12/05/2016 09:42 GMT+7

30 năm “Lửa Hồng” vẫn cháy

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Câu chuyện một game thủ lẫy lừng từng đến với Lửa Hồng, trưởng thành, gây được uy tín và trở thành nhóm trưởng được nhiều thành viên câu lạc bộ kể lại như một niềm tự hào.

Nhóm Lửa Hồng thiết kế trò chơi luôn hấp dẫn người tham gia - Ảnh: L.H.
Nhóm Lửa Hồng thiết kế trò chơi luôn hấp dẫn người tham gia - Ảnh: L.H.

Lửa Hồng đã là mái nhà của hàng ngàn bạn trẻ yêu thích hoạt động kỹ năng, công tác Đội. Cũng từ đây, nhiều anh chị phụ trách, tổng phụ trách Đội đã trưởng thành.

Nhóm Lửa Hồng là nơi thể hiện rõ sự gắn kết của các thành viên yêu thích và đam mê công tác Đội. Nơi đây là môi trường tạo sân chơi cho các bạn đam mê kỹ năng rèn luyện rất thiết thực

Anh QUÁCH TRUNG HIẾU (bí thư quận đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội Q.5, TP.HCM)

“Lò” luyện phụ trách Đội

Nhóm Lửa Hồng thuộc Nhà Thiếu nhi Q.5 (TP.HCM) bước qua tuổi 30 - con số không phải câu lạc bộ, đội nhóm nào cũng duy trì được.

“Khi thành lập nhóm Lửa Hồng, chúng tôi mong muốn các bạn trẻ yêu thích công tác Đội có nơi hoạt động, nuôi dưỡng đam mê sinh hoạt kỹ năng” - anh Nguyễn Minh Tân, hiện là phó giám đốc Nhà Thiếu nhi Q.5, một trong những người sáng lập nhóm Lửa Hồng, chia sẻ. Cho đến bây giờ, mỗi hoạt động lớn của nhóm có thể “ới” một tiếng là 300-400 anh chị tham gia.

Đánh giá sự tiến bộ trong rèn luyện của các thành viên, nhóm Lửa Hồng đã thiết kế thành những bậc nơ để các thành viên phấn đấu. Móc trong bóp ra chiếc nơ màu xanh, anh Tân tự hào: “Nếu nói từng là thành viên của Lửa Hồng thì hầu hết các bạn luôn giữ bên mình chiếc nơ, biểu tượng tinh thần của nhóm”.

Sau ba tháng rèn luyện, các bạn phải trải qua kỳ thi để được xét cấp nơ hồng rồi mỗi năm tiếp tục thi cấp nơ theo thứ tự vàng đến đỏ. “Để được xét trao nơ xanh, thành viên đấy thể hiện sự thuyết phục mọi người không chỉ về kỹ năng mà còn bằng chính tấm lòng dành cho phong trào Đội” - anh Tân bày tỏ. 30 năm từ khi thành lập, đến nay nhóm cấp 18 nơ xanh.

Mới đây, cuộc thi cấp nơ thông qua hành trình trại du khảo, bạn Mai Thanh Thanh đã chia sẻ trong bài cảm nhận gửi về hội đồng cấp nơ: “Đạp xe hàng chục cây số đến quận 9, qua gần chục cây cầu và chở theo lỉnh kỉnh đồ để cắm trại mới thấy mình đã chiến thắng được chính bản thân nhờ sự động viên của các anh chị. Qua kỳ trại này, nhiều bài học lần đầu mình được trải nghiệm. Bữa cơm do tự tay mình nấu sao mà ngon đến lạ...”.

Chủ nhật hằng tuần, nhóm sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi Q.5. Những kỳ trại dã ngoại trở thành điểm hấp dẫn và gắn kết các thành viên hơn. Nhóm luôn thiết kế các trò chơi tập thể thu hút nhiều bạn trẻ cũng như đội viên hào hứng tham gia.

Nhân dịp kỷ niệm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, nhóm thiết kế trò chơi kéo pháo vào trận địa đã được nhiều bạn trẻ thích thú trải nghiệm với những khó khăn khi tham gia trò chơi. Thông qua những kỳ trại, các bạn được rèn luyện rất nhiều kỹ năng từ làm việc nhóm, thuyết trình, giao tiếp và cả kỹ năng đơn giản là biết nấu ăn trong điều kiện khó khăn...

Thông qua hoạt động của nhóm, nhiều bạn trẻ đã trưởng thành hỗ trợ các trường học trong vai trò phụ trách Đội, sau đó tiếp tục học chương trình ĐH Sư phạm để trở thành tổng phụ trách tại các trường học.

Anh Lê Minh Hiếu, tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Trần Bình Trọng, chia sẻ: “Lửa Hồng là nơi giúp tôi rèn luyện, nhiệt huyết, say mê hoạt động và tạo động lực cho tôi vươn lên”. Sự đóng góp cho công tác Đội của Lửa Hồng là điều luôn được nhiều thế hệ nhắc đến. Giải én vàng Hội thi Olympic cánh én năm từng được trao cho bạn Tô Lý Cường - nhóm trưởng hiện tại của Lửa Hồng (bảng dành cho phụ trách Đội khu vực địa bàn dân cư) năm 2014.

Giúp bạn trẻ “cai nghiện” game

Câu chuyện của một game thủ lẫy lừng trong giới chơi game online đã đến với Lửa Hồng và trưởng thành, gây được uy tín và thành nhóm trưởng đã được nhiều thành viên kể lại như một niềm tự hào. Đấy chính là nhóm trưởng đời thứ năm, anh Nguyễn Hữu Vinh.

“Nói thiệt, hồi đó mình rất mê game online và từng là bang chủ trong game. Sau, các anh chị trong nhóm Lửa Hồng đến nhà chơi với chị mình, rủ đi chơi, mình bắt đầu tò mò và thích những trò chơi kỹ năng rồi theo luôn Lửa Hồng đến tận bây giờ khi đã 31 tuổi” - anh Vinh kể.

Khi được tín nhiệm làm nhóm trưởng, anh lại là người rủ và cảm hóa nhiều game thủ khác. Mới đây anh đã thành công khi “cảm hóa” một bạn trẻ 24 tuổi, con một, nghiện game online đến nỗi như người bệnh thần kinh. “Mình vào chơi game cùng bạn ấy, sau đó thành bạn bè của nhau. Mình đã thách đố nếu chơi thắng mình thì thôi, còn thua thì sẽ theo mình đến với Lửa Hồng” - anh Vinh cho hay. Và bây giờ chính bạn trẻ ấy không chỉ đến với Lửa Hồng mà còn theo anh Vinh làm việc cho công ty chuyên làm phim, quảng cáo...

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên