22/04/2012 10:14 GMT+7

3 hồ tôm bị đầu độc, thiệt hại 900 triệu dồng

N.TRẦN - X.VINH
N.TRẦN - X.VINH

TTO - Sáng 22-4, tại 3 hồ nuôi tôm thẻ chân trắng của ông Huỳnh Văn Ném (xã Phước Hòa, Tuy Phước, Bình Định) mùi hóa chất vẫn còn bốc lên, tôm chết trắng do bị ngấm thuốc của kẻ gian đổ xuống.

Đến 11g30, các cơ quan chức năng huyện Tuy Phước (Bình Định) mới tiến hành xong việc khám nghiệm hiện trường lấy mẫu nước, tôm chết và lời khai của ông Ném.

qKxZ3Pqy.jpgPhóng to

Tôm chết tại hồ nhà ông Ném. Ảnh: Xuân Vinh

Ông Ném khai khoảng 23g đêm 21-4, ông cùng vợ đi quay máy đập cải tạo oxy cho 3 hồ nuôi tôm của gia đình (tổng diện tích khoảng 2,5 ha) thì vợ ông phát hiện một số tôm chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Ông cứ nghĩ là do tôm thiếu oxy nhưng đến sáng thì tôm ở cả 3 hồ trên chết trắng ao, xung quanh các ao này nồng nặc mùi hóa chất.

“Tôi thả nuôi tại 3 hồ khoảng 1,5 triệu con tôm giống thẻ chân trắng, với khoảng chi phí đầu tư ban đầu hơn 300 triệu đồng ngày 23-2 vừa qua. Khoảng 10 ngày nữa là thu hoạch. Bây giờ mất sạch, cộng thêm tiền thức ăn, phòng trừ dịch bệnh cho tôm gia đình tôi thiệt hại khoảng 900 triệu đồng nên gánh nợ rất nhiều. Tôi còn phải nuôi một đứa con đang học đại học tại TP.HCM, chắc phải bán nhà mất” - ông Ném nói trong nước mắt.

Một cán bộ điều tra của Cơ quan công an huyện Tuy Phước có mặt tại hiện trường, cho biết: “Ngay trong chiều nay hoặc sáng mai 23-4 chúng tôi sẽ gửi mẫu nước và tôm chết về cho Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bình Định để cơ quan này xét nghiệm và làm rõ loại hóa chất đã làm tôm chết”.

Tuy nhiên, hàng chục người dân đang tỏ ra hoang mang vì nếu nguồn nước tại hồ nhà ông Ném xả ra môi trường thì diện tích ao hồ nuôi tôm của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng. “Không biết kẻ phá hoại dùng thuốc gì, chứ nếu dùng thuốc khai hoang thì hồ nào bị nhiễm coi như bị bỏ trắng ít nhất vài năm” - một hộ nuôi trồng thủy sản ở địa phương cho biết.

"Đề nghị cơ quan công an sớm điều tra tìm ra thủ phạm. Đồng thời ngành thủy sản sớm có biện pháp xử lý nguồn nước bị ô nhiễm từ ba hồ của ông Ném, không để lây lan sang các hồ lân cận" - ông Phan Trần Phú, trưởng thôn Huỳnh Giản Bắc, nói.

JRtVjzTx.jpgPhóng to

Tôm của ông Huỳnh Văn Ném chết do ngấm thuốc trừ sâu. Ảnh: N.TRẦN

N.TRẦN - X.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên