12/06/2015 00:10 GMT+7

​26 nước châu Phi lập khu vực thương mại tự do

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo tin từ UPI, ngày 10-6, nhóm 26 quốc gia châu Phi đã ký thỏa thuận thành lập khu vực thương mại tự do ba bên tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.

Khu vực thương mại tự do ba bên này gồm 26 nước thuộc thị trường chung Đông và Nam Phi (COMESA), Cộng đồng Đông Phi (EAC), Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC), chiếm nửa số thành viên Liên minh châu Phi (AU) với 625 triệu dân và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào khoảng 1.200 tỷ USD, chiếm 58% GDP châu lục.

Thỏa thuận này có sự tham gia của Ai Cập và Nam Phi - những quốc gia hùng mạnh nhất châu Phi và cả những nước kém phát triển như Mozambique và Burundi. Tuy nhiên, Nigeria - nước có dân số lớn nhất châu Phi lại không tham gia vào thỏa thuận này.

hinh-1-1434095731.jpg

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi nhấn mạnh, đây là bước ngoặt trong lịch sử hội nhập kinh tế châu Phi. Khu vực thương mại tự do ba bên sẽ là khối kinh tế lớn nhất trong châu lục và là bước đệm để hình thành khu vực thương mại tự do châu lục (CFTA) vào năm 2017.

Khu vực thương mại tự do ba bên sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho kinh doanh và đầu tư, cũng như là nguồn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đây cũng được kỳ vọng sẽ là thị trường chung cho các quốc gia châu Phi với dự đoán tăng trưởng mậu dịch sẽ đạt 25% trong 10 năm tới. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên