16/03/2008 06:18 GMT+7

3R - "Nói không với rác"

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Lúc trang nhã với đồng phục tình nguyện đi tuyên truyền ở trường học, cơ quan, khi lại hóa vai thành những công nhân môi trường đi vào từng công viên, ngõ ngách để xắn tay áo thu gom từng túi rác...

fTNODulk.jpgPhóng to
CLB 3R diễn kịch về bảo vệ môi trường cho các bạn nhỏ P.Thành Công, Q.Ba Đình, Hà Nội chiều 15-3 - Ảnh: L.H.
TT - Lúc trang nhã với đồng phục tình nguyện đi tuyên truyền ở trường học, cơ quan, khi lại hóa vai thành những công nhân môi trường đi vào từng công viên, ngõ ngách để xắn tay áo thu gom từng túi rác...

Họ là hơn 200 bạn trẻ đến từ các trường ĐH, THPT của Hà Nội cùng góp sức cho mái nhà chung - CLB tình nguyện viên 3R - với mục tiêu thiết thực: bảo vệ và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người.

Chiến dịch làm sạch thành phố

Buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB 3R tại 282 Kim Mã, Hà Nội (trụ sở của Công ty Môi trường và đô thị Hà Nội) trong căn phòng 60m2 đông đủ các thành viên. Hôm nay nhóm thảo luận để chuẩn bị triển khai kế hoạch chương trình Ngày hội Mottainai-Fair (trao đổi các vật dụng) tuần tới tại Cung văn hóa Thiếu nhi. Các bạn hăng hái đưa ra các ý tưởng. Hoàng Anh Tuấn (ĐH Bách khoa) giơ tay: "Theo tớ, nhóm mình nên có một gian hàng đặc trưng riêng"; còn Thùy Linh, lớp 11 Anh Trường Hà Nội - Amsterdam: "Bọn mình sẽ mặc đồng phục ngay ở cổng ra vào để phát tờ rơi tuyên truyền, tiện thể hướng dẫn khách hàng tham quan chợ"...

Trưởng phụ trách nhóm Ngô Phương Thảo cho biết đó chỉ là một trong hàng chục hoạt động thường xuyên của CLB 3R. Mỗi tuần ba buổi, CLB nhóm họp ở Kim Mã, sau đó các thành viên đầu bịt khăn, tay đeo găng và hông lủng lẳng giỏ nhựa bắt đầu hành trình thu gom rác tại các công viên Thống Nhất, Thủ Lệ, Nghĩa Đô, Hồ Tây... "Có hôm nhiều rác quá nhóm làm không xuể, phải cầu cứu các cô chú lao công hỗ trợ" - Công Hùng (ĐH Kinh tế Quốc dân), thành viên của nhóm, nhớ lại. Còn Hoàng Thị Dung (ĐH Ngoại Thương) không giấu nổi niềm vui, hí hửng khoe: "Tuần trước cả nhóm gần 20 bạn làm vệ sinh xung quanh hồ Hoàn Kiếm, các bác, cô chú đi tập thể dục thấy lạ nhưng cũng bắt tay tham gia khiến tụi mình xúc động thật sự".

Trong lúc đó tại các ngã tư Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Chí Thanh, Ngã Tư Sở, Đại Cồ Việt, giữa nắng đổ lửa, một nhóm phụ trách khác đang chia nhau chốt tại điểm đèn giao thông để phát tờ rơi tuyên truyền.

Nhóm còn lại chia hai tốp đi vào các ngõ ngách, cần mẫn thu gom, trung chuyển rác ở tổ dân phố các phường Phan Chu Trinh, Nguyễn Du, Thành Công, Láng Hạ và trực tiếp hướng dẫn bà con phân loại rác (thành ba loại: vô cơ, hữu cơ, rác tái chế để tái sử dụng)...

Mục tiêu "xã hội Mottainai"

Tên của CLB - 3R - lấy tên viết tắt của công thức 3R: Reduce - Reuse - Recycle (giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế rác thải). 3R những ngày đầu chỉ vẻn vẹn 13 thành viên, nhưng chưa đầy một năm sau với sáng kiến vận động, chia sẻ thông qua mạng Internet (Yahoo! Messenger, blog, website, các diễn đàn...), CLB đã có hơn 200 thành viên tham gia.

Thật thú vị khi con số thành viên của 3R đang tăng lên từng ngày, từng giờ có lẽ nhờ thông qua chia sẻ từ các diễn đàn, mạng. Phương Thảo cho biết CLB đang hướng tới mục tiêu sẽ có 10.000 tình nguyện viên. "10.000 bạn, mỗi bạn một sáng kiến ta sẽ có được 10.000 ý tưởng, 10.000 hoạt động bảo vệ môi trường và con số 10.000 dự án bảo vệ môi trường sẽ là một tương lai gần" - Thảo tính toán lạc quan.

Hằng tháng CLB thường tổ chức game show cho thiếu nhi ở các phường, trường học, làng SOS. CLB còn thành lập nhóm kịch với những tác phẩm "cây nhà lá vườn" biểu diễn cho trẻ em tại các phường, khối phố. "Đây được xem là sáng kiến "hai trong một" của nhóm, vừa cuốn hút được bà con tham gia, vừa kết hợp lồng ghép tuyên truyền bảo vệ môi trường" - Thùy Linh (THPT Thăng Long), phụ trách đội kịch, cho biết.

Mỗi tuần CLB tổ chức thảo luận một chủ đề: môi trường phố cổ, hệ thống xử lý rác... và đưa ra một chương trình hành động: "không xả rác ra đường", "chiến dịch sử dụng giấy hai mặt", "sử dụng túi sinh thái thông minh", tổ chức các ngày hội trao đổi vật dụng và hội chợ sinh thái... Chuyên gia môi trường tại các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội, JICA&URENCO và nhiều tổ chức môi trường quốc tế khác cũng được mời đến nói chuyện và trao đổi với CLB.

"Phương châm của CLB là không đưa ra những ý tưởng quá xa vời mà bắt đầu bằng những hành động nhỏ, cụ thể trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người nhằm hướng tới một xã hội Mottainai - xã hội có ít rác thải nhất" - Thu Phương, phụ trách truyền thông của CLB, bộc bạch.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên