17/02/2012 20:41 GMT+7

3 khu bảo tồn mới cho 2 loài cá heo nước ngọt

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Chính phủ Bangladesh vừa tuyên bố thành lập 3 khu bảo tồn mới thuộc khu bảo tồn rừng ngập mặn lớn nhất thế giới Sundarbans để bảo vệ 2 loài cá heo nước ngọt cuối cùng còn lại ở châu Á. Tạp chí khoa học Mỹ Live Science đưa tin.

jCXOR5Mo.jpgPhóng to
uJBgXFfh.jpg

Cá heo sông Hằng (ảnh trên) và cá heo Irrawaddy (ảnh dưới) giờ đã được bảo vệ trong vùng rừng đước Sundarbans - Ảnh: WCS/Zahangor Alom

Đó là cá heo cá heo sông Hằng (Platanista gangetica gangetica) và cá heo Irrawaddy (Orcaella brevirostris).

Mục đích việc thành lập các khu bảo tồn cá heo này do các nhà khoa học không muốn chúng đi theo con đường tuyệt chủng gần đây của loài cá heo sông Dương Tử của Trung Quốc.

Chi cục Kiểm lâm Bangladesh (BFD) đã phối hợp các nhà bảo tồn Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) xác định các vị trí các khu bảo tồn cho 2 loài cá heo quý hiếm trên và xác định ba khu bảo tồn trong vùng rừng đước Sundarbans với tổng diện tích khu vực bảo vệ cá heo khoảng 10,6 km2.

Theo WCS, các loài cá heo nước ngọt hiện bị đe dọa nghiêm trọng do vướng vào lưới đánh cá của ngư dân và chết, sự suy giảm đáng kể của con mồi khi bị con người đánh bắt quá mức và mực nước biển dâng xâm nhập làm độ mặn của nước trong vùng ngày càng tăng.

Bangladesh được xem là một “điểm nóng” đối với cá heo. Một cuộc điều tra của WCS năm 2009 đã phát hiện một quần thể cá heo Irrawaddy khoảng 6.000 con ở nước này.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên