06/09/2010 13:21 GMT+7

4.300 lượt bạn đọc tham gia khảo sát

TTO
TTO

TTO - Tính đến chiều hôm nay (6-9), có hơn 4.300 phiếu đánh giá gửi về tham gia khảo sát của diễn đàn Teen yêu, ngăn cấm hay ủng hộ?

Teen yêu, ngăn cấm hay ủng hộ?16 tuổi, tôi trượt ngã trong trò chơi tình yêuCứ để mọi việc tự đến, tự điQuả ngọt từ mối tình học trò của tôiYêu mà vẫn học siêu!Sống lành mạnh, tích cực để không tiếc khi yêuCon tôi yêu vì không muốn là “gà mờ”?Quản lý cảm xúc để không "chúi nhủi" khi yêu

QjM1dODo.jpgPhóng to
Khi teen yêu, rất cần sự tư vấn đúng đắn từ cha mẹ. Teen cũng nên chủ động sẻ chia với người thân

Với câu hỏi: Nếu yêu khi còn ở tuổi teen, có hơn 54% số phiếu (hơn 2.300 phiếu) chọn giải pháp không giấu nhưng cứ để ba mẹ khi nào biết thì biết, hơn 25% (hơn 1.100 phiếu) chọn giải pháp giấu biệt, và hơn 20% (gần 900 phiếu) chọn giải pháp kể cho ba mẹ nghe về người yêu của mình.

Như trong bài trả lời phỏng vấn Quản lý cảm xúc để không "chúi nhủi" khi yêu, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM - khẳng định những con số khảo sát trên cho thấy: "Một là nhiều cha mẹ chưa phải là “quân sư tình yêu” cho con, hai là cha mẹ vẫn còn cơ hội để biết và “nhúng tay” khi cần thiết nếu thật sự quan tâm và “bắt sóng” được cơn "say nắng" từ những biểu hiện của trẻ".

Diễn đàn Teen yêu, ngăn cấm hay ủng hộ? cũng nhận được gần 100 ý kiến, bài viết của các bạn trẻ, phụ huynh. Nhiều câu chuyện trong số đó là những day dứt về tình yêu tuổi teen với những va vấp, trượt ngã, đổ vỡ, những cái giá phải trả quá đắt vì chưa trang bị đủ kiến thức về tình yêu, giới tính.

Các bậc phụ huynh cũng khẳng định không thể không quan tâm đến chuyện tình yêu của các con vốn đang ở tuổi teen. Song, quan tâm thế nào cho hợp lý, đạt hiệu quả, không vấp phải những phản ứng quyết liệt từ con vẫn là một băn khoăn lớn của các bậc làm cha, làm mẹ.

Dù chiếm số lượng khiêm tốn nhưng những sẻ chia đong đầy niềm vui của các bạn teen có ba mẹ trở thành "quân sư tình yêu" đã góp phần làm cho diễn đàn Teen yêu, ngăn cấm hay ủng hộ? thêm nhiều cung bậc cảm xúc.

Dễ dàng nhận thấy dù nhiều bạn trẻ chọn giải pháp không giấu chuyện tình cảm của mình, cứ để ba mẹ khi nào biết thì biết, nhưng ẩn đằng sau đó vẫn là mong muốn có được sự tư vấn, chỉ bảo một cách chân thành, tinh tế của những người đi trước. Các bậc phụ huynh cũng luôn mong muốn là nơi để các con tâm sự về những rung động đầu đời, là "quân sư" tuyệt vời của con trước những "bài toán" cảm xúc.

Một quan điểm khác cũng nhận được sự đồng thuận của nhiều người là người trong cuộc nên cố gắng giữ gìn tình yêu tuổi teen thật trong sáng, đáng yêu như chính lứa tuổi teen.

Tuổi Trẻ Online cảm ơn tất cả bạn đọc tham gia khảo sát, đóng góp ý kiến, bài vở đến diễn đàn.

Xin được khép lại diễn đàn với những gợi ý của thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu dành cho người trong cuộc: "Để có một tình yêu ấn tượng khó phai, teen cần có kỹ năng quản lý cảm xúc và lý trí đủ sáng để soi đường cho tình cảm. Với vấn đề teen yêu, cách quan tâm hay nhất của phụ huynh là đừng làm cho con cảm thấy có khoảng cách với cha mẹ, lệch tuổi nhưng không "lệch pha”. Hãy nhìn bằng đôi mắt trẻ và cảm nhận bằng trái tim của trẻ. Sự lắng nghe chân thành và bình tĩnh trong mọi tình huống luôn là cánh cửa để con tự giác tâm sự từ đầu và tự nguyện “thú tội” khi cần thiết".

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên