14/12/2015 11:32 GMT+7

20 phụ nữ Saudi Arabia trúng cử lần đầu tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thống kê tại Saudi Arabia ngày 13-12 cho biết 20 phụ nữ đã trúng cử vào các hội đồng địa phương trong dịp lần đầu tiên phụ nữ nước này được bỏ phiếu và ứng cử.

Phụ nữ Saudi Arabia bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Riyadh, Saudi Arabia - Ảnh: AP
Phụ nữ Saudi Arabia bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Riyadh, Saudi Arabia - Ảnh: AP

Theo AP những người phụ nữ được cử tri Saudi Arabia tín nhiệm thuộc đủ các vùng miền khác nhau trong cả nước. Từ thành phố lớn nhất cho tới những ngôi làng nhỏ bé ở liền kề với thánh địa thiêng liêng tối cao của đạo Hồi.

Cụ thể, thủ đô Riyadh có nhiều phụ nữ trúng cử nhất với bốn người được bầu. Tại Eastern Province, khu vực tập trung nhiều người Hồi giáo Shiite có hai phụ nữ trúng cử. Thành phố Jiddah cũng có hai ứng cử viên nữ được chọn. Thị trưởng thành phố Mecca, Osama al-Bar cho biết một phụ nữ được được bầu ở ngôi làng Madrakah, cách thành phố Mecca khoảng 150 km về phía bắc.

20 phụ nữ đầu tiên trúng cử chỉ là 1% trong tổng số khoảng 2.100 vị trí thuộc các hội đồng địa phương, nhưng ngay cả vậy, nó cũng đã là một dấu mốc lịch sử với người phụ nữ Saudi Arabia.

Tại quốc gia này, không kể việc trước đây phụ nữ bị loại ra bên lề những cuộc bầu cử thì hiện tại, họ vẫn không được phép lái xe và luôn phải phục tùng những quyết định của người đàn ông trong mọi vấn đề của đời sống như hôn nhân, đi lại và tiếp tục học lên cao.

Mặc dù không có mức “quota” với số lượng nữ hội đồng viên, nhưng có khoảng 1.050 ghế hội đồng sẽ do nhà vua Saudi Arabia phê chuẩn, và có thể ông sẽ dùng quyền lực của mình để những người phụ nữ được góp mặt nhiều hơn trong chính quyền. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên