Thứ 7, ngày 11 tháng 7 năm 2020

33 đoàn tàu tết từ ga Sài Gòn chậm giờ sau sự cố trật bánh

01/02/2019 16:46 GMT+7

TTO - Chiều ngày 1-2, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết biểu đồ chạy tàu xuất phát ở ga Sài Gòn từ 1-2 đến Tết đang dần ổn định trở lại.

33 đoàn tàu tết từ ga Sài Gòn chậm giờ sau sự cố trật bánh - Ảnh 1.

Sau sự cố tàu SE1 trật bánh, rất nhiều đoàn tàu tết trễ giờ xuất phát tại ga Sài Gòn. ẢNH: TUYẾT KIỀU

Theo thống kê có tổng cộng 33 đoàn tàu trên 122 đoàn xuất phát tại ga Sài Gòn trong 6 ngày kể từ khi tàu SE1 trật bánh hôm 27-1 đến nay.

Còn tính chung từ lúc ga Sài Gòn tổ chức chiến dịch vận tải tết từ 23-1 đến nay là 31/200 đoàn tàu trễ giờ.

Những ngày đầu sau sự cố, có nhiều đoàn tàu chậm giờ, và hành khách phải chờ lâu tại ga Sài Gòn để lên đường về quê ăn tết.

Ngày 27-1, 9 đoàn tàu tại ga Sài Gòn xuất phát chậm, trong đó tàu TN6, TN6, SE14, TN10 chậm từ 9 - 10 tiếng. Tới ngày 28-1, do ảnh hưởng dây chuyền nên có tới 14 đoàn tàu chậm giờ, trong đó SE26 chậm 7 tiếng, các đoàn còn lại chậm từ 2 đến 4 tiếng…

Vài ngày trở lại đây, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã có nhiều giải pháp nhằm khôi phục sự cố biểu đồ chạy tàu bị xô lệch do ảnh hưởng dây chuyền từ sự cố.

Công ty này đã sử dụng ôtô và đoàn tàu lập tạm chuyển tải hành khách từ ga Sài Gòn ra ga Bình Thuận, để rút ngắn thời gian chờ tàu hướng từ Hà Nội về ga Sài Gòn. Các đoàn tàu chậm giờ được hạn chế dần, thời gian chậm không còn kéo dài như vài ngày trước.

Hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành thu thập hồ sơ hiện trường và khám nghiệm toa tàu, mặt đường nhằm củng cố hồ sơ để làm rõ nguyên nhân vụ sự cố SE1.

33 đoàn tàu tết từ ga Sài Gòn chậm giờ sau sự cố trật bánh - Ảnh 2.

Tàu SE1 trật bánh tại Bình Thuận ngày 27-1 làm ách tắc tuyến đường sắt hơn 13 tiếng - ẢNH: CTV

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trước đó vì sao việc cứu hộ SE1 phải mất 13 giờ sau mới xong, ông Đoàn Duy Hoạch - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết đoàn tàu trật bánh nằm trên cầu bêtông ở ga Sông Lòng Sông, có diện tích hẹp, nên không thể sử dụng cẩu đường bộ để cẩu toa xe bị trật ra khỏi đường ray, phải điều hai cẩu chuyên dùng đường sắt tới hiện trường.

Theo ông Hoạch, ngành đường sắt hiện có 4 cẩu chuyên dùng, trong đó có 2 cẩu 50 tấn và 2 cẩu loại 100 tấn. 2 cẩu 100 tấn được bố trí tại ga Nha Trang (Khánh Hòa) và ga Sóng Thần (Bình Dương).

Khi gặp sự cố, hai cẩu này đã được điều vào hiện trường, tuy nhiên tốc độ chạy cẩu chỉ ở mức khoảng 30km/h nên phải mất khoảng 2 giờ mới tới nơi. "Vị trí này phải dùng 2 cẩu nằm ở hai đầu toa xe bị trật bánh mới có thể nâng toa ra khỏi đường ray", ông Hoạch nói.

Theo ông Đỗ Quang Văn - giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, sau sự cố tàu SE1 hiện biểu đồ chạy tàu xuất phát ở ga Sài Gòn từ 1-2 đến Tết đang dần ổn định trở lại. Vẫn còn một số chuyến chậm do ảnh hưởng dây chuyền, nhưng thời gian chậm không nhiều.

"Những ngày qua, chúng tôi thấy được sự vất vả của hành khách, trẻ nhỏ... kiên nhẫn chờ đợi cho đến lúc tàu xuất phát. Một số hành khách đã giận dữ vì chờ lâu, và họ hoàn toàn đúng. Chúng tôi thật lòng xin lỗi, vì sự cố tàu trật bánh đã ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách", ông Văn nói.

Vì sao sự cố trật bánh tàu, hơn 13 giờ sau mới cứu hộ xong? Vì sao sự cố trật bánh tàu, hơn 13 giờ sau mới cứu hộ xong?

TTO - Sự cố tàu trật bánh ở Bình Thuận phải tới 13 tiếng sau đường sắt Bắc - Nam mới thông tuyến, trong khi đó hàng loạt đoàn tàu khác bị trễ, hành khách phải chờ đợi gần hết ngày ở ga Sài Gòn…

Tàu trật bánh, khách trải chiếu nằm vạ vật ở ga Sài Gòn chờ tàu Tàu trật bánh, khách trải chiếu nằm vạ vật ở ga Sài Gòn chờ tàu

TTO - Sự cố tàu SE1 trật bánh tại Bình Thuận rạng sáng 27-1 khiến lịch chạy tàu cùng ngày rối loạn. Rất đông hành khách tới ga Sài Gòn để về quê phải vạ vật chờ tàu suốt nhiều giờ.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận