29/06/2008 11:35 GMT+7

430/500 mặt hàng dược liệu, thuốc đông dược nhập lậu

Theo ĐÀO AN - TTXVN
Theo ĐÀO AN - TTXVN

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Y tế, trên thị trường hiện có khoảng 500 mặt hàng dược liệu, thuốc đông dược đang được các cơ sở kinh doanh lưu giữ buôn bán, trong đó chỉ 50 mặt hàng được nhập khẩu chính thức, 20 mặt hàng thu mua trong nước, còn lại 430 mặt hàng là nhập lậu.

Chỉ tính riêng khu vực quận 5 (TP.HCM) đã có 50-70% thuốc đông y, thuốc từ dược liệu được nhập lậu.

Phần lớn nguồn dược liệu, thuốc đông dược được nhập từ Trung Quốc, chủ yếu qua cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn). Cơ quan hải quan cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) cho biết: trung bình mỗi ngày có khoảng 50-60 tấn dược liệu được nhập vào nước ta. Đây mới chỉ là số liệu thống kê được, trên thực tế số dược liệu đưa vào nước ta còn lớn hơn nhiều, chủ yếu qua con đường tiểu ngạch.

Các loại dược liệu xuất sang Việt Nam chỉ được làm thủ tục tại cửa khẩu Ái Điểm (Trung Quốc) và cửa khẩu Chi Ma (Việt Nam) nên toàn bộ dược liệu nhập vào nước ta đều tập kết tại hai cửa khẩu này, nhưng toàn bộ nguồn dược liệu đều không được đảm bảo và kiểm soát về chất lượng.

Qua kiểm tra, Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện phần lớn dược liệu không có nguồn gốc xuất xứ; các cơ sở kinh doanh không có bất cứ chứng từ mua bán nào, không có sổ sách theo dõi xuất nhập. Các cơ sở sản xuất thuốc đông dược lại mua phần lớn dược liệu bán trôi nổi trên thị trường, chưa kiểm tra chất lượng trước khi đưa vào sản xuất. Thanh tra Bộ Y tế cũng phát hiện trên 100 mặt hàng thuốc đông y, thuốc từ dược liệu không được phép lưu hành.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở kinh doanh không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn tiếp tục hoạt động, nhất là tại các làng nghề. Như tại xã Ninh Hiệp huyện Gia Lâm (Hà Nội) có khoảng 200 hộ kinh doanh, chế biến dược liệu, nhưng chỉ 19 hộ có giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề. Tại thị xã Móng Cái (Quảng Ninh) hầu hết cơ sở kinh doanh dược liệu là người Trung Quốc không có giấy phép hành nghề do Việt Nam cấp. Các cơ sở này đang buôn bán khoảng 500 chủng loại thuốc có nguồn gốc Trung Quốc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ kiểm tra, giám sát tất cả mẫu thuốc từ đầu nguồn, nhất là các nguyên liệu ban đầu như dược liệu, thuốc đông dược kém ổn định về chất lượng. Đồng thời tiến hành kiểm nghiệm 100% lô nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất; kiểm tra 100% lô sản phẩm trước khi xuất xưởng đối với tất cả cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc...

Theo ĐÀO AN - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên