04/11/2012 06:18 GMT+7

5 giờ lãng phí

Cấm CLB trả tiền lót tay cho cầu thủ
Cấm CLB trả tiền lót tay cho cầu thủ

TT - Sáng 3-11, trong năm giờ diễn ra, thời gian chính của hội thảo lại được dành để “tập huấn” về chuyện thuế má của các câu lạc bộ (CLB), số lượng ngoại binh... mà không đưa ra được bất cứ giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn cho bóng đá VN.

TT - Sáng 3-11, trong năm giờ diễn ra, thời gian chính của hội thảo lại được dành để “tập huấn” về chuyện thuế má của các câu lạc bộ (CLB), số lượng ngoại binh... mà không đưa ra được bất cứ giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn cho bóng đá VN.

Thời gian còn lại là đi vào các tiểu tiết chuyên môn của mùa giải như: biểu quyết số lượng ngoại binh tham dự giải, biểu quyết số tuổi chuyển nhượng cầu thủ, lương tối thiểu...

Đã kinh doanh, phải nộp thuế

Hội thảo có sự tham dự của đại diện UBND các địa phương có đội bóng, đại diện các CLB, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), VPF... với mục tiêu bàn về việc giải quyết khó khăn của 28 CLB V-League và hạng nhất. Mở đầu hội thảo là tham luận của đại diện năm CLB. Tuy nhiên hầu hết ý kiến chỉ xoay quanh chuyện các CLB phải đóng thuế nhiều.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, chủ tịch CLB SLNA, than thở: “Một năm đội bóng nhận được 50 tỉ đồng tiền tài trợ thì đã mất gần 10 tỉ đồng nộp các loại thuế. Trong 40 tỉ còn lại, hơn 10 tỉ được lo cho đào tạo trẻ, số còn lại chưa đủ lo cho đội V-League”. Nhiều CLB khác kêu phải đóng thuế quá nhiều từ chuyển nhượng cầu thủ, lương, thưởng... Về việc này, ông Nguyễn Xuân Sơn, phó ban cải cách và hiện đại hóa Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), nói: “Bóng đá chuyên nghiệp là kinh doanh, đã kinh doanh, doanh nghiệp nào cũng phải nộp thuế. Không có lý do gì khiến các doanh nghiệp làm bóng đá không phải đóng thuế trong khi các ngành khác phải nộp”.

Hãy kiểm soát nguồn tiền của các CLB

Việc dành quá nhiều thời gian cho việc “tập huấn” nộp thuế với các CLB khiến nhiều đại biểu tham dự hội nghị bức xúc. Ngay sau giờ giải lao, phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã “cướp” diễn đàn để thể hiện thái độ.

Ông Dũng cho biết không định phát biểu nhưng thấy cách tổ chức hội nghị của VPF quá lãng phí, không đạt hiệu quả nên buộc phải nói: “Tôi không hài lòng với cách tổ chức hội nghị. Nếu muốn tập huấn về thuế thì nên mở lớp cho các CLB chứ nói cho lãnh đạo, ông chủ CLB hôm nay thì không hiệu quả, tốn thời gian của họ... Biết bao người đã ra Hà Nội, ăn ở tốn kém nhưng để dự hội nghị như thế này là sự lãng phí. Mời đại biểu đến phải để họ nói. Nếu không nghe họ nói thì mời làm gì? Hội nghị để tìm giải pháp cứu vãn nền bóng đá VN, kết luận sẽ có bao nhiêu đội tham dự mùa giải 2013, nếu chỉ làm cho hết giờ mà không tìm được câu trả lời thì không ổn”.

Theo ông Dũng, hai vấn đề hiện nay với các CLB là số phận và nguồn tài chính của các CLB sẽ ra sao? Hội nghị phải quyết liệt để có kết quả về tương lai các CLB chứ không thể thấy CLB khó khăn thì ngồi phán. Tình hình kinh tế đang rất khó khăn, không loại trừ các ông chủ đang ngồi ở đây trong tương lai cũng rơi vào cảnh đó. Vì vậy, ở thời điểm này chúng ta phải nhìn lại mô hình bóng đá chuyên nghiệp VN. Sắp tới phải tái cấu trúc bóng đá VN bởi bóng đá chuyên nghiệp VN 12 năm qua hưởng “bầu sữa” từ ngân hàng, chứng khoán, địa ốc..., giờ “bầu sữa” đó đã cạn vì doanh thu không có mà đầu tư thì nhiều. Từ đây, liệu 14 CLB V-League có câu trả lời phải làm gì để tái cơ cấu không?

Lùi thời gian đăng ký tham gia giải đấu, mục đích của chúng ta là xem có ai đưa tiền cho không nhưng sắp tới còn khó khăn hơn thì tiền đâu mà làm. Do vậy bóng đá chuyên nghiệp VN không thể sống bằng nguồn “sữa” của các ông bầu. Bóng đá phải sống bằng khán giả, bằng bản quyền truyền hình, tài trợ. Nếu khán giả không đến sân thì làm sao sống được. Hãy quên đi việc xin tiền ngân sách để nuôi bóng đá vì Luật ngân sách hiện nay làm gì có khoản nào chi cho bóng đá. Bóng đá hãy tự đứng trên đôi chân của mình. VFF, VPF đừng dùng quyền lực hành chính của mình để khống chế việc CLB trả bao nhiêu lương cho cầu thủ mà hãy tìm cách kiểm soát nguồn tiền của các CLB.

Cấm CLB trả tiền lót tay cho cầu thủ

Theo biểu quyết của các CLB, mùa giải 2013 mỗi CLB tại V-League được đăng ký ba ngoại binh và thi đấu ba. CLB hạng nhất được đăng ký hai ngoại binh và được đá hai. Lương cơ bản của cầu thủ V-League được giới hạn tối thiểu 10 triệu đồng/tháng, lương cầu thủ hạng nhất tối thiểu 6 triệu đồng/tháng.

Mùa giải 2013, CLB ở V-League phải đảm bảo kinh phí hoạt động tối thiểu là 35 tỉ đồng, CLB hạng nhất: 20 tỉ đồng. Độ tuổi các cầu thủ có quyền rời CLB nơi đào tạo mình mà không phải trả phí đào tạo là 25 tuổi. Từ mùa giải 2013, mỗi CLB dự V-League phải có ít nhất ba cầu thủ dưới 22 tuổi trong đội hình đăng ký thi đấu. Đây cũng là mùa giải đầu tiên VFF và VPF cấm CLB trả tiền lót tay cho cầu thủ.

KHƯƠNG XUÂN

Cấm CLB trả tiền lót tay cho cầu thủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên