18/03/2015 10:57 GMT+7

219 nữ sinh bị "IS châu Phi" bắt cóc vẫn bặt tăm

T.VY
T.VY

TTO - Quân đội Nigeria ngày 17-3 cho biết họ vẫn không có tin tức của hơn 200 nữ sinh bị Boko Haram, được xem là "Nhà nước Hồi giáo (IS) ở châu Phi", bắt cóc gần 1 năm trước.

Người thân các nữ sinh bị bắt cóc tuần hành đòi trả tự do cho các em - Ảnh: Telegraph

Tại một cuộc họp báo ngày 17-3, trước câu hỏi của phóng viên về số phận của 219 nữ sinh mất tích, Trung tướng quân đội Nigeria Kenneth Minimah nói "cho tới nay không có tin tức gì".

Tuy nhiên Minimah cho biết ông vẫn lạc quan rằng rồi họ sẽ có tin về các nữ sinh khi quân Boko Haram bị đẩy lui khỏi các khu vực của Nigeria, theo AFP.

Nhóm Boko Haram - có nghĩa là cấm giáo dục phương Tây, nổi dậy từ năm 2009 nhằm lật đổ chính phủ Nigeria. Theo ước tính, các vụ tấn công do nhóm này gây ra đã khiến khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Vào đầu tháng này, Boko Haram đã tung một đoạn băng ghi âm thanh lên mạng trong đó thề sẽ trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tháng 4 năm ngoái, Boko Haram đã gây chấn động dư luận khi bắt cóc 276 nữ sinh ở Chibok, bang Borno (đông bắc Nigeria). 57 nữ sinh sau đó trốn thoát nhưng 219 nữ sinh khác vẫn nằm trong tay nhóm này.

Vụ việc đã khiến dư luận quốc tế lên án và phản đối kịch liệt. Những người chỉ trích cũng cáo buộc chính phủ Nigeria đã không hành động đủ để giải cứu các cô gái. 

Có tin nói các cô gái đã bị bán hoặc bị ép làm vợ các tay súng nổi dậy.

Một thủ lĩnh cấp cao của IS bị tiêu diệt tại Libya

Các quan chức Libya ngày 17-3 xác nhận Ahmed al-Rouissi, tư lệnh chiến trường của nhóm IS, đã bị tiêu diệt khi giao chiến tại thành phố Sirte của Libya.

Tên này được cho là đứng đằng sau một loạt các vụ tấn công ở Tunisia, trong đó có vụ ám sát các chính trị gia Chokri Belaid và Mohamed Brahmi năm 2013, và đang bị giới chức Tunisia truy nã gắt gao.

Theo Press TV, IS cũng đã xác nhận cái chết của Rouissi, và ca ngợi anh ta là "một chỉ huy xuất chúng" của nhóm này.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên