15/03/2018 17:46 GMT+7

2.000 đại biểu dự Thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng ở Hà Nội

BÙI NGỌC HÀ
BÙI NGỌC HÀ

TTO - Chiều 15-3, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thông báo nội dung cho hai hội nghị đa phương quan trọng nhất trong năm của Việt Nam.

2.000 đại biểu dự Thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng ở Hà Nội - Ảnh 1.

Họp báo về Hội nghị GMS lần 6 và CLV lần 10 tại Hà Nội chiều 15-3 - Ảnh: B. N. HÀ

Hai hội nghị gồm Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 6 (GMS) và hội nghị cấp cao hợp tác khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 (CLV).

Hai sự kiện này sẽ diễn ra tại Khu Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội với sự tham gia của 2.000 khách mời và đại biểu, 150 phóng viên trong nước và quốc tế.

"Việt Nam coi đây là hoạt động đối ngoại đa phương quan trọng nhất trong năm 2018, gắn liền với các nước láng giềng trọng yếu đối với Việt Nam," Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý nhấn mạnh. 

Chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh GMS lần này là "Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng" với ý nghĩa đánh dấu kỷ niệm 25 năm thành lập hợp tác GMS và các định hướng đi cho hợp tác nhằm xây dựng khu vực sông Mekong thịnh vượng, hội nhập và phát triển bền vững trong bối cảnh biến động của khu vực.

Thứ trưởng Đặng Đình Quý thông tin thêm đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam đưa sáng kiến tổ chức Diễn đàn Thượng đỉnh doanh nghiệp GMS với mục tiêu tăng cường đối thoại giữa các doanh nghiệp và nhà nước, kết nối các doanh nghiệp trong khu vực và thế giới.

Dự kiến diễn đàn này sẽ thu hút hơn 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự bao gồm lãnh đạo các nước GMS, đại diện các tổ chức quốc tế như Chủ tịch Ngân hàng ADB, Tổng giám độc Ngân hàng Thế giới (WB), Tổng thư ký ASEAN, đại diện AIIB, JICA...

Bên cạnh đó, Hội nghị CLV được tổ chức nhằm rà soát tình hình thực hiện "Quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế xã hội khu vực 2010-2020" và thảo luận những định hướng trong thời gian tới,  đặc biệt là về phát triển kinh tế.

Chương trình Hợp tác kinh tế tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) được khởi xướng năm 1992 với sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Các thành viên của GMS là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và hai tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc).

Mục tiêu dài hạn của chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác phát triển kinh tế cùng có lợi giữa các thành viên, đưa tiêu vùng Mekong mở rộng nhanh chóng trở thành vùng phát triển nhanh và thịnh vượng ở Đông Nam Á.

Hợp tác Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam được thành lập năm 1999, với mục tiêu tăng cường đoàn kết và hợp tác ba nước nhằm đảm bảo an ninh, ổn định chính trị, xoá đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Chương trình hợp tác tập trung vào các lĩnh vực an ninh - đối ngoại, giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, các lĩnh vực xã hội và bảo vệ môi trường.

BÙI NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên