13/03/2015 03:30 GMT+7

4 lý do khiến Chelsea bị loại

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TT - Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đưa ra bốn lý do khiến Chelsea bị Paris Saint-Germain (PSG, Pháp) cầm hòa 2-2 trên sân nhà Stamford Bridge trong trận lượt về vòng 16 đội rạng sáng 12-3 (giờ VN) và bị loại vì luật bàn thắng trên sân khách (lượt đi hòa 1-1).

1. Ở thế cùng đường do bị cầm hòa 1-1 trong trận lượt đi, HLV Laurent Blanc buộc phải thúc giục các học trò chủ động chơi tấn công ngay từ lúc nhập cuộc.

Bên cạnh việc chủ động chơi tấn công, HLV Blanc đã có những liệu pháp tâm lý cực tốt giúp cầu thủ PSG luôn kiên cường trong tấn công lẫn phòng ngự, kể cả khi bị mất người (phút 32 tiền đạo Ibrahimovic nhận thẻ đỏ) rồi hai lần bị vượt lên dẫn trước (phút 81 và 96). HLV Blanc xứng đáng được ngợi khen với những tính toán hiệu quả trong ván cờ “được ăn cả ngã về không” khi gặp lại đồng nghiệp Jose Mourinho đầy cá tính, thực dụng.

2. Việc gây áp lực liên tục của PSG trong suốt hai hiệp chính cùng hai hiệp phụ ít nhiều khiến hàng phòng ngự Chelsea bị động, lúng túng dẫn tới việc mất tập trung, đặc biệt là trong các tình huống cố định (đá phạt, phạt góc). Sức ép dữ dội của PSG đã mang lại hiệu quả với hai pha làm bàn bằng đánh đầu cận thành của cặp trung vệ David Luiz (gỡ 1-1 phút 86) rồi Thiago Silva (gỡ 2-2 phút 114).

Nếu HLV Blanc không buộc học trò gây sức ép thường xuyên như thế, họ sẽ không có cơ hội để làm bàn (PSG kiểm soát bóng 51%, hưởng 11 quả phạt góc so với 49% và 7 quả phạt góc của Chelsea). Đó là một trong những dấu ấn đậm nét về chuyên môn của HLV Blanc ở trận này. Điển hình là trung vệ Thiago Silva khi anh vẫn chứng tỏ được bản lĩnh vững vàng dù trước đó là tác nhân dẫn tới quả phạt đền khiến PSG bị dẫn trước 1-2. Liệu pháp tâm lý của HLV Blanc ít ra cũng thành công với Thiago Silva.

3. Chelsea chơi không tốt và có đôi phần chủ quan khi đối mặt với PSG. Sự chủ quan ấy bắt nguồn từ lợi thế trận hòa 1-1 ở lượt đi, thêm vào đó là lợi thế được chơi trên sân nhà trước hàng vạn CĐV cuồng nhiệt ở lượt về. Sau trận đấu, chính ông Mourinho cũng phải thừa nhận việc chơi dưới sức mình của một vài cầu thủ là nguyên nhân khiến Chelsea bại trận.

Trong khi đó, HLV Mourinho tỏ ra thận trọng quá mức. Tôi cảm thấy tiếc vì giá như ông Mourinho xua học trò dâng lên cao để vây ép PSG kể từ khi đội khách chỉ còn 10 người trên sân, trận đấu đã có thể thay đổi theo chiều hướng có lợi cho Chelsea.

4. Chelsea gánh chịu sức ép tâm lý nặng nề có lẽ xuất phát từ áp lực phải đi tiếp. Tuy nhiên, các cầu thủ Chelsea hiểu rõ PSG là đội bóng có thực lực. Bằng chứng là ở trận lượt đi tại Paris, Chelsea phải may mắn lắm mới cầm hòa được đội chủ nhà. Những yếu tố như vậy đã trở thành sức ép tâm lý vô hình, đè nặng lên đôi vai các cầu thủ Chelsea khiến đôi chân của một số trụ cột như “mang cùm”. Chẳng hạn như tiền đạo Diego Costa. Khán giả thấy anh không thể chứng tỏ được mình, tỏ ra nóng nảy, có nhiều pha đánh nguội.

Rõ ràng qua việc xây dựng đấu pháp và sự chuẩn bị tâm lý cho học trò trước trận đấu quyết định này thì HLV Blanc cho thấy sự mát tay và giỏi hơn đồng nghiệp Mourinho bên phía chủ nhà. Cuộc đối đầu giữa Mourinho và Blanc xứng đáng là một bài học kinh nghiệm bổ ích cho các HLV trước những trận cầu quyết định.

B.M hủy diệt Shakhtar Donetsk

Trên sân nhà Allianz Arena, Bayern Munich (B.M) đã có chiến thắng hủy diệt 7-0 trước đội khách đến từ Ukraine Shakhtar Donetsk để đoạt vé vào tứ kết (lượt đi hòa 0-0).

Các bàn thắng của B.M ở trận này được ghi do công của Thomas Mueller (phút thứ 4, 52), Jerome Boateng (phút 34), Franck Ribery (phút 49), Holger Badstuber (phút 63), Robert Lewandowski (phút 75) và Mario Goetze (phút 87).

Những điểm nhấn ở trận Chelsea - PSG

* Thẻ đỏ dành cho Ibrahimovic: Phút 31, tiền đạo người Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic bị trọng tài Bjorn Kuipers truất quyền thi đấu vì pha vào bóng thô bạo với tiền vệ Oscar (Chelsea).

Những tưởng chiếc thẻ đỏ này là dấu chấm hết cho PSG nhưng nó lại có “tác dụng ngược” khi đẩy tinh thần chiến đấu của thầy trò HLV Laurent Blanc lên cao hơn và khiến Chelsea chịu nhiều áp lực.

HLV Jose Mourinho (Chelsea) thừa nhận điều này với Hãng tin AFP: “Chúng tôi đã cố gắng để giành chiến thắng nhưng từ thời điểm được thi đấu hơn người, Chelsea gặp quá nhiều áp lực. Chúng tôi đã không thể đương đầu với áp lực đó”.

Nói về chiếc thẻ đỏ dành cho Ibrahimovic, cựu trọng tài Graham Poll nhận định trên nhật báo Daily Mail (Anh): “Áp lực tạo ra từ các cầu thủ Chelsea rõ ràng đã ảnh hưởng tới quyết định truất quyền thi đấu Ibrahimovic của trọng tài Bjorn Kuipers dù băng ghi hình cho thấy anh ấy đã thu chân lại trong pha vào bóng”.

* David Luiz ghi bàn vào lưới đội bóng cũ: Trận đấu đầy cảm xúc trên sân Stamford Bridge thêm nhiều cung bậc hơn khi David Luiz đánh đầu ghi bàn vào lưới đội bóng cũ gỡ hòa 1-1 cho PSG ở phút 86. Luiz còn khiến các CĐV Chelsea thêm nhói đau với màn ăn mừng bàn thắng có phần hơi thái quá. Sau đó anh đã lên tiếng xin lỗi các CĐV Chelsea vì màn ăn mừng nói trên.

* Thiago Silva từ “tội đồ” trở thành người hùng: Đội trưởng PSG Silva đã có một trận đấu khá kỳ lạ khi anh từ tội đồ trở thành người hùng trong gang tấc. Phút 95, Silva ngớ ngẩn để tay chạm bóng trong vòng cấm tạo điều kiện cho Eden Hazard ghi bàn từ chấm 11m đưa Chelsea vượt lên dẫn 2-1. Tuy nhiên, đến phút 114, chính anh bật cao đánh đầu đẹp mắt cân bằng tỉ số 2-2 và đưa PSG vào tứ kết một cách đầy ngoạn mục.

* Trận đấu của những trung vệ: Cả Chelsea và PSG đều sở hữu những tiền đạo đẳng cấp và đắt giá nhất thế giới nhưng trận đấu lại được định đoạt bởi các trung vệ. Đầu tiên là bàn thắng mở tỉ số của trung vệ Gary Cahill ở phút 81, tiếp đó là pha lập công cân bằng tỉ số 1-1 của David Luiz. Sau đó là những khoảnh khắc mang tên Thiago Silva khi trung vệ này để tay chạm bóng trong vòng cấm dẫn đến phạt đền cho Chelsea và chuộc lỗi bằng pha đánh đầu gỡ hòa 2-2.

HOÀI DƯ

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên