14/04/2008 16:33 GMT+7

2 nhóm nguyên nhân teo cơ

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - * Tôi năm nay 30 tuổi, trước đây tôi bị viêm cơ gót chân trái dẫn đến teo cơ, theo thời gian chân trái của tôi càng lúc càng bị teo và nhỏ hơn chân phải, xin phòng mạch vui lòng hướng dẫn cách chữa trị hoặc nơi cần đến chữa trị.

(tuan le)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Teo cơ có thể phân loại một cách đơn giản và dễ hiểu gồm 2 nhóm lớn: hoặc từ bản thân cơ hoặc từ nguyên nhân ngoài cơ.

Nhóm nguyên nhân từ cơ có thể là do bệnh lý cơ bao gồm có hay không có yếu tố gen. Nhóm nguyên nhân này có thể bao gồm cả nguyên nhân cơ vì lý do nào đó không được sử dụng (do đau khi vận động, do viêm...).

Nhóm nguyên nhân khác là do yếu tố thần kinh bao gồm các tổn thương thần kinh chi phối cơ như trong trường hợp tổn thương tủy sống, chèn ép rễ thần kinh (ví dụ như thoát vị đĩa đệm).

Chúng tôi không biết là cơ chân trái anh bị teo nhưng anh có bị mất phản xạ gân xương vùng chân trái hay không (nghĩa là xem có phải do yếu tố thần kinh) hay mạch máu cung cấp cho vùng chân trái có bị giảm đi như hay gặp trong bệnh lý viêm tắc động mạch hạ chi do thuốc lá.

Thứ đến vùng chân mà anh mô tả không rõ ràng vì nó trải dài từ đùi đến bàn chân do vậy mà không rõ là nhóm cơ nào. Theo đó, chúng tôi nghĩ rằng nhiều khả năng là anh đang muốn đề cập đến cơ bụng chân. Nếu chỉ vì viêm vùng gót chân mà dẫn đến teo cơ vùng bắp chân thì quả là khá hiếm.

Trong trường hợp của anh chúng tôi khuyên nên đến bệnh viện có khoa chấn thương chỉnh hình, nội hay ngoại thần kinh gần nơi anh ở để các bác sĩ xem là anh bị tổn thương thần kinh hay là tổn thương thật sự nằm ở nhóm cơ để từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên