữ lượng đường trong máu ổn định và khởi phát các phản ứng hóa học trong não để tạo nên những cảm xúc tích cực.

Thịt nạc

Thịt lợn nạc, thịt bò nạc, thịt gà không da là nguồn cung cấp protein gồm các amino acid tyrosine. Tyrosine làm tăng dopamine và norepinephrine trong não. Hai chất hóa học này giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tập trung.

Thịt cũng chứa vitamin B-12, giúp giải quyết tình trạng mất ngủ và trầm cảm.

Cá hồi

Các loại cá giàu chất béo, như cá hồi giàu axit béo omega-3, có thể bảo vệ bạn chống lại sự trầm cảm và cũng rất tốt cho tim mạch. Bên cạnh cá, nguồn omega-3 còn có các loại hạt và lá, những loại rau có màu xanh đậm.

Các loại rau

Folate là một chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm. Chất này có thể được tìm thấy nhiều trong các loại rau xanh (chẳng hạn như rau bina và rau diếp), các loại đậu, các loại hạt, trái có múi. Ngoài ra, rau xanh còn cung cấp chất xơ.

Chất xơ giúp giữ năng lượng của bạn ổn định nên giúp tâm trạng của bạn ổn định suốt cả ngày.

Nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi. Một số nghiên cứu cho thấy tình trạng mất nước, thậm chí mất nước nhẹ, cũng có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và gây hao tổn sức lực của cơ thể.

Một cách khác để cung cấp đủ nước và giúp cơ thể tràn đầy sinh lực là ăn trái cây tươi và rau quả. Đây là những thực phẩm tự nhiên chứa rất nhiều nước.

Caffeine

Caffeine khởi phát quá trình trao đổi chất của cơ thể, cải thiện sự tập trung và năng lượng một cách tạm thời. Chính vì vậy uống thường xuyên những lượng nhỏ cà phê sẽ giữ cho bạn được tỉnh táo và tập trung hơn so với uống một lượng lớn trong một lần.

Tuy nhiên, cần lưu ý uống quá nhiều cà phê sẽ gây mất ngủ, làm cơ thể bạn mất rất nhiều năng lượng và trở nên mệt mỏi.

Trà cũng chứa caffeine. Nhiều nghiên cứu cho thấy trà mang đến sự tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng và do đó khiến tâm trạng của bạn tốt hơn.

Tin tốt cho những người thích sôcôla là một chút sôcôla đen có thể làm tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng của bạn. Lý do là trong sôcôla đen có chứa caffeine cùng với một chất kích thích khác được gọi là theobromine.

2. Các bữa ăn

Bữa ăn sáng cung cấp rất nhiều năng lượng. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng đều đặn sẽ có tâm trạng tốt hơn suốt cả ngày.

Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày và ăn các loại thức ăn nhẹ mỗi 3-4 giờ, thay vì chỉ ăn vài bữa ăn lớn. Đây là cách duy trì năng lượng, giúp ổn định lượng đường trong máu cũng như tâm trạng của bạn.

3. Tập thể dục

Bên cạnh chế độ ăn uống, tập thể dục là cách cải thiện tâm trạng. Chỉ với 15 phút đi bộ cũng có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích không ngờ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm trầm cảm, đồng thời kích hoạt những thay đổi khác trong cơ thể, khiến bạn thấy năng động suốt cả ngày.

4. Âm nhạc

Âm nhạc có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng nhưng không phải luôn luôn. Nó còn phụ thuộc vào những gì bạn nghe.

Trong một nghiên cứu gần đây, tâm trạng của những tình nguyện viên được cải thiện khi họ nghe nhạc của Mozart, nhưng lại không thay đổi gì khi được nghe các loại nhạc khác.

5. Ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời giúp tâm trạng của bạn tốt hơn. Bên cạnh đó, rối loạn tình cảm theo mùa (seasonal affective disorder) là một rối loạn tâm trạng chủ yếu xảy ra vào mùa đông, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất cứ thời gian nào trong năm.

Có xu hướng xảy ra khi ngày ngắn hơn đêm vào mùa đông hay trong các thời gian khác trong năm, mỗi khi trời nhiều mây bất thường.

BS TRẦN THỊ THANH THƯ - BS NGUYỄN HỒ LAM (Theo webmd)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên