03/01/2017 15:00 GMT+7

​20 thói quen đơn giản để có cuộc sống trường thọ

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Để có được một cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh và trường thọ, mọi người cần tập cho mình những thói quen tốt. Có những thói quen tưởng chừng như đơn giản nhưng lại tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.

1. Ăn các bữa ăn nấu ở nhà

Ăn ở ngoài là một trong những thói quen xấu cần phải thay đổi. Thực phẩm bên ngoài có thể không đảm bảo an toàn vệ sinh và có nhiều chất bảo quản. Hãy ở nhà và nấu một bữa ăn lành mạnh cho bản thân và cả gia đình thay vì ra ngoài ăn.

2. Uống một ly sinh tố mỗi ngày

Đây là một thói quen dễ dàng giúp bổ sung rau quả mỗi ngày: uống một ly sinh tố rau quả vào bữa ăn sáng hoặc sau khi tập thể dục sẽ cung cấp cho bạn các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết.

3. Mang theo một chai nước đi bất cứ nơi nào

Nước giúp cơ thể loại bỏ các độc tố và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào của bạn. Uống hai hoặc ba chai mỗi ngày (khoảng 2 lít nước lọc).

4. Thực hiện các bài tập thể dục cho cơ thể

Chống đẩy, kéo giãn cơ thể là những bài tập làm giảm mỡ bụng, săn chắc cơ ngực có kết quả nhanh chóng và hiệu quả nhất.

5. Bữa ăn nhẹ với trái cây

Bỏ qua các thức ăn làm sẵn bày bán trong siêu thị mỗi khi đói. Hãy mang theo một ít trái cây và các loại hạt để sử dụng như một bữa ăn nhẹ thay thế.

6. Lên kế hoạch làm việc mỗi ngày

Lên kế hoạch mỗi ngày, giúp bạn đạt được mục tiêu của mình, hình thành những thói quen tốt và sống một cuộc sống lành mạnh.

7. Chọn hoạt động thể lực mà bạn thích

Lời khuyên tập thể dục tốt nhất là tìm một môn gì đó mà bạn thích, cho dù đó là yoga, đấm bốc, bơi lội, hay chơi bóng rổ… Hãy chọn một hoạt động mà bạn thực sự thích và bắt đầu thực hiện việc đó nhiều lần mỗi tuần.

8. Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày

Dùng chỉ nha khoa có một số lợi ích sức khỏe mà bạn có thể không nhận thức được. Dùng chỉ nha khoa, các mảng bám sẽ được lấy khỏi bề mặt răng (kẽ răng) trước khi chúng có cơ hội hình thành vôi răng. Mảng bám và vôi răng là nguyên nhân gây ra sâu răng cũng như các bệnh lý về nướu răng, trong đó có những tác động xấu đến tim mạch đối với người tuổi trung niên trở lên.

9. Hãy mỉm cười và cười bất cứ khi nào có thể

Hãy cố gắng cười và cười nhiều hơn mỗi ngày. Cười nhiều sẽ giúp tâm trạng càng vui, giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng.

10. Tập thể dục trong thời gian ti-vi đang quảng cáo

Thời gian ti-vi đang phát quảng cáo là một cơ hội tuyệt vời để bạn tranh thủ tập thể dục bằng cách đứng lên và di chuyển xung quanh hoặc tập một số động tác thể dục nhẹ nhàng.

11. Tập thể dục với bạn

Tập thể dục với ít nhất một người bạn là ý tưởng tuyệt vời. Đây sẽ là động lực thúc đẩy bạn có trách nhiệm khi bạn cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc.

12. Sử dụng đũa để ăn chậm hơn

Ăn một cách vô thức là thói quen bất lợi nhất cho sức khỏe. Hãy dùng đũa khi ăn sẽ giúp bạn ăn chậm hơn nhiều.

13. Liên lạc với một người bạn thân ít nhất một tuần/lần

Để sống một cuộc sống khỏe mạnh, yêu đời là bạn nên giữ liên lạc với những người mà bạn yêu thương. Gọi cho họ hoặc thành viên trong gia đình bạn đã lâu không nói chuyện ít nhất một tuần/lần.

14. Bổ sung thêm ngũ cốc, protein và chất béo lành mạnh cho bữa ăn của bạn

Đây là một quy tắc đơn giản dễ làm theo. Nên ăn nhiều thực phẩm tự nhiên như ngũ cốc (yến mạch, bắp rang...), protein từ thịt (cá, gà tây, thịt gà) và chất béo lành mạnh (dầu ô liu, các loại hạt, bơ). Hạn chế những thực phẩm không có nguồn gốc tự nhiên.

15. Hãy nghỉ ngơi mỗi giờ 

Ngồi cả ngày là một thói quen xấu đối với sức khỏe. Hãy thường xuyên đứng dậy và di chuyển quanh văn phòng làm việc hoặc phòng làm việc tại nhà.

16. Đi xe đạp mỗi tuần một lần

Điều này có thể không hợp lý cho tất cả mọi người nhưng đi xe đạp mỗi tuần một lần là một cách tuyệt vời để tập thể dục, thưởng thức phong cảnh ngoài trời và sống một cuộc sống lành mạnh.

17. Dành thời gian đi bộ đến nơi làm việc

Hãy thử chọn đi xe bus hay chọn nơi gửi xe cách xa chỗ làm việc để có thời gian đi bộ. Bạn sẽ thấy thoải mái và dễ chịu trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới.

18. Làm việc nhà

Đôi khi bạn làm việc nhà rất tệ nhưng làm việc nhà hàng ngày có thể đốt cháy calo nhiều hơn.

19. Đọc sách báo để nâng cao tinh thần mỗi ngày

Thái độ và cảm xúc của bạn là những yếu tố quan trọng trong việc bạn có hay không trải nghiệm một cuộc sống tràn đầy sức khỏe và hạnh phúc. Vì vậy, mỗi ngày hãy đọc một cái gì đó để nâng cao tinh thần.

20. 5 phút tập thể dục mỗi ngày

Hãy cố gắng dành 5 phút mỗi ngày để tập thể dục ngay cả khi bận rộn nhất và biến nó trở thành thói quen của bạn. Vì mục tiêu sức khỏe: hãy bắt đầu ngay bây giờ để nuôi dưỡng thói quen.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên