29/08/2008 08:03 GMT+7

312 ngày đơn độc vượt Thái Bình Dương

TẤN PHÚC (Theo Todays Zaman, Turkish Daily News)
TẤN PHÚC (Theo Todays Zaman, Turkish Daily News)

TT - Erden Eruc, tay chèo 41 tuổi, người Thổ Nhĩ Kỳ, đã ghi tên vào sách kỷ lục Guinness khi một mình hoàn tất chuyến phiêu lưu chèo thuyền vượt Thái Bình Dương trong 312 ngày.

h2y9SSIU.jpgPhóng to
Erden Eruc chèo thuyền vượt Thái Bình Dương trong 312 ngày - Ảnh: Turkish Daily News
TT - Erden Eruc, tay chèo 41 tuổi, người Thổ Nhĩ Kỳ, đã ghi tên vào sách kỷ lục Guinness khi một mình hoàn tất chuyến phiêu lưu chèo thuyền vượt Thái Bình Dương trong 312 ngày.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Trong cuộc họp báo tại Istanbul, Eruc đã kể lại chuyến đi của anh: "Tôi bắt đầu chuyến hải trình từ California (Mỹ) vào ngày 10-7-2007. Sau 312 ngày trên biển, tôi đã đến đích tại Papua New Guinea ngày 17-5-2008.

Cuộc phiêu lưu của tôi là chuỗi ngày dài với những khó khăn. Khi thức ăn dự trữ cạn kiệt, tôi phải cầu viện những ngư dân may mắn gặp được giữa biển khơi và họ đã cho tôi một ít cá. Sau đó tôi phải tự câu cá và mực để có cái ăn. Do thuyền nhỏ không thể dự trữ nhiều nước nên khi trời mưa tôi phải hứng nước mưa để dành uống. Tôi cũng phải chiến đấu giành giật sự sống với những cơn bão biển luôn chực chờ nhận chìm tôi và chiếc thuyền...".

Khi được hỏi làm thế nào giải tỏa nỗi buồn cũng như cô đơn trên thuyền, Eruc cho biết: "Do luôn bận rộn chèo thuyền nên tôi thậm chí không có thời gian để buồn. Dù vậy, do có mang theo điện thoại vệ tinh nên mỗi khi cảm thấy trống trải, tôi có thể trò chuyện với những người thân trong gia đình và bạn bè. Sự ủng hộ của họ có ý nghĩa rất lớn với tôi".

Cuộc phiêu lưu kết thúc tốt đẹp và Eruc đã được ghi tên vào sách kỷ lục Guinness. Tuy nhiên, với Eruc mọi chuyện chỉ mới bắt đầu. Anh nói: " Tôi sẽ đeo đuổi ước mơ của mình là được tiếp tục chèo thuyền, đạp xe đi khắp thế giới để chỉ cho giới trẻ thấy không gì là không thể làm được nếu mình thật sự nỗ lực. Tôi cũng đã nói chuyện với nhiều đứa trẻ khi vẫn còn lênh đênh giữa biển qua điện thoại. Chúng hỏi tôi nhiều về nỗi sợ hãi, sự cô đơn hay những con cá mập to lớn hung tợn mà chúng sợ nhất. Và tôi đã chứng minh cho chúng thấy không có việc gì đáng sợ".

Mục đích chính trong những chuyến phiêu lưu của Eruc là anh muốn truyền cảm hứng cho giới trẻ, kêu gọi bảo vệ môi trường và gây quỹ giúp trẻ em nghèo được đi học. Quỹ học bổng của Eruc đã nhận được khoảng 50.000 USD. Anh cũng đã thành lập Tổ chức phi lợi nhuận Around-n-Over để chia sẻ kinh nghiệm phiêu lưu và gây quỹ giúp trẻ em nghèo trên toàn thế giới.

TẤN PHÚC (Theo Todays Zaman, Turkish Daily News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên