04/11/2013 06:25 GMT+7

2 nhà báo Pháp bị sát hại ở Mali

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Theo Hãng tin AFP, hai phóng viên Claude Verlon và Ghislaine Dupont của Đài truyền thanh RFI đã bị cắt cổ sau khi bị bắt cóc lúc đến phỏng vấn một thủ lĩnh chính trị tại thị trấn miền bắc Kidal hôm 2-11. Cả hai bị các tay súng mang đi và thi thể sau đó được phát hiện tại một sa mạc cách Kidal 10km về phía đông.

Pháp tham chiến ở Mali Pháp bắt đầu rút quân khỏi Mali

FmseKapl.jpgPhóng to
Hai nhà báo Ghislaine Dupont và Claude Verlon - Ảnh: Reuters

Cái chết của hai nhà báo Verlon và Dupont đưa tổng số phóng viên thiệt mạng trong năm 2013 lên đến con số 42. RFI mô tả bà Dupont (57 tuổi) là người rất hài hước và đam mê nghề báo, còn ông Verlon (55 tuổi) luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức. Cả hai đều rất yêu quý châu Phi. Văn phòng Tổng thống Pháp Hollande tuyên bố vụ sát hại hai nhà báo là “hành vi đê hèn”. Hội đồng Bảo an LHQ cũng lên án vụ việc.

Ông Hollande đã mở cuộc họp khẩn để bàn việc phối hợp cùng nhà chức trách Mali cũng như lực lượng LHQ để điều tra vụ việc. Hồi tháng 1, ông Hollande đã ra lệnh đưa hàng nghìn binh sĩ Pháp đến Mali để hỗ trợ chính quyền nước này đẩy lùi lực lượng nổi dậy Hồi giáo từ phương bắc. Hiện vẫn còn 3.000 lính Pháp đóng tại Mali.

Mới vài ngày trước, bốn công dân Pháp bị các tay súng Hồi giáo bắt cóc ở Niger đã được trả tự do. Trước đó họ bị giam giữ ở sa mạc miền bắc Mali. Có tin đồn Chính phủ Pháp phải trả món tiền chuộc lên đến 20 triệu euro (26 triệu USD) để giải cứu bốn người này.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên