07/08/2014 11:53 GMT+7

2 thủ lĩnh Khmer Đỏ ở tù suốt đời

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tòa án quốc tế về tội ác Khmer Đỏ ở Campuchia đã tuyên hai lãnh đạo của chế độ này, Khieu Samphan và Nuon Chea, án chung thân sáng 7-8.

Bắt đầu phiên tòa thứ hai xét xử Khmer Đỏ

WHYRxaKf.jpgPhóng to
Khieu Samphan (trái) và Nuon Chea ở phiên tòa - Ảnh: AP

Theo hãng tin Mỹ AP, Khieu Samphan, cựu chủ tịch chế độ Khmer Đỏ 83 tuổi, và Nuon Chea, nhà lý luận chính của chế độ 88 tuổi, bị tuyên có tội với các cáo buộc tội ác chống lại loài người.

Cả hai, đang trong tình trạng sức khỏe rất kém, đều bác bỏ các cáo buộc. Những lập luận của phía công tố tập trung vào vai trò của hai nhân vật này trong việc xua đuổi hàng triệu người Campuchia khỏi các đô thị, và những vụ hành hình hàng loạt ở miền tây bắc đất nước. Có hàng nghìn người bị bắn chết và chôn trong các nấm mồ tập thể.

Khoảng 1,7 triệu người đã thiệt mạng vì chế độ Khmer Đỏ giai đoạn 1975-1979 vì đói, không được chăm sóc, làm việc quá sức và bị xử tử.

Trong bốn năm kinh hoàng đó, chế độ Khmer Đỏ cũng đã sát hại nhiều trí thức, những người thuộc dân tộc thiểu số và các quan chức của chế độ cũ, cùng gia đình họ.

Các công tố viên nói Khieu Samphan và Nuon Chea là những người hoạch định chính sách và có tội trong các vụ hành hình dã man.

Trong ba năm qua, tòa án quốc tế về tội ác Khmer Đỏ đã nghe nhiều lời chứng của những nạn nhân từng mất cả gia đình trong chế độ tàn bạo này.

“Sự giận dữ vẫn còn trong tim tôi”, Suon Mom, 75 tuổi, có chồng và bốn con chết đói thời Khmer Đỏ, nói với AP. “Tôi vẫn nhớ ngày tôi rời Phnom Penh, đi lang thang trên đường, không thức ăn nước uống”.

Hai nhân vật này còn phải đối mặt với một phiên tòa khác vì tội danh diệt chủng. Các phiên tòa được phân ra riêng để đẩy nhanh quá trình thực thi công lý, do cả hai đều đã cao tuổi.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên