17/04/2015 05:40 GMT+7

4 nguyên nhân khiến Bayern thua thảm

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Truyền thông quốc tế chỉ ra những nguyên nhân khiến Bayern Munich (B.M) bất ngờ thảm bại 1-3 trước Porto trong trận lượt đi tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 16-4 (giờ VN).

Câu chuyện về việc HLV Pep Guardiola bị chỉ trích vì áp dụng lối chơi tiki-taka cho B.M hoàn toàn không hề mới.

Tiki-taka làm hư hàng thủ

Thật vậy, vào đầu mùa giải, huyền thoại Franz Beckenbauer của Đức từng nói với tờ Bild (Đức): “Tiki-taka chỉ phù hợp với Messi, Xavi và Iniesta” để ngụ ý chê trách HLV Guardiola. Và lối chơi bóng ngắn rõ ràng đã làm hại B.M trong trận đấu rạng sáng qua.

Tấn công đã tệ, các cầu thủ B.M còn phạm nhiều lỗi sơ đẳng trong phòng ngự vì việc chuyền bóng quá nhiều trên phần sân nhà. Hai cầu thủ mắc lỗi trong hai bàn thua đầu tiên là Xabi Alonso và Dante đều đã ngoài 30 tuổi và quá chậm chạp để phản ứng kịp thời mỗi khi chuyền bóng hỏng.

Nỗi sợ hãi trong cơn bão chấn thương

Cây viết bình luận Coward Staunton của trang Goal.com đã thẳng thừng sử dụng từ “hèn nhát” để chỉ trích lối chơi của B.M trong khoảng thời gian đầu trận. Nhà báo Staunton viết: “Cơn bão chấn thương đã khiến B.M đơn giản chỉ muốn cầm hòa được Porto trên sân khách. Họ đã nhập cuộc bằng lối đá chuyền qua chuyền lại. Đó là lối đá phòng ngự một cách rụt rè”.

Có lẽ tinh thần thi đấu rụt rè, sợ sệt này lý giải tại sao chỉ trong một trận đấu, các cầu thủ phòng ngự của B.M lại có đến ba lần phạm những lỗi sơ đẳng. Trong đó có hai lỗi liên tiếp nhau chỉ trong 10 phút.

Lối đá trung lộ bị “tiết lộ” quá sớm

Trang blog nổi tiếng của CLB B.M là Bayerncentral.com đưa ra một nguyên nhân quan trọng lý giải việc các hậu vệ B.M tỏ ra lúng túng lúc đầu trận là bởi lối nhập cuộc quá dữ dội của Porto. Tất nhiên, việc được đá trên sân nhà đã tiếp thêm tự tin cho các cầu thủ Porto nhưng một phần nguyên nhân giúp họ chủ động như vậy đến từ việc “bắt bài” đối thủ ngay từ đầu.

B.M thiếu vắng một loạt trụ cột vì chấn thương, trong đó có đến ba cầu thủ chạy cánh giỏi tấn công là Arjen Robben, Franck Ribery và David Alaba. Điều này khiến báo chí Đức đồng loạt đưa tin ông Guardiola sẽ áp dụng lối chơi trung lộ cho đội nhà. Và với sự vắng mặt của tiền vệ Bastian Schweinsteiger cùng trung vệ Mehdi Benatia, B.M chắc chắn sẽ phải sử dụng hai cầu thủ đã luống tuổi là Alonso và Dante vào những vị trí trung lộ. Điểm yếu của B.M trở nên quá rõ ràng.

Porto quá xuất sắc

Sau khi tiền đạo Jackson Martinez ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho Porto, truyền hình đã đưa cận cảnh hình ảnh bình tĩnh đến lạ thường, không hề bộc lộ chút cảm xúc ăn mừng chiến thắng nào của HLV Julen Lopetegui. Vị HLV 48 tuổi này dường như tin chắc vào sự xuất sắc của các học trò và điều đó đã đúng.

Bỏ qua những sai lầm cá nhân của B.M, Porto vẫn là đội xuất sắc hơn trong trận đấu rạng sáng qua. Thống kê của trang Whoscored.com cho thấy trừ tỉ lệ cầm bóng, Porto thật sự nhỉnh hơn B.M về mọi mặt, từ số cú sút (6 so với 5), số lần tắc bóng (28 so với 21), số lần chiến thắng những pha không chiến (11 so với 8)...

[box]“MSN” nhấn chìm PSG

Trong trận đấu cùng giờ, Barca dễ dàng đá bại một PSG thiếu vắng nhiều trụ cột với tỉ số 3-1 ngay trên sân khách.

Bộ ba “MSN” (Lionel Messi - Luis Suarez - Neymar) tiếp tục tỏa sáng với một bàn thắng của Neymar (do Messi kiến tạo) và cú đúp của Suarez. Tiền đạo người Uruguay được trang Whoscored.com chấm điểm cao nhất trận với 9,4 điểm, còn Messi xếp thứ nhì với 8,6 điểm.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên