30/03/2017 01:07 GMT+7

24 giờ của người dân quân tự vệ

MINH PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG

TTO - Ở phường 3, quận 8, người dân nói đến các anh dân quân tự vệ bằng một tình cảm trìu mến.

Chiến sĩ dân quân tự vệ phường 3, quận 8 phát suất ăn miễn phí cho người dân - Ảnh: Mi.Phượng
Chiến sĩ dân quân tự vệ phường 3, quận 8 phát suất ăn miễn phí cho người dân - Ảnh: Mi.Phượng

Anh Võ Nguyễn Vũ (22 tuổi) và Lê Anh Khoa (23 tuổi) được chỉ huy cũng như đồng đội nhắc đến vì tham gia nhiều vụ khống chế đối tượng nghiện ma túy đá, bắt cướp, bắt trộm, gần đây nhất là phối hợp với công an bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Võ Nguyễn Vũ kể vụ phối hợp với công an địa phương bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào cuối năm 2016.

Chiều tối, trên đường đi tuần tra địa bàn, Vũ và Khoa vừa về đến cửa trụ sở thì một người phụ nữ chạy đến. Cô cho biết vừa đón xe đò đi từ Cần Thơ lên.

“Tôi bị mất một chiếc xe tay ga ở Cần Thơ. Nhờ thông tin bạn bè cung cấp, người trộm chiếc xe đó đang có mặt tại khách sạn ở phường 3 đây”, người phụ nữ khẩn khoản nhờ giúp đỡ.

Sau khi báo cáo với chỉ huy, Vũ và Khoa cùng người phụ nữ này liền đến khách sạn, phát hiện một cô gái chỉ tầm 16, 17 tuổi. Cô này khai chiếc xe mà mình chiếm đoạt đang để tại chỗ của người bạn trai ở là một tiệm game bắn cá ở Q.8. Cả hai nghiện ma túy đá, nghiện game.

Là dân quân tự vệ thường trực, Khoa cho biết thời gian trực ở đơn vị là 24/24 giờ. Bên cạnh việc đi tuần tra địa bàn thường xuyên vào ban ngày, ban đêm, khi có nhiệm vụ là đi ngay.

Những vụ tai nạn giao thông, cháy nhà hay khu vực nào đang xảy ra kẹt xe cần điều tiết, anh em dân quân lại lên đường.

“Vừa rồi người dân phát hiện một kẻ sau khi trộm đồ thì trốn lên mái nhà. Nhận thông tin từ chỉ huy, tôi và 3 đồng đội liền đến nơi.

Lúc ấy tầm 18h, trời đã nhập nhoạng tối. Dân quân tự vệ đứng ở một hẻm, lực lượng công an đứng ở hẻm bên kia để đón. Tôi và đồng đội leo lên mái nhà dùng những thế võ khống chế đối tượng” - Khoa kể.

Ở trụ sở của Ban chỉ huy quân sự phường 3 (quận 8), một chiếc bàn dài được bày ra, trên đó là những ổ bánh mì chay và những phần cháo đậu đen, nước uống với tấm bảng “Miễn phí”.

Anh Nguyễn Thành Vũ - chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường 3 - cho biết cứ vào đầu và giữa tháng, anh em dân quân tự vệ phối hợp cùng mạnh thường quân phát suất ăn miễn phí cho người nghèo.

Lần phát mới nhất hôm 28-3 là 1.000 phần bánh mì, 300 phần cháo đậu.

Anh Vũ, anh Khoa và các anh em khác vừa chuyển bánh, cháo vừa vui vẻ trò chuyện với người dân. Họ nói những phần bánh mì, cháo, nước này là “chất keo” gắn chặt thêm tình quân dân.

MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên