17/12/2016 08:00 GMT+7

​4 thói xấu khiến chúng ta già hơn cả chục tuổi so với bạn cùng lứa

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Những thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ, hạn chế tốc độ lão hóa nhưng cũng có những thói quen xấu khiến bạn già hơn bạn cùng lứa cả chục tuổi.

Nằm lì trên giường

Ngủ đủ giấc giúp giải quyết các vấn đề mệt mỏi, tăng cường sinh lực nhưng điều đó không có nghĩa ngủ càng nhiều thì càng có lợi cho sức khỏe.

Rất nhiều người có thói quen nằm ì trên giường, không muốn bước xuống giường sau khi đã tỉnh giấc. Điều này không có lợi cho sức khỏe.

Nằm lì trên giường sẽ phá hủy đồng hồ sinh học của cơ thể, dẫn đến sự ức chế trong thời gian dài của vỏ não, khiến máu không lên não kịp và gây mệt mỏi trong suốt cả ngày.

Không chịu xuống giường sẽ làm lùi thời gian dành cho bữa sáng của bạn, ảnh hưởng tới hoạt động của dạ dày. Lâu dần, có khả năng gây viêm dạ dày, khó tiêu và các bệnh khác.

Ngoài ra, một số người vì muốn nằm lì trên giường nên đã nhịn tiểu, dẫn đến tình trạng giữ nước tiểu trong cơ thể quá lâu, ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tiết niệu.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên ngồi lại một chút sau khi thức giấc, có thể rời khỏi giường sau 5 phút. Sau đó, kéo rèm sau để ánh nắng xua tan cơn buồn ngủ và có thể mở nhạc nếu cần.

Uống ít nước

Nếu khi cảm thấy khát, bạn mới uống nước sẽ làm gia tăng tốc độ lão hóa. Bởi nước chiếm 80% cơ thể của trẻ em, khoảng 60-70% cơ thể người trưởng thành và người già là 50%.

Khi cơ thể thiếu nước sẽ rất dễ dẫn đến tổn thương gan và thận, làm tăng độ nhớt của máu, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, dễ cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, đánh trống ngực.

Thiếu nước cũng dễ dẫn đến khô mắt, khô miệng, hơi thở hôi, khô da, dị ứng da và nhiều vấn đề khác.

Nhu cầu về nước của người lớn ở trong khoảng 2,5l hoặc nhiều hơn, trong đó có khoảng 1,5-2l nước uống trực tiếp, số còn lại là từ thức ăn.

Vì vậy để tránh mất nước, bạn nên uống 8 ly mỗi ngày, lần uống khoảng 250ml. Nước ấm là loại nước tốt nhất cho cơ thể, không nên uống nước chứa nhiều đường và caffein.

Nhăn nhó

Một số người vốn không thích cười, rất ít khi biểu hiện tâm trạng trên mặt. So với những người thích cười, sự trao đổi chất trên da mặt của những người này chậm hơn, làn da thiếu sức sống. Bởi vì các tế bào da thiếu dinh dưỡng nên dễ xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt, da trở nên khô hơn.

Vì vậy, cần giữ nụ cười mỗi ngày, có thể mang lại tâm trạng tốt cho người khác, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Ít vận động

Áp lực công việc quá lớn khiến nhiều người trở nên mệt mỏi và lười vận động.

Vận động quá ít không chỉ khiến bạn trở nên lười biếng và béo hơn mà còn tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch, thoái hóa đốt sống cổ, bệnh trĩ, bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Tập thể dục thường xuyên có thể thúc đẩy tốc độ tuần hoàn máu, giúp các hoạt động trong cơ thể thư giãn ở mức độ thích hợp, từ đó, da cũng trở nên căng bóng và tràn đầy sức sống.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên