18/06/2012 09:55 GMT+7

5 dấu hiệu có thể bạn sẽ bị sa thải

KHỔNG THU HÀ (Theo SC)
KHỔNG THU HÀ (Theo SC)

TTO - Nếu rơi vào một trong số những tình huống sau đây, bạn nên tìm cách ứng phó hoặc nghĩ đến “phương án B” trong công việc vì rất có thể sếp đang muốn tìm người thay thế bạn.

d7hUUwqG.jpgPhóng to
Ảnh: wacitizen.com
TTO - Nếu rơi vào một trong số những tình huống sau đây, bạn nên tìm cách ứng phó hoặc nghĩ đến “phương án B” trong công việc vì rất có thể sếp đang muốn tìm người thay thế bạn.

Theo chuyên gia nhân sự Cheryl Palmer, việc sáp nhập hay liên kết của công ty là nguyên nhân khiến nhiều vị trí công việc bị “lung lay” vì sự trùng lặp khi kết hợp chúng lại.

Nhìn chung, nếu công ty A nắm quyền mua lại công ty B, công ty A sẽ có quyền quyết định trong việc thay đổi nhân sự, các vị trí trong công ty và cả quyền loại bỏ những vị trí trùng lặp.

Bạn có nhiều cố gắng và cống hiến cho công ty nhưng lại bị cấp trên lờ đi, trong khi một đồng nghiệp của bạn lại được cất nhắc vào vị trí mà bạn phấn đấu vươn tới. Điều này cho thấy cơ hội thăng tiến của bạn trong công ty đang ngày càng xa vời, thậm chí bạn có thể phải đối mặt với khả năng bị sa thải.

Hãy nhanh chóng tính toán đến phương án dự bị, hoặc tìm một công việc mới để “phòng thân” khi sếp không cần đến sự nỗ lực của bạn.

Nếu cấp trên yêu cầu bạn chia sẻ những thông tin thuộc về cá nhân trong công việc như mật khẩu, tài liệu mật, file dữ liệu hoặc những bản hợp đồng quan trọng, điều này đồng nghĩa chẳng bao lâu nữa sẽ có người thế chân bạn ở vị trí hiện tại.

Tình hình sẽ tồi tệ hơn nếu sếp yêu cầu một nhân viên khác đảm đương công việc bạn đang làm, còn bạn được bảo "hãy chờ được phân công" hoặc phải nghe những câu trả lời nhát gừng, không rõ ràng từ phía lãnh đạo.

Những điều này là bằng chứng rõ ràng cho thấy sếp không còn trọng dụng bạn nữa, do đó hãy nhanh chóng tìm cho mình công việc khác.

Theo chuyên gia nhân sự Fred Cooper, một trong số nhiều "kế sách" mà doanh nghiệp thường dùng để sa thải nhân viên là giao cho họ những nhiệm vụ khó khăn trong những dự án “đặc biệt”. "Đặc biệt" ở chỗ bạn không có khả năng để đáp ứng yêu cầu công việc này, hay công việc không đúng chuyên môn của bạn.

Khi phải đảm nhận những công việc này, khả năng thành công của bạn rất thấp, và bạn bị kết luận không hoàn thành nhiệm vụ được giao, đó chính là lý do "hợp lý hóa" việc sa thải bạn.

Nếu công ty muốn dùng máy móc làm công việc của bạn, bạn sẽ rất khó cạnh tranh vì máy tính luôn có ưu điểm chính xác, nhanh nhạy. Hơn thế, sử dụng máy tính để thay thế con người cũng là xu hướng tự động hóa trong công việc của nhiều công ty nhằm tiết kiệm chi phí tiền lương.

Tuy nhiên, xét về một khía cạnh nào đó thì máy tính không thể đảm nhiệm toàn bộ nhiệm vụ của một con người, bởi máy móc được lập trình theo công thức, cứng nhắc và không linh hoạt.

Để chứng tỏ nhà quản lý nên chọn bạn hơn là một chiếc máy vô tri, bạn nên thường xuyên phản hồi, nhận xét và có ý kiến đóng góp với cấp trên. Nếu đó là những đóng góp chính xác và có tính hiệu quả, không lý do gì công ty lại không tìm cách giữ chân bạn.

KHỔNG THU HÀ (Theo SC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên