20/11/2011 04:52 GMT+7

20 năm không biết màu vàng!

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Trận đấu tốt nhất cũng là trận đấu buồn nhất của U-23 VN tại SEA Games 26. Đó là trận bán kết diễn ra đêm qua 19-11.

TT - Trận đấu tốt nhất cũng là trận đấu buồn nhất của U-23 VN tại SEA Games 26. Đó là trận bán kết diễn ra đêm qua 19-11.

U-23 VN của SEA Games 26 khác hẳn hai năm trước. Thời U-23 VN do ông Calisto dẫn dắt, người hâm mộ thỏa mãn suốt cả vòng đấu bảng, rồi bán kết khi chơi tưng bừng, chỉ thất vọng mỗi trận quan trọng nhất là trận chung kết! Còn ở SEA Games 26, U-23 của HLV Falko Goetz tạo nên một cảm giác mệt mỏi cho người hâm mộ ngay từ trận mở màn cho đến lúc hoàn tất vòng loại.

Nhưng đêm qua, không thể phủ nhận U-23 VN chơi tốt nhất từ đầu giải đến giờ. Tiền đạo sút tốt hơn, hàng phòng ngự kín kẽ hơn và quan trọng nhất là chơi bóng với một tinh thần chấp nhận được, chứ không phải xìu xìu ển ển đáng ngờ như trận thắng Lào. Vì vậy, trước chủ nhà được tiếp lửa từ khán đài, các cầu thủ khách đã đứng vững được 2/3 thời gian của trận đấu. Thậm chí có một vài tình huống đủ làm khán giả Indonesia “nín thở”! Ví dụ như ở pha phản công phút 37, cú sút của Đình Tùng rất chuẩn, nhưng thủ môn Kurnia Meiga đã kịp khép góc để ôm gọn. Hay ở phút 56, chúng ta cũng không thể hình dung được rằng Văn Quyết đã thực hiện được một quả vôlê chân rất đẹp, rất chuẩn nhưng Kurnia lại đỡ được.

Nhưng nhân vật đáng nói nhất của U-23 VN chính là thủ môn Bửu Ngọc. Chính anh chứ không ai khác đã giúp VN đứng vững được đến phút 60. Không dưới năm lần Ngọc đã cứu nguy cho khung thành bằng những pha xả thân mình. Trong đó cú bay cao như chim khiến khi rơi xuống bị một cầu thủ Indonesia “lót” làm anh bị đau cột sống cổ, phải cần đến bác sĩ chăm sóc hơn 5 phút.

Không phủ nhận U-23 Indonesia chơi nhỉnh hơn, thể hiện qua số lần áp đảo khung thành Bửu Ngọc nhiều hơn, nhưng họ cũng chưa đủ sự bén ngọt để xuyên phá. Trong một thế trận một 10 một 8 như thế, chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng vào sự bất ngờ. Dĩ nhiên, với điều kiện phải có thần may mắn ủng hộ. Tiếc thay, thần may mắn là người Indonesia! Phút 61, ở một quả phạt trực tiếp, Patrick sút hú họa vào chính diện hàng rào U-23 VN. Gọi là sút hú họa bởi vì anh chỉ sút mạnh, bóng đi tầm thấp. Nhưng quả bóng đã len giữa rừng chân U-23 VN để vào ngay góc mà thủ môn Bửu Ngọc “bỏ”. Một bàn ăn may chứ không phải hay.

Trong thế giằng co căng thẳng, bỗng dưng bị giội một gáo nước lạnh bằng một bàn thua không đáng, thì thua thêm một bàn nữa vào gần cuối trận là điều bình thường. Bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho chủ nhà được thực hiện bởi Bonai ở phút 88.

Công bằng mà nói trận thua đêm qua không gây thất vọng lớn như trận thua ở chung kết hai năm trước. Đơn giản bởi niềm tin đặt vào U-23 VN chuyến này không thật lớn. Đã vậy, loạt trận vòng đấu bảng lại “hư hư thực thực” khiến niềm tin càng thêm nhạt. Trận thua đêm qua chỉ làm người hâm mộ thêm mệt mỏi, ngao ngán. Mệt mỏi bởi chúng ta tự hào là đất nước yêu bóng đá vào bậc nhất khu vực, và bóng đá cũng được đầu tư vào hàng “khủng” nhất khu vực (thời buổi kinh tế khó khăn này, có nước nào trong khu vực tìm được doanh nhân dám treo thưởng cả bạc triệu đôla như VN?), nhưng đã 20 năm rồi với 11 kỳ SEA Games, người hâm mộ vẫn không biết đến màu vàng!

TRƯỜNG HUY

HLV Falko Goetz: “Tôi rất thất vọng”

HLV Falko Goetz bước vào phòng họp báo sau trận đấu với gương mặt buồn bã. Ông nói: “Tôi xin chúc mừng U-23 Indonesia. Họ đã chơi tốt và tạo áp lực rất lớn về phía khung thành U-23 VN. Chơi phòng ngự phản công, chúng tôi có 2-3 cơ hội có thể ghi bàn nhưng đáng tiếc đã không tận dụng được”.

Nhận xét về bàn thua, ông nói: “Hàng thủ mắc những sai sót cá nhân dẫn đến những bàn thua ngớ ngẩn. Nhưng không chỉ hàng thủ mắc lỗi, các tiền vệ trung tâm cũng chơi không tốt để U-23 Indonesia tổ chức tấn công nguy hiểm. Tôi rất thất vọng với kết quả này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải nỗ lực trong trận tranh hạng ba với U-23 Myanmar”. Trả lời câu hỏi về việc U-23 VN chơi khá rắn, HLV Goetz nói: “Các cầu thủ U-23 VN nhỏ con nên họ phải tranh chấp quyết liệt. Các cầu thủ U-23 Indonesia chơi rắn chứ không phải chúng tôi”.

Về phần mình, HLV Rahmad Darmawan nói: “U-23 VN có lối chơi phối hợp nhóm nhỏ phạm vi hẹp và chuyền bóng nhanh. Vì vậy, chúng tôi chọn lối chơi áp sát, không tạo khoảng trống để họ có thể triển khai tấn công theo ý muốn. U-23 Indonesia đã chơi tốt, tạo nhiều áp lực lên đối thủ. Có thể nói đây là trận đấu hay nhất của chúng tôi. Hi vọng các cầu thủ của tôi sẽ tiếp tục chơi tốt trong trận chung kết với U-23 Malaysia để giành HCV”.

N.K. ghi

Không có gì tiếc nuối

Đó có lẽ là tâm trạng chung của người hâm mộ VN sau trận thua 0-2 của U-23 VN trước U-23 Indonesia bởi theo nhiều người: chúng ta thua xứng đáng.

Sân Hoa Lư, nơi lần đầu tiên tại VN có một fan fest với màn hình rộng gần 100m2 đã kéo hơn 10.000 khán giả đến xem, chật kín cả khán đài và ngồi gần kín mặt sân cỏ. Không khí trước khi U-23 Indonesia mở tỉ số sôi động không kém sân Mỹ Đình những lúc có đội tuyển thi đấu. Dù đội nhà thua nhưng khán giả đã có một buổi xem bóng đá nhiều cảm xúc.

Họ thán phục và âu lo trước những pha bắt bóng và cú ngã lộn cổ của thủ môn Bửu Ngọc. Có lúc tưởng chừng họ đã vỡ òa với cú giật gót rồi sút căng của Văn Quyết. Hay nhiều lần đứng cả dậy trước các pha lên bóng bên cánh trái của Thành Lương... Nhưng tiếc là U-23 VN chỉ làm được đến thế.

Bàn thua đầu tiên của U-23 VN làm không khí cổ vũ trầm lắng hơn. Nhưng đa số khán giả đều hi vọng chúng ta sẽ gỡ hòa và rất ít người bỏ về. Tuy nhiên khi Bonai (U-23 Indonesia) ghi bàn ấn định tỉ số 2-0 vào phút 89, gần như tất cả khán giả đều đứng dậy, lặng lẽ nối nhau ra về.

21g30 khi trận đấu kết thúc, đường phố Sài Gòn khá đông, nhưng cờ quạt, kèn trống đều xếp lại trong nỗi buồn thua trận của đội nhà.

Giấc mơ vàng bóng đá nam SEA Games lại nối dài. Nhưng khán giả không có gì phải tiếc nuối bởi nói như anh Trần Đại Dũng, nhân viên Ngân hàng Đông Á, một khán giả tại fan fest ở sân Hoa Lư: “Các cầu thủ U-23 VN đã chơi hết sức trong trận này. Nhưng muốn có vàng thì hết sức chưa đủ mà phải mạnh hơn đối thủ”.

* Tại Hà Nội, khoảng 2.000 CĐV đã có mặt tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ để tham dự ngày hội bóng đá cổ vũ cho đội tuyển U-23 VN. Nhưng tất cả sau đó đã ra về trong nỗi buồn và nước mắt. Trong suốt 90 phút của trận đấu dù cổ vũ hết mình nhưng những gì mà các cầu thủ U-23 VN thể hiện không đáp lại được lòng mong mỏi của các CĐV. Nhiều CĐV đã chuẩn bị sẵn cờ, băngrôn để diễu hành ăn mừng sau chiến thắng của đội tuyển VN nhưng họ đã không có cơ hội.

Nhiều người đã khóc khi đội tuyển VN bị dẫn 2-0 và ra về khi trận đấu còn chưa kết thúc. Chị Bùi Thị Liên Hương, một y sĩ, nước mắt lưng tròng cho biết: “Luôn có mặt ở đây để cổ vũ đội U-23 từ đầu SEA Games đến nay nhưng chưa bao giờ thấy buồn và thất vọng đến vậy khi chúng ta thua 0-2...”.

Có mặt tại đây để theo dõi trận đấu cùng các CĐV, ông Nguyễn Trọng Hỷ, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), phát biểu trước trận đấu: đội tuyển U-23 VN sẽ thắng 1-0 trong hiệp một và giành chiến thắng chung cuộc. Ông Hỷ cho rằng với tất cả những gì mình có, các cầu thủ đội tuyển U-23 VN sẽ thi đấu để người hâm mộ thấy rằng họ không yếu kém như những gì đã thể hiện tại vòng bảng. Tuy nhiên khi trận đấu kết thúc, dù báo chí đề nghị được phỏng vấn nhưng ông Hỷ đã từ chối và vội vã lên ôtô rời khỏi đám đông CĐV còn chưa hết bàng hoàng về thất bại của đội tuyển U-23 VN.

V.SỰ - S.LÂM - K.XUÂN

U-23 Malaysia gặp lại chủ nhà

Được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều nhưng đương kim vô địch U-23 Malaysia phải rất vất vả mới có thể vượt qua U-23 Myanmar 1-0 ở trận bán kết đầu tiên diễn ra trên sân Gelora Bung Karno chiều 19-11.

Ở trận đấu này, Myanmar có lợi thế được nghỉ bốn ngày, trong khi Malaysia chỉ có một ngày nghỉ sau trận đấu quyết liệt với chủ nhà Indonesia ở trận cuối cùng của bảng A. Điều này khiến các cầu thủ Malaysia nhập cuộc với đôi chân khá nặng nề. Tuy nắm thế chủ động ở hiệp một nhưng Myanmar lại thiếu sự chuẩn xác trong những đường chuyền quyết định nên không tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm.

Phút thứ 4, tận dụng sự sơ hở của hàng thủ Myanmar, tiền đạo Ibrahim Syahrul (U-23 Malaysia) thoát xuống rất nhanh nhưng không thắng được thủ môn Thiha Si Thu (Myanmar). Ngay sau đó, cú sút bồi của tiền vệ 20 tuổi Fazail Mohd Irfan cũng không thành công.

Hiệp hai, dù phải ngồi trên khán đài do nhận thẻ đỏ ở trận gặp U-23 Indonesia nhưng HLV Ong Kim Swee vẫn có những điều chỉnh hợp lý giúp lối chơi của Malaysia khởi sắc hơn. Đỉnh điểm là việc ông tung tiền đạo Izzaq Faris vào sân thay Ibrahim Syahrul, điều này giúp U-23 Malaysia lấy lại thế trận. Và sau nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, từ một pha tấn công ở cánh trái, Izzaq Faris đã có pha tạt bóng làm lỡ đà toàn bộ hàng thủ Myanmar để Fakri Saarani băng vào đệm bóng hạ thủ môn Thiha Si Thu ghi bàn thắng vàng ở phút 85 đưa U-23 Malaysia vào trận chung kết với U-23 Indonesia.

B.N.

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên