23/02/2011 06:19 GMT+7

48 giờ để cứu hành tinh

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - ... Không bao giờ là quá muộn để cứu hành tinh này - đó chính là khẩu hiệu của Liên hoan phim ngắn 48 giờ - phim vì môi trường được phát động trên toàn thế giới vào đúng 19g ngày 18-2 vừa qua.

Read this on Tuoitrenews.vn

RrzU1Bpx.jpgPhóng to

Cảnh trong phim Sự lựa chọn của siêu nhân - Ảnh: FFF cung cấp

Dự án phim 48 giờ đã diễn ra từ năm 2001 nhưng đến năm 2009 dự án phim 48 giờ - phim vì môi trường mới nhập cuộc. Đề bài vẫn tuân thủ các yêu cầu về chủ đề, nhân vật, câu thoại, đạo cụ... và được ra vào chiều tối ngày thứ sáu để các đội tham gia có thời gian làm phim trong 48 giờ cuối tuần.

Năm nay, 48 giờ - phim vì môi trường đã có hơn 300 nhóm làm phim từ hơn 110 thành phố và 20 quốc gia đăng ký tham dự. VN có sáu nhóm làm phim gồm: Fast Food Film, Pepe, Blue, Left at the Cow, Young Media, The K6 Gang. Các nhóm tham gia sẽ nhận được đề bài bốc thăm ngẫu nhiên và gửi qua email vào đúng 19g thứ sáu (18-2) theo giờ địa phương, thời gian dự thi được tính từ lúc này, kéo dài đến 19g30 chủ nhật. Phim dài ít nhất 4 phút và tối đa 6 phút, bằng tiếng Anh hoặc phụ đề tiếng Anh.

rBeXM4Ii.jpgPhóng to
Nhóm làm phim Fast Food Film - Ảnh: FFF cung cấp

Sự lựa chọn của siêu nhân

Xem và bình chọn phim trên 48gogreen.com

Năm nay, sẽ có 16 phim được lựa chọn để trình chiếu tại NAB show ở Las Vegas (ngày 9 đến 14-4). Phim đoạt giải nhất sẽ nhận được 5.000 USD tiền mặt, giải nhì 2.000 USD và giải ba 1.000 USD. Năm phim tốt nhất sẽ được tham dự Góc phim ngắn ở LHP Cannes. Kể từ ngày 22-2 đến 3-3, các bạn yêu điện ảnh và quan tâm đến môi trường sẽ chính là những giám khảo của cuộc thi này nếu các bạn đăng ký thành viên của website 48gogreen.com, xem phim và bình chọn cho phim nào bạn yêu thích nhất vì một thông điệp mạnh mẽ nhất được biểu hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh: Hãy cứu hành tinh của chúng ta.

Trong số các nhóm làm phim của VN dự thi, Fast Food Film (FFF - nhóm làm phim với công nghệ fast food: nhanh, rẻ nhưng vẫn đủ ngon) nổi bật vì số lượng thành viên tham gia thuộc hàng “khủng”. FFF được những bạn trẻ yêu điện ảnh tại TP.HCM thành lập để tham gia dự án Làm phim 48 giờ Vietnam 2010. Nhưng không chỉ dừng lại ở dự án làm phim 48 giờ, FFF tiếp tục hoạt động và muốn làm được nhiều bộ phim khác nhau để tạo cơ hội cho các thành viên trong nhóm được thử sức, đồng thời biến niềm đam mê của mình thành những sản phẩm thật sự.

Với dự án 48 giờ - phim vì môi trường, nhóm FFF đã nhận được đề bài là Save the planet (Cứu hành tinh) với nhân vật bắt buộc: C.Lee - tình nguyện viên, câu thoại bắt buộc: Don’t tell me that (Đừng nói với tôi như thế), đạo cụ bắt buộc: chùm chìa khóa. FFF đã thực hiện một phim truyện kết hợp cùng kỹ xảo hoạt họa có tên A superhero’s choice (Sự lựa chọn của siêu nhân - đạo diễn: Phan Xi Nê, diễn viên Trương Thế Vinh, Mi Minh, Khương Ngọc). Đây là phim giả tưởng hài hước về một cậu siêu nhân muốn cứu hành tinh để chinh phục một cô gái. Trước đó một tháng, nhóm đã nhiều lần bàn bạc, đưa ra các ý tưởng, các câu chuyện phim khác nhau nhưng khi nhận đề bài, nhóm đã phải sáng tác một câu chuyện hoàn toàn mới, không liên quan gì đến các ý tưởng đã được chuẩn bị trước.

Và những câu chuyện môi trường khác

Ngoại trừ nhóm Pepe có lẽ đã bỏ cuộc (vì sau 19g ngày 20-2 không thấy phim của nhóm này trên website 48gogreen.com) thì các nhóm còn lại của VN đã có phim tải lên tham dự. Nhóm Young Media với bộ phim That’s the way it is (Đó là như thế - đạo diễn Trần Đình Hiền) với các khuôn hình hẹp về một nhân vật cưa cắt cây và kết thúc bằng cảnh anh ta làm thành chiếc quan tài rồi nằm vào trong đó. Thông điệp của phim có thể hiểu nếu anh tàn phá môi trường, phá rừng thì chẳng khác gì anh đang tự chôn mình.

Ba nhóm còn lại đều có những câu chuyện phim tương đối khó hiểu. Nhóm Blue mang đến bộ phim The pursuit (Mưu cầu - đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy) về một nhân vật là chàng họa sĩ trẻ (Huỳnh Tấn Nghĩa) bế tắc đề tài, và câu thoại duy nhất có lẽ cũng chính là câu thoại yêu cầu “Can you help me?” (“Mày có thể giúp tao không?”, được anh chàng họa sĩ nói với một... con chó!).

Nhóm Left at the Cow - đây là nhóm các nhà làm phim nước ngoài sống tại VN - thực hiện bộ phim DOOO chỉ có một nhân vật ngồi trước máy quay và nói. Nhóm The K6 Gang làm phim Looking for water (Đi tìm nước - đạo diễn Phạm Phú Hiển) với một nhân vật bị rắn cắn và đi tìm bệnh viện với một chú bé con. Có lẽ do thời gian quá gấp nên các nhà làm phim chưa kịp dựng hết hình ảnh cho câu chuyện mà họ muốn kể nên thông điệp của các phim này chưa rõ ràng.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên