25/06/2010 11:18 GMT+7

2 triệu người Pháp biểu tình chống kéo dài tuổi hưu

NAM ANH (Theo AP, AFP)
NAM ANH (Theo AP, AFP)

TTO - Sáng nay 25-6, thủ tướng Pháp Francois Fillon tổ chức họp báo để trình bày thêm về kế hoạch cải cách chế độ hưu trí của chính phủ và nhận định của chính phủ về những cuộc biểu tình đông đảo trong ngày hôm qua.

kbsqiGT9.jpgPhóng to
120.000 người đã tham gia biểu tình tuần hành ở thành phố cảng Merseille hôm qua 24-6- Ảnh: AP

Pháp là nước có tuổi hưu thấp nhất trong các nước châu Âu. Theo hãng tin Mỹ AP, dự luật cải cách chế độ hưu trí của Pháp cũng còn dễ thở hơn nhiều so với những cải cách ở các nước khác. Ví dụ: Đức lên kế hoạch tăng dần tuổi hưu từ 65 đến 67 tuổi, bắt đầu từ năm 2010.

Chiều hôm qua, CGT và CFDT, hai tổ chức nghiệp đoàn hùng mạnh nhất, tuyên bố có hai triệu người tham gia gần 200 cuộc biểu tình tuần hành trên khắp nước Pháp để chống lại kế hoạch nâng tuổi hưu từ 60 lên 62 tuổi. Tuy nhiên bộ nội vụ nói chỉ có 797.000 người tham gia các cuộc biểu tình.

Francois Chérèque, tổng thư ký nghiệp đoàn CFDT, nhận xét: ”Đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong năm”.

Những cuộc biểu tình đã khiến nhiều tuyến đường sắt và tàu điện ngầm bị tê liệt, nhiều chuyến bay bị đình hoãn, học sinh nghĩ học, các đài truyền thanh chỉ phát nhạc, nhiều cơ sở bưu điện hoạt động cầm chừng vì tài công, phi công, thầy cô giáo, phát thanh viên, nhân viên tham gia đình công.

Hàng trăm hành khách mắc kẹt ở nhà ga Rome, thủ đô Ý, đêm 23-6 vì chuyến tàu đêm chạy từ đây về Paris đã bị hoãn do công nhân tham gia biểu tình. Chính quyền phải đưa họ về bằng xe buýt. Công ty đường sắt quốc gia SBB của Thụy Sĩ cho biết 60% tàu chạy các tuyến đường Pháp-Thụy Sĩ đã bị hủy bỏ.

Ở Pháp 15% chuyến bay bị hủy bỏ từ 7g00 đến 14g00 trong ngày hôm qua. Chính phủ cho biết 19,35% công chức, 12,5% công nhân viên ngành y tế, 18% giáo viên tham gia những cuộc đình công, tuần hành.

OMS6vqdP.jpgPhóng to
Một công nhân cao tuổi vác biểu ngữ “ Già làm việc, trẻ thất nghiệp” - Ảnh: AP

Bernard Thibault, tổng thư ký nghiệp đoàn CGT, đề nghị tổng thống Sarkozy không đưa dự luật cải cách chế độ hưu trí nâng tuồi về hưu vào chương trình nghị sự hội đồng bộ trưởng vào ngày 13-7. Trong khi đó, bà Bernadette Douisson, tổng thư ký nghiệp đoàn FSU, nói thay vì nâng tuổi hưu chính phủ nên tập trung giải quyết việc làm cho thanh niên và trung niên là hai thành phần có đa số người không tìm được việc làm.

Theo bộ trưởng lao động Eric Woerth, kế họach cải cách chế độ hưu trí của chính phủ sẽ tiết kiệm được gần 19 tỉ euro vào năm 2018, giải quyết được vấn đề cắt giảm thâm thủng ngân sách và sau đó sẽ trở lại như cũ.

Quốc hội Pháp sẽ thảo luận dự luật nói trên trong tháng 9 này trong bối cảnh sẽ đối mặt với những cuộc biểu tình chống đối khác nửa của các nghiệp đoàn...

NAM ANH (Theo AP, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên