27/07/2017 11:01 GMT+7

​46 trường ở Hưng Yên triển khai thực đơn cân bằng dinh dưỡng

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - 46 trường tiểu học tại tỉnh Hưng Yên sẽ tổ chức bữa ăn bán trú theo thực đơn cân bằng dinh dưỡng.

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng do công ty Ajinomoto Việt Nam thực hiện - ảnh Hà Thanh
Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng do công ty Ajinomoto Việt Nam thực hiện - Ảnh: Hà Thanh

Đó là thông tin được công bố tại hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức chiều 25-7 tại Hưng Yên

Phần mềm www.buanhocduong.com.vn thuộc dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng cùng Việt Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện.

120 thực đơn cân bằng dinh dưỡng

Theo đó, phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa. Đồng thời cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng, ngon miệng và được phân chia theo ba miền Bắc - Trung - Nam.

Phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Triển khai dự án này, 46 trường tại tỉnh Hưng Yên sẽ nhận các tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm và sử dụng áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” làm công cụ hỗ trợ cho nhà trường trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng, thực phẩm cho học sinh tiểu học, hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.

Ngoài 46 trường đã đăng ký, hiện nay có nhiều trường ở Hưng Yên tiếp tục đăng ký để tiếp tục triển khai dự án Bữa ăn học đường trong nhà trường.

Tại hội nghị, đại diện nhiều nhà trường ở Hưng Yên cho biết hiện các trường thu từ 12.000 - 15.000 đồng/suất ăn bán trú, thông thường có từ 3-5 món trong mỗi bữa ăn. Các thầy cô băn khoăn liệu với số tiền đó có đủ chi phí để triển khai thực đơn hay hiện có một số nhà trường đặt thực đơn từ các bếp công nghiệp nên khó khăn trong việc triển khai.

Giải đáp băn khoăn cho các thầy cô, đại diện công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ dự án đã đi khắp đất nước, đối với tỉnh xa xôi như Lạng Sơn khi áp dụng thực đơn chỉ thu 11.000 đồng/bữa ăn nên việc triển khai bữa ăn không khó, phụ thuộc nguồn nguyên liệu ở địa phương. Giải pháp thứ hai là tính toán nguyên liệu, thực phẩm triển khai ăn từng bữa, dần dần nếu phụ huynh và các em thích sẽ tự chủ động phối hợp với nhà trường.

Đại diện phía công ty Ajinomoto Việt Nam, ông Tatsuo Ebi, giám đốc công ty cho biết, Hưng Yên là tỉnh thứ 26 triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Sau hội nghị, nhân viên của công ty đến thực tế 46 trường để hướng dẫn sử dụng phần mềm này. Ban tổ chức chương trình kỳ vọng Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên và các Phòng GD-ĐT phối hợp với công ty, các nhà trường để triển khai hiệu quả dự án.

Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam - ông Tatsuo Ebi chia sẻ về dự án Bữa ăn học đường cải thiện bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam - ảnh Hà Thanh
Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam - ông Tatsuo Ebi chia sẻ về dự án Bữa ăn học đường cải thiện bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam - Ảnh: Hà Thanh

PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đánh giá các thực đơn được xây dựng từ phần mềm đảm bảo chất lượng bữa ăn, xây dựng thói quen ăn uống khoa học, góp phần kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất trong học sinh và đảm bảo cho  sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bữa ăn học đường, cải thiện dinh dưỡng

Ngày 16-1-2017, Bộ GD- ĐT ban hành Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Kể từ khi được phê duyệt, dự án đã đạt được những thành công cơ bản với 25 tỉnh, thành trên toàn quốc triển khai sử dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn cho các em học sinh.

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030.

Tuy nhiên hiện nay các trường tiểu học bán trú còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

Nắm bắt được nhu cầu đó, năm 2012 dự án Bữa ăn học đường được công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và khởi xướng nhằm thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học.

Đánh giá về dự án Bữa ăn học đường, TS. Ngũ Duy Anh, vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD-ĐT cũng cho rằng đây là một dự án mới và rất có ý nghĩa cho xã hội, góp phần giải quyết các vấn đề của ngành giáo dục trong công tác tổ chức bữa ăn bán trú hiện nay.

Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam - ông Tatsuo Ebi chia sẻ để cải thiện bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam thì phía nhà trường phải triển khai được thực đơn, trẻ em phải ăn được.

“Không chỉ cung cấp phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, mà nhà trường phải nấu được bữa ăn đó và trẻ em phải ăn được thức ăn đó. Do đó chúng tôi cam kết đưa nhân viên thực tế đến từng vùng miền, hướng dẫn nhà trường sử dụng được phần mềm và nấu được thức ăn đó”, ông Tatsuo Ebi nhấn mạnh và cho hay trong tương lai phía công ty sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT để nghiên cứu, phát triển bữa ăn học đường ở đối tượng trẻ mầm non.

Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” - ảnh Hà Thanh
Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” - Ảnh: Hà Thanh

 

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên