21/04/2009 15:19 GMT+7

2 trẻ bị phản ứng nặng do tự ý dùng thuốc

Theo BS Hải Thoa - web BV Nhi Đồng 1
Theo BS Hải Thoa - web BV Nhi Đồng 1

Tuần qua Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cấp cứu thành công hai trường hợp sốc phản vệ do thân nhân tự ý dùng thuốc.

NfZRc27p.jpgPhóng to
Tuần qua Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cấp cứu thành công hai trường hợp sốc phản vệ do thân nhân tự ý dùng thuốc.

Trường hợp thứ nhất là bé N.P.H.K., 9 tháng tuổi, nhà ở Phú Nhuận, bị ho sổ mũi nhiều. Người nhà cho bé uống thuốc trị sốt ho không rõ loại. Trường hợp thứ hai là P.N.P.N., 12 tuổi, nhà ở quận 5, TP HCM, cũng bị ho sổ mũi. Thấy vậy ba cháu đi mua thuốc theo toa cũ của ba cho cháu uống. Sau khi uống thuốc khoảng hai giờ, cả hai bé đều bị sưng phù nhiều ở hai mi mắt, kêu mệt, thở khò khè và khó thở phải nhập viện cấp cứu. Một trong hai cháu từng bị dị ứng thuốc nặng phải nhập viện điều trị năm ngoái, người nhà không nhớ tên thuốc.

Khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán các bé bị sốc phản vệ do thuốc phải xử trí cấp cứu ngay. Sau sáu giờ các dấu hiệu sinh tồn mới ổn định. Các cháu đã qua cơn nguy kịch và xuất viện những ngày sau đó.

Để tránh những tai nạn nguy hiểm do dùng thuốc không đúng ở trẻ em, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ bị bệnh đến bác sĩ chuyên khoa để được khám bệnh và tư vấn dùng thuốc an toàn. Lưu ý báo lại cho các bác sĩ những thuốc mà trẻ từng bị dị ứng. Không tự ý mua thuốc theo toa cũ. Không lấy thuốc của người lớn cho trẻ uống vì rất nhiều loại thuốc cho người lớn có nhiều tác dụng phụ khi dùng cho trẻ em. Nếu không hiểu rõ đặc trưng của các loại thuốc này mà tùy tiện cho trẻ em uống sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Cũng không lấy thuốc của trẻ này cho trẻ khác uống dù thuốc bổ hay thuốc trị bệnh.

Theo BS Hải Thoa - web BV Nhi Đồng 1
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên